Trường đại học Thủ Dầu Một: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Cập nhật: 27-10-2014 | 08:51:57

Với mục tiêu phát triển mô hình đại học (ĐH) nghiên cứu, trường ĐH Thủ Dầu Một đang chuẩn bị những tiền đề cần thiết để thực hiện cc chương trnh liên kết đào to quốc tế có chất lượng tốt; nhằm tiếp cận cc chuẩn mực quốc tế; thu hút giảng viên quốc tếtạo ra bước đột phá trong chất lưng cc chương trnh đào to, nâng cao vthếvà uy tín ca trường trong tương lai.

 Lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một chụp ảnh lưu niệm với Bộ phận hợp tác quốc tế trường ĐH Hull Ảnh: T.MY

Hợp tác quốc tế - giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo

Cũng như các trường ĐH khác, hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu của trường ĐH Thủ Dầu Một để nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh của cơ sở giáo dục ĐH trong giai đoạn mới. Đặc biệt, khi trường ĐH Thủ Dầu Một phát triển theo định hướng ĐH nghiên cứu thì việc hợp tác quốc tế với các trường ĐH có uy tín trên thế giới là một bước chuyển mới có ý nghĩa quyết định. Trong 5 năm qua, trường ĐH Thủ Dầu Một đã và đang chuẩn bị những tiền đề cơ bản để có những bước đi thích hợp trong việc hội nhập quốc tế.

Với lợi thế là trường công lập đa ngành, trường ĐH Thủ Dầu Một đãthu hút được sựquan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức nước ngoài trong việc tìm hiểu, đặt vấn đề liên kết đào tạo. Từ năm 2009 đến nay, trường đãđón tiếp nhiều đối tác đến từcác nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, đoàn đại biểu làđại diện Cộng đồng Pháp ngữ (Agence Universitaire de la Francophonie - AUF), đại diện Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh, ĐH Nam Queensland (Australia), Học viện Bình Đông (Đài Loan), ĐH Hull (Vương quốc Anh)… đến đặt mối quan hệ hợp tác với nhà trường. Trường cũng đãcử nhiều đoàn cán bộ, giảng viên đi học nước ngoài, tham gia các chương trình hợp tác quốc tếngắn hạn vàdài hạn, đồng thời mời những giáo sư trong nhiều lĩnh vực từcác trường ĐH uy tín trên thế giới đến truyền đạt cho đội ngũ giảng viên nhà trường những kinh nghiệm, kiến thức học thuật… Nhà trường cũng đã tổchức những cuộc hội thảo khoa học hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và gia tăng chất lượng dạy học trong nhà trường.

Được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương, trường ĐH Thủ dầu Một tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giảng viên được tham gia các chương trình đào tạo dài hạn, ngắn hạn ở nước ngoài hoặc hợp tác với nước ngoài. Từtháng 9-2014, để khuyến khích cán bộgiảng viên tham gia hội thảo khoa học quốc tế, nhà trường quyết định trích thưởng cho các tác giảcó công trình nghiên cứu được đăng tải ở nước ngoài hoặc được chọn in trong kỷ yếu các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế. Lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một tiếp tục khuyến khích việc các khoa mời những giáo sư đến từcác trường ĐH có uy tín trên thế giới sinh hoạt chuyên môn, giảng dạy cho giảng viên, sinh viên nhà trường nhằm mở rộng, phát triển chuyên môn, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tiếp cận nội dung chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy tiên tiến, từng bước phù hợp với quá trình hội nhập với các nước, để tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường ĐH, các cơ sở đào tạo trên thế giới.

Hiện nay, trường ĐH Thủ Dầu Một đang tiến hành triển khai chương trình đào tạo tiếp cận với các chương trình quốc tế. Để làm được điều đó, lãnh đạo nhà trường yêu cầu đội ngũ giảng viên bắt buộc phải chuẩn và cập nhật về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, khả năng ngoại ngữ. Trường cũng đã tổchức dạy tiếng Anh chuyên ngành cho một số bộ môn như: Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật xây dựng, Kiến trúc, Khoa học máy tính, Tài chính - ngân hàng, Kế toán giảng...

Lãnh đạo nhà trường rất quan tâm đến vấn đề đổi mới quản trị ĐH trong thời kỳ toàn cầu hóa và các phương pháp giảng dạy ĐH tiên tiến với phương châm chất lượng của một trường ĐH phụ thuộc vào sinh viên, giảng viên, công nghệ giáo dục và cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ đào tạo. Trong đó, trường ĐH Thủ Dầu Một luôn xem hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu để nâng cao chất lượng hoạt động về mọi phương diện. Hiện nay, nhà trường tiếp tục bổsung, bồi dưỡng đội ngũ chuyên trách, chuyên nghiệp hóa về các quan hệ hợp tác quốc tế, duy trìvàphát triển các mối quan hệhợp tác sẵn có, chủ động dành một phần kinh phí thích đáng cho việc tìm đối tác và thiết lập các quan hệ hợp tác quốc tế mới. Có như vậy, nhà trường mới tận dụng được những lợi ích, những hiệu quả do hoạt động hợp tác quốc tế mang lại.

Việc hợp tác quốc tế là hết sức cần thiết song lãnh đạo nhà trường thể hiện sự thận trọng trong bước đi của mình khi muốn có được những tiền đề vững chắc để hội nhập và lựa chọn đối tác thực sự phù hợp với điều kiện thực tế vừa đúng quy định pháp lý, vừa có hiệu quả thiết thực.

Ưu tiên mô hình liên kết đào tạo 3+1

Trường ĐH Thủ Dầu Một xác định việc liên kết, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong đào tạo là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo và cũng chính là hội nhập giáo dục quốc tế. Có thể khẳng định nếu không bước ra ngoài biên giới, không vào xa lộ hội nhập quốc tế, thì không thấy rõ mình. Trong buổi làm việc với trường ĐH Hull (ĐH Hull là trường công lập của Vương quốc Anh, xếp hạng thứ 550 trên thế giới và năm 2014, trường ĐH Hull nằm trong danh sách đề cửhọc bổng 911 của Chính phủ Việt Nam) vềcác chương trình trao đổi giảng viên, tham quan khảo sát, tạo tiền đề cho việc ký kết hợp đồng liên kết đào tạo giữa 2 trường, TS. Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một đã thể hiện rõ quan điểm ấy.

Với mong muốn tìm được những giải pháp chất lượng hiệu quả, khả thi để nâng cao chất lượng đào tạo ngành kinh tế, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một đã trao đổi kỹ với bộ phận Hợp tác Quốc tế của trường ĐH Hull về việc tổchức liên kết đào tạo giữa trường ĐH Thủ Dầu Một và trường ĐH Hull để đào tạo ngành kinh tế theo hình thức 3+1 (3 năm tại ĐH Thủ Dầu Một và 1 năm tại ĐH Hull). Theo đánh giá của lãnh đạo trường, nếu chương trình liên kết này được triển khai thành công sẽ tạo nền tảng quan trọng cho những bước phát triển quan hệ hợp tác tiếp theo cũng như khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của nhà trường ở trong nước và trong quan hệ với nước ngoài. Nhà trường chọn mô hình 3+1 với muốn sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ có bước chuẩn bị thật vững vàng về nền tảng kiến thức và trau dồi ngoại ngữ đạt chuẩn khi tham gia vào một môi trường mới. Phía ĐH Hull yêu cầu, sau 3 năm học tại trường ĐH Thủ Dầu Một, sinh viên phải đạt chuẩn đầu vào tiếng Anh (6.5 IELTS) của trường ĐH Hull.

Bộ phận hợp tác quốc tế trường ĐH Hull cũng cho biết trường đã và đang xúc tiến và triển khai tích cực chương trình liên kết đào tạo ở các quốc gia khác nhau trên thế giới. Tại Việt Nam, ĐH Thủ Dầu Một là trường đầu tiên mà phía đối tác đặt mối liên hệ liên kết. Trường ĐH Hull nhất trí với các hình thức hợp tác do TS.Nguyễn Văn Hiệp đề xuất, như: Chương trình 3 + 1, hoặc 3 + 1 + 1, chương trình trao đổi giảng viên và sinh viên và mong muốn trong thời gian gần nhất 2 trường sớm xây dựng kế hoạch hợp tác, tiến tới ký kết bản ghi nhớ hợp tác liên kết đào tạo khối ngành kinh tế. Phía trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ gửi khung chương trình đào tạo khối ngành kinh tế cho trường ĐH Hull và ngược lại… Lãnh đạo trường ĐH Thủ Dầu Một mong muốn trong thời gian gần nhất sẽ mời các giáo sư của trường ĐH Hull sẽ sang Việt Nam giảng dạy và trao đổi chuyên môn với giảng viên và sinh viên của nhà trường với mục đích trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy; giao lưu văn hóa Việt Nam - Vương quốc Anh và thiết lập mối quan hệ hợp tác giúp các giảng viên, sinh viên...

Trao đổi với chúng tôi về những định hướng hợp tác quốc tế trong thời gian tới, TS.Nguyễn Văn Hiệp cho rằng: “Giáo dục nói chung, đặc biệt giáo dục ĐH trong điều kiện hiện nay là không biên giới. Trong bối cảnh như vậy, chương trình đào tạo của chúng ta cần phải định hướng chuẩn quốc tế, tiếp cận và hội nhập với chương trình quốc tế. Đây là việc cần thiết bắt buộc và là con đường ngắn nhất để tạo liên thông, liên kết đào tạo với nước ngoài. Thực tế đã chứng minh rằng đây là hướng đi đúng, đáp ứng được nhu cầu chất lượng của thị trường nhân lực giáo dục ĐH của Việt Nam, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế thế giới hiện nay. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, chúng tôi kiên định mục tiêu trên cơ sở liên thông, liên kết đào tạo để các đối tác có uy tín nước ngoài công nhận chương trình của mình và cấp văn bằng của họ cho người học. Trước mắt, nhà trường sẽ xây dựng chương trình chuẩn quốc tế, đặc biệt là đối với khối ngành kinh tế, kỹ thuật, môi trường. Việc thiết kế được chương trình chuẩn, nội dung tiếp cận được với các chương trình giáo dục của những nước tiên tiến với đúng nghĩa của nó đã là một vấn đề không dễ làm nếu không chủ động hội nhập giáo dục quốc tế từbây giờ. Hy vọng rằng việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác sâu rộng với các trường ĐH tiên tiến trên thế giới sẽ đóng góp quan trọng trong tiến trình phát triển của ĐH Thủ Dầu Một trở thành trường ĐH nghiên cứu trong tương lai”.

 

 TIỂU MY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X