TX.Bến Cát: Kinh tế đạt nhiều kết quả tốt

Cập nhật: 26-07-2018 | 08:39:17

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh tế của TX.Bến Cát tiếp tục phát triển ổn định; tổng giá trị sản xuất đạt hơn 49.000 tỷ đồng, tăng 17,77% so với cùng kỳ. Theo đánh giá, thị xã đạt được kết quả này có sự đóng góp quan trọng của công tác thu hút đầu tư trên địa bàn.    

Vốn FDI đạt 6,1 tỷ USD

Để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, những năm qua TX.Bến Cát tập trung quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, đồng thời làm tốt công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai nhanh dự án. Nhờ đó đến nay, trên địa bàn thị xã có 10 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 3.200 ha.

Trong những năm qua, TX.Bến Cát thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Một công đoạn sản xuất tại Công ty TNHH lốp Kumho (Việt Nam), Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Trong 6 tháng đầu năm 2018, TX.Bến Cát đã thu hút 263 dự án đầu tư, trong đó có 242 dự án có vốn đầu tư trong nước (bằng 93,8% so với cùng kỳ) với tổng số vốn 2.464 tỷ 671 triệu đồng (tăng 36,2% so với cùng kỳ) và 21 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI - tăng 23,5% về dự án so với cùng kỳ) với tổng số vốn 116,6 triệu USD (tăng 59,7% về vốn so với cùng kỳ). Lũy kế đến nay, trên địa bàn thị xã có 3.249 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn 28.000 tỷ đồng và 6,1 tỷ USD. Về thu ngân sách, thị xã đã thực hiện được 852 tỷ 423 triệu đồng, đạt 41% kế hoạch tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thị xã giao, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn thị xã chủ yếu đầu tư vào công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao… Nhiều dự án đầu tư nước ngoài có vốn lớn đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã, như dự án nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư trên 360 triệu USD; Công ty TNHH thực phẩm Orion Việt Nam (Hàn Quốc) đầu tư 40 triệu USD; Công ty TNHH công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam (Đài Loan) với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD…

Thu hút đầu tư có chọn lọc

Ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết trong thời gian qua, để thu hút nhiều nhà đầu tư, thị xã cùng với các chủ đầu tư đã lên kế hoạch tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác vận động xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư… Bên cạnh đó, thị xã tích cực triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đến doanh nghiệp trên địa bàn; tạo môi trường thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư. Thị xã cũng giải quyết nhanh các trường hợp xin thỏa thuận địa điểm đầu tư để doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện dự án, yên tâm sản xuất.

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, để công nghiệp của thị xã tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trọng tâm là công nghệ chế biến, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp khai thác tiềm năng, thế mạnh từ nông nghiệp… trong thời gian tới địa phương sẽ thực hiện cải tiến quy trình giải quyết thủ tục liên quan đến thỏa thuận đầu tư nhằm thu hút thêm các ngành nghề theo định hướng phát triển. Cùng với đó, thị xã chú trọng phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và hiệu quả của lĩnh vực công nghiệp. Trong thu hút đầu tư, thị xã không thu hút thêm các dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông và các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Thị xã cũng khuyến khích các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương, các dự án đầu tư công nghệ mới vào các khu công nghiệp trên địa bàn.

Có thể nói, việc thu hút nhiều dự án đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài, đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt TX.Bến Cát, khẳng định hiệu quả hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh nói chung, thị xã nói riêng.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên