Tuổi trẻ Bình Dương thi đua làm theo lời Bác

Cập nhật: 21-06-2014 | 00:00:00

Thực hiện Chỉ thị số 03/ CT-TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 3 năm qua, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, góp phần tích cực định hướng tư tưởng trong thanh niên.

Tận dụng thế mạnh từ mạng xã hội

Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của tổ chức Đoàn. Nắm bắt việc đa số thanh niên hiện nay đều tham gia các trang mạng xã hội, nhiều tổ chức Đoàn đã tận dụng lợi thế này làm kênh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhanh chóng và hiệu quả. Đoàn phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một là một trong những điển hình. Chị Võ Thị Hải Yến, Phó Bí thư Phường đoàn Phú Cường chia sẻ, Đoàn phường đã thành lập trang mạng riêng, cập nhật thường xuyên và nhanh chóng các hoạt động của địa phương. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện có hiệu quả phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên, thu hút các bạn đoàn viên, thanh niên công nhân tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội ngay tại nơi cư trú.

Tuổi trẻ khối doanh nghiệp làm theo lời Bác bằng hoạt động thi đua sáng tạo đưa các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Ảnh: T.THỦY

Nhận thấy vai trò này, ở cấp tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác nắm bắt dư luận, thành lập các trang mạng xã hội phục vụ hữu ích nội dung tuyên truyền cho thanh niên. Đây là cách làm mới và hiệu quả nhằm nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của đoàn viên, thanh niên qua nhiều kênh khác nhau; kịp thời định hướng, uốn nắn, phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc nếu có. Bên cạnh đó, việc nâng cấp, hoàn thiện các kênh thông tin tuyên truyền của Đoàn, kịp thời kiện toàn và tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác tuyên giáo của Tỉnh đoàn cũng rất được chú trọng.

Nhân rộng các mô hình hay

Thời gian gần đây, cuộc thi viết cảm nhận về cuốn “Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh” của nhà giáo, liệt sĩ Lê Thị Thiên đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn. Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị, được phát động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh niên, học sinh, đã thu hút gần 26.000 bài dự thi trên cả nước. Hầu hết các bài thi đều thể hiện ý chí tự cường dân tộc, lòng tự hào và tình yêu quê hương đất nước sâu sắc.

3 năm qua, các cấp bộ Đoàn tiếp tục duy trì các mô hình mới, nhiều cách làm hay đã được triển khai như mô hình “Chi đoàn làm theo lời Bác”; “Hành trình theo dấu chân Bác” của Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm trong kinh doanh. Ở Thị đoàn Thuận An có các mô hình “Ống tre tiết kiệm” để gây quỹ từ thiện, xây dựng “Quy chế làm việc theo các chuẩn mực đạo đức của Bác” trong cải cách thủ tục hành chính… Đến nay, nhiều mô hình đã được triển khai, nhân rộng trong hệ thống Tỉnh đoàn, nhất là các mô hình trong giáo dục, xây dựng Đoàn và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất...

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đánh giá, qua 3 năm triển khai thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên Bình Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình hay, ý nghĩa, nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến được biểu dương và nhân rộng. Tuy nhiên, để công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03 không bị chững lại, các cơ sở Đoàn cần có phương thức đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức, tuyên truyền để thu hút đoàn viên thanh niên và thanh thiếu nhi cùng tham gia.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên