Tuổi trẻ Bình Dương tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật: 27-02-2019 | 08:17:29

Cứ đến tháng 3 hàng năm, tuổi trẻ cả nước cũng như tuổi trẻ Bình Dương lại phấn khởi, sôi nổi tổ chức các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên chào đón Tháng Thanh niên (TTN), góp phần vào việc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Hôm qua (26-2), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức lễ khởi động TTN tỉnh Bình Dương năm 2019 tại nhà truyền thống huyện Phú Giáo. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn về những chỉ tiêu, nội dung hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ Bình Dương trong TTN năm 2019.

 Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn đánh trống hiệu phát động Tháng Thanh niên năm 2019 tại Nhà truyền thống huyện Phú Giáo. Ảnh: THANH LÊ

- Xin chị cho biết TTN năm 2019 của tuổi trẻ Bình Dương có chủ đề là gì?

- Năm nay, Bình Dương tổ chức TTN với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương tình nguyện vì cộng đồng”. Chủ đề này được triển khai đến các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh nhằm tiếp tục khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của tuổi trẻ phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương đất nước, tham gia xây dựng Bình Dương vững bước trên con đường công nghiệp hóa, đô thịhóa vàhội nhập quốc tế, đóng góp sức trẻ tham gia xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. TTN sẽ tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn tại cơ sở gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chất lượng đoàn viên. TTN năm nay sẽ được các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa từ ngày 24-2 đến hết tháng 3-2019.

- Với chủ đề này thì các nhiệm vụ trọng tâm trong TTN đã được đề ra như thế nào, thưa chị?

- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là tập trung các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên bằng nhiều nội dung, hình thức, đa dạng, gắn với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” do Trung ương Đoàn phát động và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp đó là rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn - Hội - Đội ở cơ sở, khu phố, ấp, xã, phường, thị trấn; tăng cường công tác mở rộng, nâng cao tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên Bình Dương, đồng loạt tổ chức các lớp bồi dưỡng, kỹ năng Đoàn - Hội - Đội tại các địa phương, đơn vị. Sau cùng là thực hiện các công trình, phần việc thanh niên vì cộng đồng, vì an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị… nhằm giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân cho thanh niên.

Các nội dung hoạt động cụ thể gồm: Lễ phát động TTN, Ngày hội “Sinh viên 5 tốt”, hội thao Sinh viên khỏe, chương trình tư vấn hướng nghiệp, tư vấn mùa thi cho học sinh THPT, chương trình hưởng ứng “Giờ Trái đất 2019”, ra quân Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; hội thảo phát huy hiệu quả phong trào “3 trách nhiệm” và tuyên dương cán bộ công chức, viên chức tiêu biểu, “Ngày hội đoàn viên - thanh niên Việt Nam”, họp mặt tuyên dương gia đình cán bộ Đoàn tiêu biểu…; trao tặng 4 công trình măng non cấp tỉnh, tặng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt…

- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có kế hoạch triển khai thực hiện như thế nào để bảo đảm tính hiệu quả của TTN tới các cấp bộ Đoàn, thưa chị?

- Trong nhiều năm qua, TTN đã thực sự trở thành môi trường xã hội lành mạnh để các bạn trẻ dấn thân, không ngại gian khó, xung kích, tình nguyện… Qua đó, các bạn thực sự đã được rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành. Để TTN năm 2019 tiếp tục đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh cần tăng cường phát huy vai trò, nhiệm vụ, chức năng của mình, phối hợp chặt chẽ, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục cho thanh thiếu nhi; tạo môi trường thuận lợi để thanh thiếu nhi phát triển toàn diện trên các mặt và có nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xãhội, quốc phòng, an ninh của địa phương, đơn vị; trong đó quan tâm hơn nữa việc chỉ đạo Đoàn Thanh niên và bưu điện tại các địa phương vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia cập nhật dữ liệu và hoàn chỉnh bản đồ số Việt Nam theo đề án “Hệ tri thức Việt số hóa”.

 Khánh thành khu vui chơi miễn phí cho thiếu nhi trên địa bàn huyện Phú Giáo. Ảnh: THANH LÊ

Đồng thời, các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên trong TTN năm nay phải hướng về cơ sở, có nội dung cụ thể, có tính hành động cao, có tính lan tỏa rộng, phải thiết thực, hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của đông đảo đoàn viên, thanh niên, được xã hội quan tâm, đồng hành, từ đó khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn trong đoàn kết, tập hợp thanh niên và vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm nên một TTN đầy ý nghĩa trên quê hương Bình Dương.

- Xin cám ơn chị.

THANH LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên