Trường học điển hình về dạy và học tiếng Anh

Cập nhật: 07-12-2015 | 08:08:43

Thực hiện đề án dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông, ngoài trang bị cơ sở vật chất, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ, ngành giáo dục - đào tạo còn triển khai các hoạt động giảng dạy mới. Đi đầu trong phong trào này, trường THCS Chu Văn An (TP. Thủ Dầu Một) là đơn vị điển hình thực hiện đổi mới dạy và học tiếng Anh.

 

Học sinh tham gia sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh 

Tham dự một buổi sinh hoạt câu lạc bộ của học sinh (HS) nhà trường vào cuối tháng 11 vừa qua, mới thấy hết sự sinh động trong việc tổ chức hoạt động dạy và học ở môn tiếng Anh. Buổi sinh hoạt hôm ấy có chủ đề: “Bắt nạt trong nhà trường”. Các em được xem video clip, sau đó cho biết ý kiến bằng vốn kiến thức tiếng Anh. Kế đến, các em thi thiết kế tranh thể hiện ý tưởng. HS thực hiện thuyết trình theo nhóm, đóng kịch tiểu phẩm về bạo lực học đường. Sau đó, giáo viên đúc kết việc HS nên hay không nên bạo lực học đường, làm gì khi có tình trạng bạo lực xảy ra đối với bản thân và các bạn.

Cô Phan Thu Mai, giáo viên dạy tiếng Anh cho hay, thực hiện đổi mới dạy và học tiếng Anh, năm học này trường tập trung luyện cho HS 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc và viết. Đối với các lớp tạo nguồn chú trọng luyện cho các em kỹ năng nói, HS lớp đại trà luyện kỹ năng nghe. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thành lập các câu lạc bộ trong giáo viên và HS. Câu lạc bộ giáo viên sinh hoạt cụm theo chủ đề hàng tháng, còn HS sinh hoạt theo khối. Đối với hoạt động ngoại khóa, tổ tiếng Anh tổ chức các chuyên đề như đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá; ngày hội nói tiếng Anh, thi hùng biện tiếng Anh; phương pháp dạy kỹ năng nghe…

Nhận xét về việc đổi mới dạy và học tiếng Anh, em Nguyễn Tuyết Nhi, HS lớp 7 nhận xét, việc học tiếng Anh giờ đây rất sinh động, các em được tham gia tiết học thực tế tại Siêu thị Big C. Qua đây, các em được luyện nói, củng cố vốn từ, nâng cao kiến thức ở môn tiếng Anh.

Đó là các hoạt động ngoại khóa, trong hoạt động giảng dạy cũng được tăng cường hơn. Cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ đầu năm trường đã lên kế hoạch tăng tiết 1 tuần 2 tiết đối với HS lớp 9. Cùng với nâng cao chất lượng đại trà, nhà trường còn tập trung bồi dưỡng cho HS giỏi. Hiện đội tuyển của trường có 26 HS, giáo viên chuẩn bị nạp thêm kiến thức để các em dự thi và chọn lọc ra những HS gạo cội nhất.

Học ở trường THCS Chu Văn An, HS được phát huy năng khiếu học tập, trong đó có môn tiếng Anh. Tất cả 29 phòng học ở ngôi trường này đều được trang bị bảng Active board và hệ thống dạy và kiểm tra nghe. Trường còn trang bị hẳn phòng sinh hoạt câu lạc bộ cho HS. Mới nhất, trường vừa được Sở Giáo dục - Đào tạo trang bị phòng học ngoại ngữ, với 40 máy tính, nhờ đó thầy trò thuận lợi hơn trong hoạt động dạy và học.

Thực hiện đổi mới dạy và học, trường THCS Chu Văn An đầu tư mọi mặt để thầy trò dạy và học một cách tốt nhất. Nhà trường có đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh nhiệt tình và có trình độ chuyên môn cao. Trong số 11 giáo viên đứng lớp thì có 9 giáo viên đã đạt chuẩn ngoại ngữ, cụ thể 7 giáo viên đạt chuẩn B2, 1 giáo viên đạt IELTS 6.5. Giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên về đổi mới phương pháp giảng dạy phổ thông, đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá bộ môn tiếng Anh. bên cạnh đó, từng giáo viên luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tự học, tự rèn, thường xuyên cập nhật thông tin về chuyên môn cũng như kiến thức xã hội để nâng cao tay nghề. Cô Như Hoa còn cho biết thêm, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học của thầy trò, nhà trường đã trang bị cho thư viện 215 đầu sách tiếng Anh, giáo viên thường xuyên đến mượn về nghiên cứu, thiết kế đề thi, HS tìm đến đọc, tham khảo nhằm làm phong phú thêm vốn kiến thức tiếng Anh.

Nhờ tích cực thực hiện đổi mới dạy và học tiếng Anh, chỉ riêng năm học 2014-2015, trường có 10 em đoạt giải Olympic tiếng Anh cấp tỉnh, 5 HS đoạt giải thi tiếng Anh qua mạng cấp toàn quốc, 11 em đoạt giải Violympic tiếng Anh toàn quốc.

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X