Tuổi trẻ TP.Thuận An: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cập nhật: 19-02-2022 | 09:32:33

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong thời gian qua, Ban thường vụ Thành đoàn Thuận An đã vận dụng vào việc xây dựng nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn; triển khai thực hiện các phong trào hành động cách mạng với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo.


Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Thuận An bàn giao công trình măng non “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường An Thạnh

Cụ thể hóa các phong trào

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ TP.Thuận An đã chú trọng đến những hành động và việc làm cụ thể, gắn với việc triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, các tiêu chí trong học tập, rèn luyện, công tác của từng cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Qua đó, đã xuất hiện những cách làm hay, những mô hình sáng tạo, phù hợp và có sức hút với tuổi trẻ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên trong sự phát triển của quê hương, đất nước.

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trong thời gian qua nhiều chương trình, phong trào trong đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố đã góp phần hun đúc, bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào truyền thống dân tộc trong mỗi thanh thiếu nhi; đồng thời nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ thành phố về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng đất nước và thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh. Các mô hình như “Nghe thông tin thời sự”, thông qua tuyên truyền trực quan trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; chương trình phát thanh thanh niên, tuyên truyền các thông tin tại các bản tin chi hội thanh niên công nhân… đã góp phần phòng chống tội phạm, trang bị những kỹ năng, phương thức cần thiết cho giới trẻ… Các mô hình như “Ngày hội tri ân - Hành trình đỏ”, “Mỗi tuần một câu chuyện làm theo lời Bác”…, cũng đã góp phần giáo dục truyền thống, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhiều cách làm, mô hình hay

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội được Thành đoàn tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đó là hiến máu tình nguyện, xây dựng nhà nhân ái, khám và cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Trong đó, các phong trào, công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị… của tuổi trẻ thành phố được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao... Điển hình như “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, công trình thanh niên “Vì đô thị văn minh”, “Vườn hoa thanh niên”, “Mảng xanh thanh niên”, “Một giờ vàng cho không gian xanh”, “Vì dòng sông quê hương”, “Thay áo mới cho tường cũ”… Nổi bật là chuỗi hoạt động “Tuổi trẻ chung tay xây khu phố đẹp”, mô hình được nhân rộng từ cuối năm 2018. Đến nay, toàn thành phố đã tổ chức được 25 chương trình với nhiều nội dung thiết thực tại các khu phố, ấp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn tại địa bàn dân cư, chung tay xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp.

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, tuổi trẻ TP.Thuận An cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sâu rộng, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Đặc biệt, Thành đoàn đã phát động phong trào thanh niên sử dụng mạng xã hội lành mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà cho biết thêm tiếp tục vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên để phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện thanh niên trong tình hình hiện nay, Ban Thường vụ Thành đoàn xác định tập trung tăng cường công tác giáo dục của Đoàn một cách hiệu quả, đi vào chiều sâu và có tính lan tỏa trong thanh thiếu nhi; sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động Đoàn phù hợp để phát huy vai trò của thanh niên, từ đó đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức để giáo dục, rèn luyện. Thành đoàn chủ động tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên đối với các cấp ủy Đảng để có sự quan tâm định hướng, tạo điều kiện từ Đoàn cấp trên và các cấp ủy Đảng, chính quyền. Thành đoàn cũng tăng cường công tác phối hợp các cấp, các ngành, các khu phố ấp, địa bàn dân cư, khu nhà trọ, tranh thủ sự ủng hộ của toàn xã hội để tạo mọi nguồn lực cho Đoàn hoạt động hiệu quả hơn...

Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ TP.Thuận An đã chú trọng đến những hành động và việc làm cụ thể, gắn với việc triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, các tiêu chí trong học tập, rèn luyện, công tác của từng cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Qua đó, đã xuất hiện những cách làm hay, những mô hình sáng tạo, phù hợp và có sức hút với tuổi trẻ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên trong sự phát triển của quê hương, đất nước.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên