Tuyên Giáo Bình Dương: Hướng về cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xã hội

Cập nhật: 01-08-2011 | 00:00:00

Nếu như ngành tuyên huấn Thủ Dầu Một - Bình Dương tự hào trong 2 cuộc kháng chiến, thì những người làm công tác tuyên giáo ở Bình Dương hôm nay luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tham mưu cho Tỉnh ủy triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và định hướng tuyên truyền tập trung vào những sự kiện quan trọng của địa phương, tạo sự đồng thuận xã hội suốt trong tiến trình phát triển.

 Các tập thể, cá nhân làm tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tuyên dương

Đồng thuận từ cơ sở...

Từ ngày tách tỉnh đến nay, ngành tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương không ngừng vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng những người làm công tác tuyên giáo luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư tưởng, văn hóa, khoa học, giáo dục làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, để đề ra những quyết sách phù hợp với lòng dân, góp phần định hướng nhận thức chính trị, tư tưởng cho nhân dân, tạo sự nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, động viên mọi tầng lớp nhân dân ra sức thực hiện và hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội.

Kết quả từ đầu năm đến nay, ngành tuyên giáo Tỉnh ủy không những làm tốt chức năng tham mưu, mà còn mạnh dạn tham mưu cho cấp ủy Đảng tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp; tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX. Kết quả đạt được của ngành còn thể hiện rõ nét trong việc phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với các cấp, các ngành trong việc tổ chức tham mưu, giúp cấp ủy Đảng tiến hành sơ, tổng kết các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, các chương trình hành động, đề án lớn của tỉnh và các đợt sinh hoạt chính trị nhân các ngày lễ lớn, sự kiện lớn trong năm, công tác định hướng thông tin, báo chí...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết ngành vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang, nêu rõ những năm qua, ngành tuyên giáo của tỉnh đã góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, góp phần vào việc ổn định tư tưởng, nâng cao ý thức kiên định đối với các vấn đề có tính nguyên tắc trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, lực lượng làm công tác tuyên giáo đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự chỉ đạo của các cấp ủy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đổi mới, hướng về cơ sở

Phát huy những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang, yêu cầu những người làm công tác tuyên giáo cần làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, cổ vũ, động viên những nỗ lực, cố gắng, sáng kiến, thành tựu của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2011, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX.

“Công tác tuyên giáo phải được thực hiện như một khoa học, một nghệ thuật. Vì vậy, đòi hỏi những người làm công tác tuyên giáo các cấp phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới nội dung, phương thức theo hướng bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, hướng tới từng đối tượng cụ thể, nắm chắc thông tin, tăng cường đối thoại và phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm công tác tuyên giáo; nhất là cần xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” - Đồng chí lưu ý cấp ủy và chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa trong việc giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến công tác tư tưởng. Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin tuyên truyền của tỉnh cũng phải hướng mạnh về cơ sở; nắm tâm tư, tình cảm, tâm lý, nguyện vọng của nhân dân, giải đáp kịp thời những vướng mắc trong tư tưởng của mọi đối tượng, mọi tầng lớp và đặc biệt là tham mưu cho cấp ủy giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Có như vậy, công tác tuyên giáo sẽ góp phần tạo sự đồng thuận trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Lịch sử Ngày Truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng gắn liền với quá trình ra đi tìm con đường cứu nước và truyền bá con đường cứu nước đó vào Việt Nam của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Công tác tuyên truyền được Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng tiền bối trực tiếp tiến hành bằng các hình thức in ấn, xuất bản, phát hành tài liệu, sách, báo, truyền đơn, tổ chức lớp huấn luyện cán bộ...

Những hoạt động đó đã góp phần tích cực tiến tới sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc: thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3-2-1930. Đặc biệt vào ngày 1-8-1930, Ban cổ động và tuyên truyền của Đảng đã xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân, hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc.

Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay đề rõ tài liệu này khi vừa được phát hành đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1-8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo của Đảng.

M.H (Trích tài liệu tuyên truyền Ngày Truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng)

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên