“Tử thần” gọi tên Đồng Tháp?

Cập nhật: 15-08-2012 | 00:00:00

Đã có thêm CLB Hà Nội gia nhập “nhóm tử thần”, nhưng chẳng vì vậy mà khiến cho đội bóng xứ bưng biền Đồng Tháp có thể gia tăng cơ hội trụ hạng. Trái lại, dù có thắng Thanh Hóa khi được chơi trên sân nhà Cao Lãnh nhưng tử thần vẫn sẽ gọi tên đội bóng Đồng Tháp nếu như các đối thủ chính là Kiên Giang, Khánh Hòa và CLB Hà Nội đều ca khúc khải hoàn, hoặc có 2 trong 3 đối thủ trên không thua...  Đồng Tháp (trên) liệu có trụ hạng sau vòng 26?

Đồng Tháp đã làm tất cả những gì có thể, nhưng xem ra sẽ khó cưỡng lại số phận. Bởi, hiện tại Đồng Tháp chỉ mới giành được 27 điểm sau 25 vòng đấu, ít hơn 2 điểm so với 3 đối thủ trực tiếp là Khánh Hòa (hạng 12), CLB Hà Nội (hạng 11) và Kiên Giang (hạng 10, cùng 29 điểm). Như vậy, nếu vòng đấu cuối cùng diễn ra với kết quả 4 đội trên cùng thắng, cùng hòa, cùng bại thì Đồng Tháp sẽ theo chân V.Hải Phòng rớt hạng.

Trường hợp khác xảy ra, nếu sau vòng 26 có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau, thì theo điều lệ giải việc xác định thứ hạng chung cuộc của các đội trước hết sẽ tính kết quả của các trận đấu giữa các CLB đó với nhau theo thứ tự: số điểm; hiệu số giữa bàn thắng và số bàn thua; số bàn thắng; số bàn thắng trên sân đối phương. CLB nào có chỉ số cao hơn sẽ được xếp trên. Nếu các chỉ số trên vẫn bằng nhau thì sẽ xét các chỉ số của toàn bộ các trận đấu trong giải theo thứ tự: hiệu số giữa tổng số bàn thắng và tổng số bàn thua; tổng số bàn thắng; tổng số bàn thắng trên sân đối phương. Nếu các chỉ số trên vẫn bằng nhau thì Ban tổ chức giải sẽ tổ chức trận đấu play-off (nếu là vị trí xếp hạng quyết định huy chương hoặc rớt hạng).

Tuy nhiên, cuộc đua chống rớt hạng sẽ không có kết thúc quá phức tạp đến nỗi phải dùng trận play-off mà có thể sẽ ngã ngũ ngay khi Đồng Tháp không thắng được Thanh Hóa tại Cao Lãnh thì các đối thủ còn lại có thua cũng sẽ trụ hạng mà không cần phải tốn sức chiến đấu. Trường hợp Đồng Tháp thắng, trong khi 3 đối thủ Khánh Hòa, CLB Hà Nội, Kiên Giang cùng hòa, nhưng lúc đó đội bóng xứ Tràm Chim cũng sẽ có rất ít cơ may trụ hạng. Lúc đó, cả 4 đội sẽ cùng 30 điểm và việc phân định thứ hạng chung cuộc sẽ được xác định dựa trên kết quả đối đầu giữa các đối đội với nhau (còn gọi là đối đầu trực tiếp).

Theo thống kê của báo Bình Dương, Đồng Tháp có kết quả đối đầu như sau: hơn Khánh Hòa (thắng 3-1 sân nhà, thua 0-1 sân khách), nhưng yếu thế hơn so với Kiên Giang (thua 1-3 sân nhà, thắng 2-0 sân khách) và thua đối đầu so với CLB Hà Nội (hòa 2-2 sân nhà, thua 1-2 tại Hàng Đẫy). Về phía Khánh Hòa, đội bóng xứ biển Nha Trang hòa trong đối đầu với Kiên Giang (cả 2 đều cùng thắng với tỉ số 1-0 khi được chơi trên sân nhà); tuy nhiên Khánh Hòa lại thua đối đầu với CLB Hà Nội (thua 1-2 tại Nha Trang, thua 1-4 tại Hàng Đẫy). Đội bóng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thua luôn về đối đầu trước Đồng Tháp (thắng 1-0 tại Nha Trang nhưng thua 1-3 tại Cao Lãnh). Về phía đội CLB Hà Nội, đội bóng của bầu Kiên chỉ kém về đối đầu so với Kiên Giang (thua 1-3 tại Hàng Đẫy và thua 2-3 tại Rạch Giá), cho nên nếu phải so kè trực tiếp với đội bóng xứ Hà Tiên thì đội bóng thủ đô sẽ phải rớt hạng. Tuy nhiên, do hơn hẳn về đối đầu trực tiếp so với Đồng Tháp (CLB Hà Nội thắng 2-1 tại Hàng Đẫy, hòa 2-2 tại Cao Lãnh) và Khánh Hòa (thắng 4-1 tại Hàng Đẫy và thắng 2-1 tại Nha Trang) nên số phận của đội bóng thủ đô không quá hẩm hiu trong trường hợp cả 4 đội cùng bằng 30 điểm. Mặt khác, họ chỉ cần thắng CLB V.Hải Phòng ở trận cuối là không cần quan tâm đến kết quả các đối thủ còn lại.

Về phần Kiên Giang, đội bóng xứ Hà Tiên bằng nhau về đối đầu so với Khánh Hòa (cùng thắng 1-0 khi mỗi đội được chơi trên sân nhà), nhưng lại nhỉnh hơn Đồng Tháp về số bàn thắng trên sân đối phương (thua 0-2 sân nhà Rạch Giá, nhưng thắng 3-1 tại Cao Lãnh) và ăn đứt CLB Hà Nội (thắng 3-2 tại sân nhà, thắng 3-1 tại Hàng Đẫy).

Về lý thuyết, Khánh Hòa có kết quả đối đầu kém nhất giữa 4 đội với nhau (1 hòa, 2 thua). Nếu xét về hiệu số cũng như tổng số bàn thắng giữa 4 đội với nhau thì Khánh Hòa cũng lép vế hơn, chỉ đạt 5/10 so với 10/7 của Kiên Giang, 13/11 của CLB Hà Nội và 9/9 của Đồng Tháp. Tuy nhiên, do hơn Đồng Tháp về điểm số và có mối quan hệ rộng và nhiều kinh nghiệm trụ hạng hơn, nên Khánh Hòa sẽ rất khó rớt hạng bằng đội bóng xứ bưng biền Cao Lãnh. Khánh Hòa chỉ rớt hạng khi họ thua SLNA tại Nha Trang trong khi Đồng Tháp thắng; hoặc trường hợp thứ hai là Khánh Hòa hòa SLNA trong khi Đồng Tháp thắng, còn Kiên Giang và CLB Hà Nội cùng hòa. Tóm lại, trận cầu tại Cao Lãnh sẽ là nút thắt của suất trụ hạng còn lại. Đồng Tháp phải tự ứu mình và nhờ bạn bè cứu (giúp đánh bại hoặc cầm chân đối thủ) thì họ vượt qua được lưỡi hái của tử thần! Khó là ở chỗ đó!

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên