Tuổi trẻ Phú Giáo: Với phong trào “4 mới”

Cập nhật: 23-12-2011 | 00:00:00

Phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ huyện Phú Giáo đã tích cực hưởng ứng phong trào “4 mới”, đó là “thị trường mới, ngành nghề mới, nội dung mới, mô hình mới” trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và gặt hái được nhiều kết quả.

Xuất hiện nhiều TN sản xuất, kinh doanh giỏi

Nuôi gà, heo, cá, ếch, nhím hay ba ba, cá sấu... thì khá quen thuộc, nhưng mô hình nuôi con dông cát của chị Đoàn Thị Thiên Lý ở khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh có thể được xem là mô hình duy nhất của huyện. Với các đặc tính dễ nuôi, thị trường tiêu thụ mạnh, MH này đã đem lại cho chị hiệu quả kinh tế cao. Chị cho biết, kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 78 triệu đồng. Tuy chậm thu hồi vốn hơn so với các vật nuôi khác, nhưng với những ưu điểm chi phí thấp, công chăm sóc không nhiều, sau khi thu hồi vốn, người nuôi có thể hưởng lợi nhuận gần như tuyệt đối. Lứa dông đầu tiên chị đã lấy được vốn và bắt đầu từ lứa thứ hai sắp tới với số lượng xuất bán khoảng 3.000 con, nếu giá ổn định 400.000 đồng/kg chị có thể lãi hơn 200 triệu đồng.

 Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức trang trại cho TN

Trong phong trào này, có thể nói đến trường hợp anh Phan Thành Công ở ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa. Ngoài làm chủ việc tăng gia sản xuất trồng dưa leo trên diện tích 5.000m2. Hai tháng thu hoạch một lần, mỗi năm dưa leo cho anh thu nhập khoảng 80 triệu đồng. Năm 2010, anh tiếp tục vay vốn thanh niên cộng với số tiền dành dụm được, anh mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ sửa chữa và mua bán điện thoại di động nằm dưới những lán cao su rộng lớn để phục vụ cho bà con nông dân, để kiếm thêm thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Tạo điều kiện cho bạn trẻ tiếp cận khoa học kỹ thuật mới

Còn rất nhiều TN có ý tưởng sáng tạo trong mô hình sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, nhằm hỗ trợ các TN trong việc chăm sóc vườn cao su Ủy ban Hội LHTN huyện đã phối hợp cùng Trạm Khuyến nông triển khai 2 điểm trình diễn khoa học kỹ thuật diện tích 2,5 ha cao su tại xã Tam Lập; phối hợp cùng Tỉnh đoàn, Chi cục Phát triển nông thôn tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức trang trại mang tính thực tế trong xây dựng và phát triển mô hình kinh tế trang trại, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, hội còn mở các lớp dạy nghề cắt uốn tóc, may, cạo mủ cao su cho đoàn viên, hội viên tham gia. Qua các lớp dạy nghề đã từng bước tạo điều kiện cho TN có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập trong cuộc sống, cùng địa phương giảm nghèo.

Bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ và vai trò của tổ chức Đoàn, Phú Giáo đã thành lập 12 tổ hợp tác thanh niên có 95 thành viên tham gia trồng và chăm sóc cây cao su, chăn nuôi bò sinh sản, trồng mì, nuôi cá, trồng cây hoa màu... đến nay, thật sự trở thành mô hình thiết thực trong việc giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho TN.

Từ những mô hình này, nhiều bạn trẻ có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, xây dựng nông thôn mới như anh Tạ Văn Ánh ở xã Vĩnh Hòa từ trồng nấm mở rộng sang cung cấp phôi giống, mùn cưa cho các trang trại nấm trong và ngoài tỉnh tạo thu nhập ổn định cho gia đình trung bình từ 30 - 35 triệu đồng/tháng đã được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn thanh niên trao tặng. Và, các ông chủ trang trại trẻ như chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Tân Long kết hợp chăn nuôi heo, gà; hay anh Phạm Đức Vinh ở xã Phước Sang vừa trồng hàng bông, ươm cao su giống vừa thu mua mủ cao su của bà con và nhiều mô hình nuôi dế, nuôi rắn thực sự hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Anh Đỗ Xuân Toàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện 4 nội dung mới trong ĐVTN, việc phối hợp triển khai các chương trình đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, học tập mô hình kinh tế đã được cơ sở phối hợp với các ngành thực hiện một cách chặt chẽ có hiệu quả. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ về kiến thức, đào tạo nghề, TN trong huyện có ý thức biết tự vươn lên lập nghiệp làm giàu và thoát nghèo.

Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai phong trào 4 mới có hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Hội LHTN Phú Giáo cần tháo gỡ cơ chế vay vốn để TN được tiếp cận các nguồn vốn vay cũng như việc định hướng sản xuất kinh doanh, đồng thời cố gắng giải quyết đầu ra để các bạn ngày càng gắn bó hơn với thửa ruộng, mảnh vườn.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên