TX.Bến Cát: Bảo đảm an ninh trật tự trong khu công nghiệp

Cập nhật: 16-05-2019 | 09:38:11

TX.Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp (KCN) và một khu sản xuất với hơn 1.800 doanh nghiệp đang hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhằm giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm lao động sản xuất, Công an (CA) TX.Bến Cát đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong các khu, cụm công nghiệp.

 Chủ động phối hợp  

Hiện nay, TX.Bến Cát hiện có 8 KCN và một khu sản xuất, thu hút hơn 1.800 doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho hơn 151.000 người lao động, trong đó trên 80% lực lượng lao động là người ngoài tỉnh, tập trung tại các phường Mỹ Phước, Thới Hòa và xã An Tây. Nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, CA TX.Bến Cát đã tham mưu UBND thị xã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững ANTT trong các KCN, giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm. Trong đó, CA TX.Bến Cát đã cùng với Xí nghiệp Phát triển Công nghiệp - Đô thị Mỹ Phước (gọi tắt là Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước) ký kết quy chế phối hợp phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa bàn các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3. Sau khi ký kết, việc phối hợp giữa CA TX.Bến Cát và lực lượng bảo vệ thuộc Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước có nhiều thuận lợi, đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm ANTT.

Đại diện Công an TX.Bến Cát và Công ty CPCN An Điền ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trong KCN Rạch Bắp

Từ những kết quả đạt được trên, CA TX.Bến Cát tiếp tục ký kết quy chế phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền (gọi tắt là Công ty CPCN An Điền) để chủ động phòng, chống tội phạm trong KCN Rạch Bắp. Từ những nội dung ký kết đã giúp CA TX.Bến Cát chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ hai KCN tổ chức canh gác, tuần tra vũ trang vào các giờ cao điểm trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm để phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT trong các ngày lễ, tết Nguyên đán và các sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức trên địa bàn. Trong công tác phòng cháy chữa cháy, lực lượng CA thị xã cùng Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước tham mưu UBND TX.Bến Cát ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên rà soát, bổ sung, xây dựng các phương án chữa cháy và có kế hoạch trang bị phương tiện cần thiết, tổ chức lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ để chủ động đối phó khi có cháy xảy ra; chủ động phối hợp trao đổi tình hình, công tác quy hoạch phát triển trong các KCN để có phương án tổ chức diễn tập phương án chữa cháy.

Giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, việc CA địa phương ký kết quy chế với Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước và Công ty CPCN An Điền đã tạo cơ sở và hành lang pháp lý quan trọng trong công tác phối hợp bảo đảm ANTT trong các KCN trên địa bàn. Sau thời gian thực hiện các nội dung ký kết, CA thị xã và lực lượng bảo vệ KCN Mỹ Phước, KCN Rạch Bắp thường xuyên thông báo, trao đổi thông tin về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn được nhanh chóng, kịp thời bảo đảm theo yêu cầu trong quy chế. Công tác phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT giữa CA địa phương và lực lượng bảo vệ KCN cũng được thực hiện tốt, có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các lực lượng, từ việc bắt đối tượng phạm tội quả tang, truy bắt đối tượng bỏ trốn đến việc giao nhận đối tượng và lập hồ sơ vụ việc ban đầu. Đặc biệt, qua công tác phối hợp tuần tra vũ trang, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật.

Điển hình như việc bắt “nóng” hai đối tượng cướp giật điện thoại trong KCN Mỹ Phước 3. Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Phúc Chiến (SN 1987) và Phạm Đình Cường (SN 1997, cùng quê tỉnh Nghệ An) rủ nhau đi cướp giật tài sản. Sáng 8-4, Cường điều khiển xe máy chở Chiến đến KCN Mỹ Phước 3. Khi đến Công ty United Industrial (đường NA5, khu phố 7, phường Chánh Phú Hòa), Cường dừng xe, Chiến đi bộ đến cổng công ty thì gặp ông Trần Hùng Đ. (SN 1964, ngụ phường Thới Hòa) đang trực chốt bảo vệ. Chiến giả vờ hỏi xin việc và bất ngờ giật lấy điện thoại di động của ông Đ. để trên bàn rồi nhanh chóng leo lên xe đồng bọn tẩu thoát. Sau khi bị giật điện thoại, ông Đ. tri hô và điều khiển xe máy đuổi theo hai đối tượng. Cùng lúc này, lực lượng tuần tra CA các phường Mỹ Phước, Chánh Phú Hòa và Cảnh sát giao thông, CA tỉnh phối hợp với Đội bảo vệ Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước cùng tổ chức truy đuổi và nhanh chóng khống chế, bắt giữ được 2 đối tượng giao cho CA phường Chánh Phú Hòa. Qua làm việc, Cường và Chiến đã khai nhận hành vi cướp giật điện thoại. Trước đó cùng ngày, hai đối tượng đã thực hiện trót lọt 2 vụ cướp giật điện thoại với thủ đoạn tương tự.

Cũng nhờ công tác phối hợp tuần tra vũ trang mà lực lượng CA phường Thới Hòa đã bắt được đối tượng trộm cắp tài sản. Trước đó, Trần Tâm Liêm (SN 1988, quê tỉnh Sóc Trăng) phát hiện trong hành lang nhà trọ trên đường D10 (khu phố 6, phường Thới Hòa) có một xe đạp điện không có người trông coi nên nảy sinh ý định chiếm đoạt để bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó Liêm đi vào nhà trọ đẩy xe đạp điện ra ngoài rồi điều khiển tẩu thoát. Lúc này, lực lượng bảo vệ Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước phát hiện Liêm có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng lại và mời về trụ sở CA phường Thới Hòa để làm rõ. Qua làm việc, Liêm đã khai nhận hành vi lấy trộm xe đạp điện.

Trong năm 2018, lực lượng CA TX.Bến Cát và Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước đã phối hợp tổ chức tuần tra được 1.100 cuộc, qua đó phát hiện 51 vụ tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, 15 vụ trộm cắp tài sản; ngăn chặn kịp thời 3 vụ đua xe trái phép trong KCN; giải tán 600 trường hợp tụ tập về khuya có biểu hiện gây rối trật tự công cộng... Ngoài ra, lực lượng bảo vệ các KCN đã phối hợp lực lượng CA xã, phường bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, va chạm giao thông xảy ra trong các KCN và hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu, tạo thuận lợi cho công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động kích động, tập trung đông người gây mất ANTT, lực lượng CA, Quân sự và Xí nghiệp PTCNĐT Mỹ Phước đã phối hợp nhịp nhàng, trao đổi thông tin kịp thời góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên