Từ tay trắng làm nên cơ nghiệp

Cập nhật: 09-11-2012 | 00:00:00

“Trước năm 90, gia đình tôi rất nghèo. 14 tuổi tôi đã phải đi tìm việc làm thêm để có tiền theo học nghề. Lúc đó, tôi theo học nghề điện công nghiệp và sửa chữa động cơ điện, quạt điện tại nhà một người quen…”. Đó là tâm sự của ông Lưu Trí, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp (CN) Nghệ Năng, một doanh nhân tiêu biểu, vượt khó vừa được UBND tỉnh trao tặng bằng khen nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) vừa qua…

Bước đầu khởi nghiệp

Sau thời gian học nghề, Lưu Trí nộp đơn xin vào làm việc tại Nhà máy Giày da Sài Gòn khi vừa tròn 17 tuổi. Tại đây, Trí được phó giám đốc (người Đài Loan) của Công ty CCM (là công ty chuyên sản xuất dây chuyền sản xuất giày da nổi tiếng nhất của Đài Loan lúc bấy giờ) phỏng vấn và thu nhận vào làm kỹ thuật viên cơ điện, phụ trách sửa chữa lắp ráp dây chuyền sản xuất giày da. Có việc làm ổn định, Trí tranh thủ đi học bổ túc vào buổi tối. Qua 3 tháng làm việc cật lực, Trí được “sếp” tin tưởng giao giữ chức trưởng bộ phận, quản lý 8 nhân viên kỹ thuật.  

 Dây chuyền sản xuất quạt công nghiệp tại Công ty Công nghiệp Nghệ Năng

Sau 3 năm làm việc, khi Trí đang phụ trách lắp ráp dây chuyền sản xuất giày Adidas tại Công ty Pouchen ở Biên Hòa (Đồng Nai), thì được ban lãnh đạo của công ty này gợi ý khoán cho Trí lắp ráp hệ thống xử lý bụi. Lúc bấy giờ, quạt CN và hệ thống xử lý bụi đều phải nhập khẩu 100%, dù chưa từng thực hiện công việc này nhưng tự tin về những kỹ năng đã được học nên Trí mạnh dạn nhận việc. Trí tự nhủ: “Họ đã cho mình cơ hội thì mình cũng cố thử sức xem sao”. Để thực hiện hệ thống xử lý bụi cho công ty này, Trí tìm thêm bạn bè xúm vào cùng làm. Hệ thống xử lý bụi hoàn thành, vận hành tốt, được ban lãnh đạo công ty và các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao, nhất là khả năng chế tạo các chi tiết máy thay thế các thiết bị nhập khẩu. Từ thành công này, họ gợi ý để Trí sản xuất thử nghiệm một vài chi tiết máy móc khác. Trí nhận lời và thực hiện thành công. Công ty CN Nghệ Năng và chữ tín của doanh nhân Lưu Trí hình thành từ đó.

Khẳng định thương hiệu

Công ty CN Nghệ Năng do Lưu Trí thành lập ngày càng có nhiều khách hàng, trong đó có nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đã tin cậy, đặt nhiều đơn hàng sản xuất các thiết bị máy móc ngành sản xuất cơ khí quạt CN, xử lý bụi và hút lọc mùi keo, thông gió làm mát nhà xưởng. Nhờ những khách hàng này mà Nghệ Năng vượt qua khó khăn vào những ngày đầu gầy dựng thương hiệu. Không chỉ đặt hàng, các dơn vị này còn ứng trước tiền mua vật tư sản xuất và tạo điều kiện cho Nghệ Năng thi công và hoàn thành công trình đúng tiến độ...

Đến nay, Công ty CN Nghệ Năng đã xây dựng các kênh phân phối sản phẩm tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. Riêng thị trường quạt CN, hiện Nghệ Năng cung cấp cho khoảng 50 đại lý và các KCN trên toàn quốc. Doanh số trung bình hàng tháng của công ty đạt khoảng 3 tỷ đồng, mỗi năm đạt khoảng 40 tỷ đồng. Năm 2012, trước tình hình thị trường ngày càng khó khăn, để giảm lượng hàng tồn kho Nghệ Năng đã áp dụng chương trình tư vấn miễn phí và ưu đãi giảm giá cho khách hàng. Cùng với chính sách nói trên, Nghệ Năng còn đưa ra các chính sách hậu mãi tốt, nhằm thu hút khách hàng. Nhờ vậy, thương hiệu quạt CN Nghệ Năng được nhiều đơn vị biết đến và dần trở thành thương hiệu mạnh của Việt Nam.

Nhờ liên tục nghiên cứu và áp dụng các thành quả nghiên cứu này vào sản xuất mà Nghệ Năng đã đạt những giải thưởng danh giá. Năm 2007, đề tài cải tiến khoa học kỹ thuật cho sản phẩm hút bụi trong ngành may mặc xuất khẩu đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo. Năm 2008, công ty được trao bằng chứng nhận thương hiệu uy tín TRUSTED BRAND. Cũng trong năm này, công ty nhận danh hiệu cúp vàng sản phẩm, dịch vụ xuất sắc. Năm 2009, Nghệ Năng tiếp tục nhận cúp vàng sản phẩm quạt hút ngược áp. Hiện tại, ban giám đốc Công ty Nghệ Năng đã có kế hoạch nhằm cải tiến đồng bộ hóa, máy tính hóa dây chuyền sản xuất quạt CN để cho ra đời các sản phẩm có chất lượng bằng hoặc cao hơn cả hàng ngoại nhập.

Trách nhiệm với cộng đồng

Từ nghèo khổ đi lên và từng làm công nhân nên Giám đốc Công ty CN Nghệ Năng Lưu Trí luôn quan tâm chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ). Hiện công ty có 50 CN, lương bình quân đạt hơn 5 triệu đồng/ người/tháng. Ngoài các chế độ như BHXH, HBYT, nghỉ phép năm, phụ cấp tăng ca, khám sức khỏe định kỳ... công ty còn có các chế độ khuyến khích tinh thần CN như chuyên cần, trách nhiệm, phụ cấp công tác, hỗ trợ lương cho cán bộ làm công tác công đoàn. Đặc biệt, Nghệ Năng còn có các chính sách đãi ngộ đối với cán bộ kỹ thuật CNC (điều khiển bằng máy tính), sản xuất các bộ phận kim khí (hay bằng vật liệu khác) phức tạp, bộ phận quyết định sự tồn tại và đi lên của công ty, tiến tới tự động hóa quá trình sản xuất CN, với sự chính xác và chất lượng cao. Hàng năm, công ty còn trích ra khoảng tiền từ 40 - 60 triệu đồng để đào tạo, khen thưởng CNLĐ. Hàng năm, công ty còn tổ chức cho CNLĐ đi nghỉ dưỡng, hỗ trợ tiền phòng trọ, tổ chức sinh nhật cho CNLĐ…

Tuy nhiên, đãi ngộ lớn nhất ở Nghệ Năng là từng bước đưa CNLĐ trở thành những người chủ đích thực của công ty. Khi chuyển đổi thành công ty cổ phần vào đầu năm 2011, Nghệ Năng đã mạnh dạn tặng cổ phần cho các CB-CNLĐ chủ chốt với mức từ 10 - 50 triệu đồng/ người. Sắp tới, công ty sẽ tặng cổ phần cho CB-CNLĐ làm việc tại công ty từ 2 năm trở lên. Vì vậy, Nghệ Năng luôn được CB-CNLĐ tin tưởng và cống hiến hết mình.

Cùng với việc chăm lo cho người lao động, Nghệ Năng cũng rất quan tâm công tác xã hội từ thiện. Chỉ tính riêng trong năm 2012, công ty đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên và tại nơi công ty đặt trụ sở là phường Tân Đông hiệp, TX.Dĩ An. Công ty còn cùng Chi hội Doanh nhân trẻ Dĩ An tổ chức đêm hội trung thu cho các em nhỏ bất hạnh tại địa bàn này.

“Gần 15 năm gắn bó với Bình Dương, tôi xem nơi đây như là quê hương của mình bởi có quá nhiều ân nghĩa. Bên cạnh được các cấp chính quyền giúp đỡ, tôi còn được Sở Khoa học - Công nghệ hỗ trợ 2 tỷ đồng vốn vay lãi suất thấp để cải tạo cơ sở và đổi mới công nghệ sản xuất. Trước tình hình kinh tế khó khăn, hàng loạt DN vừa và nhỏ phải ngừng hoạt động hoặc phá sản, Công ty Nghệ Năng cũng gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn ổn định sản xuất, kinh doanh là nhờ tích cực thực hiện các giải pháp vượt khó, như: cắt giảm chi phí đầu vào, mạnh dạn đổi mới công nghệ và sáng tạo trong quá trình sản xuất, giảm giá bán sản phẩm, đặc biệt là tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nội địa, hướng tới xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước trong khu vực.”

 (Doanh nhân Lưu Trí)

 

 

 BẢO ANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=296
Quay lên trên