Trước thềm kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND tỉnh: Cử tri kiến nghị làm rõ nguyên nhân, sớm giải quyết các vấn đề dân sinh bức thiết

Cập nhật: 19-07-2023 | 09:17:30

Trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc ổn định, phục hồi và phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, như tình trạng ngập úng ở một số tuyến đường, việc thay đổi sách giáo khoa, tăng học phí...

Xử lý ngập úng cục bộ

Cử tri và nhân dân tại nhiều địa phương kiến nghị tỉnh chỉ đạo khắc phục tình trạng ngập úng trên một số tuyến đường, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân đi lại, nhất là vào mùa mưa. Cử tri Nguyễn Minh Tuấn, ngụ tại khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình (TP.Tân Uyên), cho biết tình trạng ngập úng xảy ra tại tuyến đường ĐT.747a khiến cho việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Cử tri Nguyễn Minh Tuấn kiến nghị, ngành chức năng trong khi chờ đợi nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT.747a thì cần thi công hệ thống thoát nước dọc 2 bên tuyến đường này, nhằm chống ngập úng, bảo đảm an toàn giao thông và tạo cảnh quan sạch đẹp cho đô thị Tân Uyên.

Cùng có chung tâm tư này, cử tri Huỳnh Văn Tân và Nguyễn Văn Nhỏ, ngụ khu phố 8, phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên), cho biết trên tuyến đường ĐT.747a, cụ thể đoạn đối diện quán ăn 39 gần cầu Rạch Tre và đoạn đối diện Công ty ChenChiaWood, thuộc phường Uyên Hưng, xảy ra tình trạng khi trời mưa, nước thoát không kịp, tràn vào nhà dân. Mặt khác, tuyến đường trên thường xuyên bị đọng nước, gây khó khăn cho người dân, nhất là khi tham gia giao thông. Do vậy, cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét nâng cấp hệ thống thoát nước.

Còn cử tri Nguyễn Thị Thẻ, ngụ tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây (TX.Bến Cát) phản ánh tình trạng ngập úng cục bộ trên tuyến đường ĐT.744, đoạn từ khu vực chợ An Tây đến trụ sở UBND xã An Tây khi trời mưa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông do chưa có hệ thống thoát nước. Cử tri Nguyễn Thị Thẻ kiến nghị ngành chức năng làm rõ nguyên nhân vì sao dự án lắp đặt hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường ĐT.744 đến nay chưa triển khai thực hiện; giải pháp tháo gỡ các khó khăn để dự án sớm được triển khai.

Tương tự, cử tri ở phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An), bày tỏ tâm tư trong thời gian chờ thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 13; đề nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục tạm thời tình trạng bị ngập nước sâu khi trời mưa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại một số đoạn trên địa bàn...

Cử tri TP.Thuận An nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: HỒ VĂN

Hỗ trợ học phí cho con công nhân lao động

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, việc lựa chọn sách giáo khoa như hiện nay gây lãng phí, tốn kém, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Bởi, có những bộ sách chỉ được sử dụng một lần, làm bài tập trong sách nên những em học sau không thể sử dụng lại được.

Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Ánh (khu phố Chánh Lộc 4, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho rằng việc thường xuyên thay đổi sách giáo khoa gây bất lợi cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn có con em đang đi học, không tận dụng được sách cũ, lãng phí kinh phí in ấn của Nhà nước. Do vậy, kiến nghị ngành chức năng có giải pháp khắc phục những bất cập này.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo, cử tri Nguyễn Xuân Đương (khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An), cho biết hiện nay học phí tại các trường công lập trên địa bàn tỉnh cũng ở mức khá cao, tạo áp lực về tài chính cho các phụ huynh học sinh, nhất là những gia đình công nhân lao động xa quê. Cử tri Nguyễn Xuân Đương kiến nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ học phí ở mức thấp để chia sẻ bớt gánh nặng kinh tế cho công nhân lao động trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Cử tri Nguyễn Xuân Quyết (khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An), cho biết hiện nay trong Khu dân cư Việt - Sing chưa được đầu tư cơ sở giáo dục theo quy hoạch được phê duyệt; đồng thời số dân sinh sống tại khu dân cư này rất đông. Kiến nghị ngành chức năng sớm xem xét xây dựng trường học nhằm phục vụ nhu cầu học tập của các em học sinh tại địa bàn đông dân cư này.

Ngoài ra, các cử tri ở các địa phương trong tỉnh còn kiến nghị những vấn đề bức thiết trong các lĩnh vực nông nghiệp, quy hoạch, xây dựng và đô thị, tài nguyên và môi trường, y tế, chế độ chính sách...

Từ ngày 12 đến 16- 6-2023, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đại biểu đã tiếp xúc cử tri tại 81 điểm với 8.011 cử tri tham dự; có 617 cử tri tham gia phát biểu với 1.109 ý kiến. Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh 112 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; chuyển đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh 5 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=394
Quay lên trên