Tư duy đột phá

Cập nhật: 02-03-2023 | 08:58:04

Cùng với xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) cũng đang hợp tác để đầu tư ứng dụng công nghệ 4.0 tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), với mục tiêu thu hút nhân tài, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh tại các nhà máy thông minh ở Bình Dương.

Theo khảo sát về thực trạng và nhu cầu kỹ năng của lao động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại các doanh nghiệp (DN) FDI ở Việt Nam giai đoạn 2021-2023, phần lớn các DN FDI các ngành sản xuất hiện nay đang ứng dụng công nghệ hiện đại ở trình độ cao đến rất cao (chiếm tỷ lệ 32% DN khảo sát). Số DN ứng dụng công nghệ ở mức độ trung bình chiếm 63% và chỉ có 5% DN hiện không ứng dụng công nghệ.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao về chất lượng lao động, mới đây VSIP, Becamex IDC, EIU bắt tay các đối tác Singapore hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore (VSIIC) tại EIU. Việc thành lập trung tâm này thể hiện cam kết của Becamex IDC, VSIP và EIU trong việc đồng hành cùng DN trên hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Thông qua hợp tác cùng các đối tác hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực đào tạo, thúc đẩy và chuyển giao công nghệ 4.0 trong sản xuất, trung tâm được thành lập với tầm nhìn đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ 4.0, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của châu Á.

VSIIC sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp, đào tạo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai và thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của DN sản xuất với các hoạt động toàn diện: Giáo dục - đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn để hỗ trợ DN áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của DN.

Trong bối cảnh khan hiếm lao động của ngành công nghiệp, việc thành lập VSIIC thể hiện sự tiên phong trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, những nền tảng tiên quyết thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Dương và cả nước. Về dài hạn, việc xây dựng các trung tâm đào tạo nghề, kỹ năng chuyên môn và khoa học kỹ thuật cao là rất quan trọng, vừa góp phần tạo nền tảng kỹ thuật cơ bản vững chắc hơn cho ngành sản xuất, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, vừa tạo đột phá chiến lược để phát triển. 

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=157
Quay lên trên