An Toàn - Tiết kiệm điện:

Tuyên truyền tốt, hiệu quả cao

Cập nhật: 10-03-2017 | 10:14:00

 Nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền kết hợp xây dựng các phong trào thi đua sử dụng điện an toàn - tiết kiệm nên tỷ lệ điện tiết kiệm mỗi năm trên toàn tỉnh đều tăng. Trong năm qua sản lượng điện tiết kiệm chiếm đến 3,12% so với điện thương phẩm. Để công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn- tiết kiệm tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, theo các ngành chức năng, một số quy định về tiết kiệm điện cần được thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Tiết kiệm chi phí

Những năm qua, kết quả tiết kiệm điện của tỉnh Bình Dương năm sau luôn cao hơn năm trước. Lãnh đạo Điện lực tỉnh cho biết có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp đồng bộ trong công tác thông tin tuyên truyền về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm an toàn và hiệu quả. Cụ thể, năm 2016 Ban chỉ đạo tiết kiệm điện của tỉnh đã thực hiện 2 dự án thiết kế lắp đặt hệ thống biến đổi năng lượng mặt trời công suất 1P - 2,5kW ứng dụng trong dân dụng và thiết kế lắp đặt hệ thống biến đổi năng lượng mặt trời công suất 3P - 15kW ứng dụng cho đơn vị trực thuộc Sở Công thương. Đơn vị cũng hỗ trợ 7 doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng sau khi đã thực hiện hỗ trợ kiểm toán năng lượng; phối hợp với Bộ Công thương tổ  chức  lớp  đào  tạo  người quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp trọng điểm trên  địa bàn...Bên  cạnh  đó,  công  tác tuyên truyền được Điện lực tỉnh phối hợp thực hiện hiệu quả. Theo đó, đơn vị đã biên soạn và phát hành Cẩm nang sử dụng điện tiết kiệm đến các trường học; thực hiện Chương trình “25 giây tắt máy xe” tại các giao lộ khi có đèn đỏ; phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo các địa phương đưa chương trình tiết kiệm điện và Giờ Trái đất vào các nội dung sinh hoạt  ngoại  khóa,  dưới  cờ… Năm  2016,  đã  có  693/2.232 đơn  vị  đăng  ký  phương  án sử dụng điện gửi về Sở Công thương và Công ty Điện lực Bình Dương; có 145/217 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm báo cáo kiểm toán năng lượng, 93/217 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm báo cáo tình hình sử dụng năng lượng hàng năm, 5 năm về Sở Công thương. Trong năm, toàn tỉnh đã tiết kiệm 280,3 triệu kWh, đạt 149,32% so với kế hoạch, chiếm 3,12% tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2016.

Ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, cho biết tiết  kiệm  điện  chính  là  tiết kiệm chi phí sản xuất nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Với ngành sản xuất gỗ chi phí cho sản xuất khá lớn, trong đó có chi phí về điện. Nhờ chương trình tiết kiệm điện cộng với sự vận động của hiệp hội thông qua các dự án tổ chức, sắp xếp lại sản xuất (dự án Scorr) đã góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của nhiều  doanh  nghiệp  trong  hiệp hội.

Cần sớm thay đổi những bất cập

Theo Ban chỉ đạo tiết kiệm điện tỉnh, năm 2016 toàn tỉnh có 1.289 cơ quan, đơn vị, sự nghiệp công lập đạt yêu cầu về tiết kiệm điện theo Thông tư  111/2009/TTLT/BTC-BCT của Bộ Tài chính và Bộ Công thương, có 943 đơn vị không đạt. Theo quy định tại thông tư này, những đơn vị không đạt yêu cầu về tiết kiệm điện sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả thi đua cả năm của đơn vị. Bên cạnh đó, yêu cầu về tiết kiệm điện của Ban chỉ đạo tiết kiệm điện tỉnh cũng quy định, cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm 10%, chiếu sáng công cộng  tiết  kiệm  50%,  doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ tiết kiệm 2,5%, tiêu dùng, dân cư tiết kiệm 5%...

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, thực hành tiết kiệm điện năm 2016 được UBND tỉnh tặng bằng khen. Ảnh: DUY CHÍ

Tại hội nghị tổng kết công tác  an  toàn  điện,  tiết  kiệm điện năm 2016 vừa qua, ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết để hiệu quả tiết kiệm điện tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền dưới nhiều hình thức, trong đó có nêu gương, khen  thưởng  người  tốt,  việc tốt. Thông tư 111/2009/TTLT/BTC-BCT ban hành từ năm 2009 đến nay đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế nên cần kiến nghị thay thế, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. 

Tại  lễ  phát  động Chiến  dịch  “Giờ  Trái đất” 2017 vừa được Bộ Công thương tổ chức, ông Phương Hoàng Kim, Phó Tổng  cục  trưởng  Tổng cục Năng lượng, đã kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến  chống  biến  đổi khí  hậu  bằng  những hành động cụ thể, thiết thực nhất; trong đó có tắt đèn và các thiết bị điện  không  cần  thiết trong Giờ Trái đất từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25-3-2017 tới.

Dẫn  chứng  thực  tế  tiết kiệm điện tại nhiều đơn vị, ông  Nguyễn  Bình  Phước,Phó Giám đốc Sở Khoa học- Công nghệ, nói: “Tôi đồng ý với quy định cơ quan, đơn vị không đạt yêu cầu về tiết kiệm điện là không xét thi đua khen thưởng, nhưng phải xem xét cụ thể với từng đơn vị để tránh thiệt  thòi,  thiếu  công  bằng.

Chẳng hạn như tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, các cơ quan, ban, ngành đã tập trung về đây nên việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Tuy vậy, vẫn còn bộc lộ một số bất cập như quy định của Ban quản lý tòa nhà là đến 17 giờ chiều thì tất cả các cơ quan, đơn vị trong tòa nhà phải đóng cửa, đơn vị nào còn mở đèn, mở cửa sẽ bị bảo vệ cúp cầu dao điện và báo cáo UBND tỉnh  nhắc  nhở…  Như  vậy, việc tiết kiệm điện tại nhiều cơ quan, đơn vị đã không còn chỗ để lùi. Do đó, quy định về tiết kiệm điện cần căn cứ vào tổng nhu cầu, thay vì tổng sản lượng của năm trước như đã quy định”.

Đồng tình với ý kiến nói trên,  đại  diện  UBND  huyện Bắc Tân Uyên chia sẻ, Bắc Tân Uyên là huyện mới, tỷ lệ đường giao thông nông thôn tại các xã nông thôn mới phát triển rất nhanh. Theo tiêu chí nông thôn mới thì đường giao thông, kể cả giao thông nông thôn phải có điện chiếu sáng nên tỷ lệ điện chiếu sáng mỗi năm tại huyện đều tăng, do vậy quy định tiết kiệm 10% so với năm trước là không khả thi. Cần quy định tiết kiệm 10% so với tổng nhu cầu thì hợp lý hơn và khuyến khích địa phương, đơn vị tìm giải pháp để tiết kiệm điện.  

“Để tiết kiệm điện hiệu quả, doanh nghiệp cần bố rí lại sản xuất, đổi mới công nghệ theo hướng tiết kiệm năng lượng nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường. Các ý kiến góp ý về chính sách tiết kiệm điện sẽ được Ban chỉ đạo ghi nhận, trên cơ ở đó kịp thời kiến nghị bổ sung, thay đổi quy định cho phù hợp với điều kiện thực tế”. (Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo tiết kiệm điện tỉnh)

Còn theo ông Đoàn Hồng Tươi,  Phó  Chủ  tịch  UBND TX.Tân Uyên, muốn tiết kiệm điện hiệu quả, ngoài kiến thức, hiểu biết về tiết kiệm điện thì cần phải có thiết bị sử dụng điện tiết kiệm. Việc này người sử dụng điện không thể làm được mà phải cần đến nhà sản xuất, doanh nghiệp. Thiết nghĩ, ngoài các quy định phải dán nhãn “tiết kiệm điện” đối với các sản phẩm tiêu thụ điện, cần vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất tặng sản phẩm tiết kiệm điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách để làm cơ sở tuyên truyền, phát triển phong trào.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên