Tự hào truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng

Cập nhật: 12-10-2012 | 00:00:00

 Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy qua các thời kỳ họp mặt nhân kỷ niệm Ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng năm 2010

Truyền thống hào hùng

Ngược dòng thời gian quay về thời điểm cách đây 82 năm, đó là vào ngày 14-10-1930, sau Hội nghị thành lập Đảng được 8 tháng, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lâm thời đã khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc). Tại hội nghị này, Trung ương Đảng đã ra quyết định thành lập Bộ Tổ chức Giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay. Việc thành lập Bộ Tổ chức Giao thông ngay sau khi thành lập Đảng đã thể hiện vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên (ĐV). Quá trình hình thành, phát triển lớn mạnh của ngành TCXDĐ cũng gắn liền với truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Bình Dương.

Trải qua 82 năm xây dựng và trưởng thành, công tác TCXDĐ của tỉnh nhà luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ trong từng thời kỳ lịch sử khác nhau (thời kỳ đấu tranh giành chính quyền, thời kỳ đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc). Hiện nay, trong thời kỳ đổi mới, công tác TCXDĐ được đẩy mạnh toàn diện, củng cố tổ chức Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐV, tăng cường bảo vệ Đảng. Nhất là sau Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2010 - 2015) và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bám sát vào Nghị quyết đại hội, cơ quan làm công tác TCXDĐ các cấp của tỉnh, đã tham mưu cho cấp ủy sắp xếp kiện toàn tổ chức; xây dựng quy chế, chương trình công tác, chương trình hành động; tham mưu các chủ trương, giải pháp củng cố nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, nhất là các cơ sở yếu kém; xây dựng đội ngũ cán bộ; tăng cường quản lý giáo dục rèn luyện ĐV; chú trọng phát triển ĐV và bảo vệ Đảng. Nhờ đó, bộ máy của Đảng được đổi mới cả về tổ chức và cán bộ, chất lượng tổ chức Đảng nhất là cơ sở Đảng có sự chuyển biến tích cực, đoàn kết nội bộ được củng cố; dân chủ, kỷ cương, kỷ luật tốt hơn; phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc có nhiều tiến bộ. Công tác cán bộ được các cấp ủy quan tâm và chú trọng hơn, nhất là khâu đánh giá, đề bạt bổ nhiệm cán bộ được thực hiện khách quan, công khai, dân chủ và bảo đảm quy trình; khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện đồng bộ và nhất quán, cơ bản bảo đảm tiêu chuẩn và cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, vì thế trình độ đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên; chính sách cán bộ giải quyết kịp thời; chất lượng ĐV được nâng lên, công tác phát triển ĐV mới có nhiều tiến bộ hơn; công tác bảo vệ nội bộ đã góp phần làm trong sạch bộ máy của Đảng, đội ngũ cán bộ và ĐV.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác TCXDĐ

Tính đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 14 Đảng bộ trực thuộc (7 Đảng bộ huyện, thị, thành phố; 2 Đảng bộ Khối cơ quan và Doanh nghiệp; 2 Đảng bộ công ty cao su: Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa; 3 Đảng bộ: Công an, Quân sự và Sở Cảnh sát PCCC); có 536 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó có 203 Đảng bộ cơ sở, 333 chi bộ cơ sở), với 1.768 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 30.604 ĐV.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại, việc đổi mới cả về tổ chức và cán bộ, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, tiếp tục lãnh đạo cách mạng đi đến thắng lợi trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng XHCN, là một trong những đòi hỏi khách quan của Đảng ta. Vì thế, nhiệm vụ của ngành TCXDĐ sẽ ngày càng nặng nề hơn.

Bên cạnh những thành quả to lớn qua 82 năm xây dựng và trưởng thành, cũng phải cần nhận diện những khó khăn, thách thức của bối cảnh hiện tại để có những giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, khắc phục hiệu quả một số ít tình trạng tổ chức Đảng yếu kém ở một số địa phương, đơn vị, một số cơ sở Đảng chưa thực sự phát huy vai trò là hạt nhân chính trị của Đảng ở cơ sở… “Do đó, giải pháp trước mắt và lâu dài là nghiêm túc triển khai và thực hiện hiệu quả nguyên tắc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết số 12 của Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Tập trung thực hiện các vấn đề về đổi mới công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 4 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI), đề ra và thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả đối với nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh vững mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, xây dựng thành phố Bình Dương trong thời gian tới ngày càng văn minh và giàu mạnh”, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Phúc Lâm cho biết.

Tự hào truyền thống, nhận diện khó khăn sẽ là động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của ngành TCXDĐ trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước. Thành tựu đạt được trong suốt 82 năm qua của công tác TCXDĐ của tỉnh nhà là công sức của cán bộ và nhân dân trong toàn tỉnh, trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của cơ quan tổ chức cấp ủy và đội ngũ cán bộ, công chức đã và đang trực tiếp làm công tác TCXDĐ các cấp.

“Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, ngành TCXDĐ của tỉnh cần phải nỗ lực cao hơn, tự chấn chỉnh để khắc phục những hạn chế, yếu kém, phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực, tiếp tục đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng”, ông Nguyễn Phúc Lâm khẳng định.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên