Trường học với “Văn hóa, văn minh đô thị”

Cập nhật: 27-11-2019 | 08:20:54

 Kể từ khi TP.Thủ Dầu Một thực hiện cuộc vận động: “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, các trường học trên địa bàn thành phố đã lựa chọn mô hình thực hiện phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của nhà trường. Chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện, nét văn hóa, văn minh đã hiện hữu ở từng trường học trên địa bàn thành phố.

 

Trường Tiểu học Phú Hòa 3 có nhiều mảng xanh, tạo sự thân thiện cho HS khi đến trường

 Vận dụng linh hoạt

Cô Phạm Hoa Hòa, Phó phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện cuộc vận động của UBND TP.Thủ Dầu Một, phòng đã chỉ đạo mỗi trường tự lựa chọn đăng ký một nội dung thực hiện theo các chủ đề: “Môi trường xanh”, “Cổng trường em sạch - đẹp - an toàn” với những tiêu chí cụ thể. Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” được các trường thực hiện lồng ghép với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”. Từng trường tuyên truyền và vận động HS thực hiện thông qua dạy học lồng ghép môn đạo đức ở bậc tiểu học, môn giáo dục công dân ở bậc THCS và một số môn học khác một cách phù hợp, cũng như qua các hoạt động ngoại khóa và tiết sinh hoạt lớp…

Thực hiện “Xây dựng “Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trong ngành GD-ĐT, các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm nếp sống văn minh, ứng xử không văn hóa của đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên trong nhà trường, cũng như hiện tượng nói tục chửi thề, có thái độ giao tiếp thiếu thân thiện, vô lễ với khách và thầy cô trong trường của HS đã được ngăn chặn. Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo và HS toàn ngành đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm đối với việc xây dựng đô thị Thủ Dầu Một “Văn minh - giàu, đẹp - hiện đại”.

(Cô Phạm Hoa Hòa, Phó phòng GD-ĐT)

Quyết tâm xây dựng môi trường văn hóa, văn minh, từng tổ chức đoàn thể trong trường học đã phát huy vai trò vận động HS tham gia. Theo đó, đoàn, đội tổ chức cho HS lao động dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc hoa kiểng, giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh chung, cũng như chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho các em cũng được nhà trường thực hiện thật thiết thực, hiệu quả qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp hay sinh hoạt dưới cờ.

“Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trong trường học, từng nhà trường xây dựng trường học có môi trường sư phạm tốt, tập thể sư phạm đoàn kết, cán bộ giáo viên nhà trường gương mẫu sáng tạo. Đối với HS, các em thể hiện nét văn hóa, văn minh qua việc chấp hành pháp luật an toàn giao thông, có ý thức giữ vệ sinh môi trường, thực hiện nói lời hay làm việc tốt. Ở các trường THCS, nhà trường tổ chức cho HS lao động vệ sinh phòng học vào giờ sinh hoạt lớp. Ở một số trường còn tổ chức cho HS tháo dỡ quảng cáo rao vặt trên vách tường, hàng rào, cột điện xung quanh trường...

Trường xanh, sạch, đẹp, an toàn

“Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, từng trường học ở các cấp đã linh hoạt thực hiện với nhiều mô hình hay. Tại trường Mầm non 1-6, từ khi thực hiện mô hình “Lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ”, trường học càng thân thiện hơn. Ở các lớp đều có trồng thêm cây xanh, hoa kiểng, tạo cảm giác dễ chịu cho trẻ. Lớp học thường xuyên được các cô vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp bố trí đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp thuận tiện cho trẻ dễ sử dụng.

Tại trường Tiểu học Phú Hòa 3, năm học 2019-2020 diện mạo của ngôi trường thêm tươi mới bởi màu xanh của cây xanh, hoa kiểng đã phủ khắp sân trường. Nhà vệ sinh của HS không chỉ được giữ vệ sinh sạch sẽ, mà trường còn trang trí đẹp mắt, bố trí cây xanh, chậu kiểng, tạo cảm giác an tâm cho HS. Cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng cho hay, tất cả những thay đổi của trường tạo không khí học tập vui tươi, thoải mái, thân thiện, giúp HS có tinh thần học tập tốt hơn. Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp còn giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Qua đây còn giáo dục HS cách sống khỏe mạnh, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh trường lớp và môi trường sống xung quanh.

Mỗi trường một cách làm. Tại trường THCS Phú Mỹ, nhà trường chọn mô hình vườn đọc sách và sáng tạo ở 2 góc sân trước với cảnh quang thoáng mát, sạch đẹp để HS đọc sách và trưng bày sản phẩm sáng tạo ở hai góc sân trường. Qua đó, giáo dục các em về tầm quan trọng của việc đọc sách, ý thức giữ gìn sách. HS biết nhắc nhở nhau giữ gìn vẻ đẹp các mảng xanh trường học. Các em cũng thể hiện được sự sáng tạo ra các sản phẩm đã thực hiện thông qua một số bộ môn trên lớp.

Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đã đi vào từng trường học. Chia sẻ với chúng tôi, Ban Giám hiệu trường THCS Phú Cường cho hay, từ khi thực hiện cuộc vận động này, HS có ý thức giữ trường lớp xanh, sạch, đẹp, tôn trọng luật giao thông và ứng xử văn minh, lịch sự.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X