TX.Bến Cát: Quan tâm đầu tư cho giáo dục

Cập nhật: 04-04-2015 | 09:25:23

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là để phát triển. Muốn thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần có nguồn nhân lực chất lượng cao. TX.Bến Cát là địa phương có nền công nghiệp phát triển khá nhanh, từ đó chịu nhiều áp lực về gia tăng học sinh (HS) ngoài tỉnh, Dẫu vậy, TX.Bến Cát vẫn bảo đảm đủ chỗ học cho HS, từ đó chất lượng giáo dục tiếp tục phát triển ổn định, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương.

 Ban Giám hiệu trường THCS Mỹ Phước khen thưởng học sinh giỏi

Phát triển trường lớp

Khoảng 5 năm về trước, nhìn vào sự phát triển của Bến Cát mọi người vừa mừng, vừa lo. Mừng vì tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh, nhưng lo do nhu cầu về chỗ học tập của con em quá cao. Hàng năm, ngoài số HS địa phương, TX.Bến Cát tăng thêm vài ngàn HS các cấp. Hướng đến tương lai, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Bến Cát đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2011-2015.

Công việc đầu tiên được lãnh đạo thị xã, các ngành, các cấp và ngành GD-ĐT tính đến là phát triển cơ sở vật chất trường lớp. Hàng năm, ngành đều có kế hoạch xây dựng mới, tu sửa trường lớp. Những công trình trường mới xây dựng theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia. Từ năm học 2010-2011 đến nay, TX.Bến Cát đã xây mới thay thế đưa vào sử dụng 11 trường, có nhiều trường kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng. Những năm sau đó, ngành tham mưu UBND TX trình UBND tỉnh và được chấp thuận đầu tư xây dựng 16 trường; năm học 2014-2015 thêm 4 công trình trường mới nữa sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng mới. Những năm trước, vào đầu năm học, các trường như Trần Quốc Tuấn, Tiểu học Mỹ Phước luôn quá tải, nhưng theo thời gian tình hình đã bớt nóng, do trường lớp được xây dựng tăng thêm.

Ngoài xây dựng mới, Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát đã phối hợp với các phòng, ban liên quan lên kế hoạch khảo sát nhu cầu tu sửa, nâng cấp các trường theo từng năm học, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học bằng nguồn vốn thuộc kinh phí sự nghiệp, tự chủ, không tự chủ và học phí được giao. Qua 5 năm, kinh phí tu sửa, mua sắm cho các bậc học trên 38 tỷ đồng.

Xây dựng đội ngũ

Song hành với xây dựng trường lớp, công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cũng được ngành giáo dục TX.Bến Cát quan tâm. Ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT nhẩm tính, từ năm học 2011- 2012 đến đầu năm 2015, ngành đã đưa 261 cán bộ, giáo viên đi đào tạo nâng cao, có 3.818 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên tham dự các lớp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX, tính đến cuối nhiệm kỳ có 100% cán bộ quản lý và 99,27% giáo viên đạt chuẩn trở lên.

Ngoài đào tạo, ở bậc THCS và THPT ngành đã rà soát, sắp xếp, luân chuyển, bố trí lại đội ngũ cán bộ hợp lý, đủ sức và có bản lĩnh, năng lực thực sự để đáp ứng hiệu quả đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trong tình hình mới. Các trường còn vận động giáo viên tích cực tham gia những phong trào thi đua do ngành phát động; nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Hàng năm, các trường THPT liên kết với một số trường đại học để tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo, nâng cao chất lượng luyện thi đại học tại chỗ, phấn đấu nâng cao tỷ lệ HS trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Chất lượng nâng lên

Ông Lục Kim Thanh nhìn nhận, qua 5 năm thực hiện Đề án, chất lượng giáo dục trên địa bàn TX.Bến Cát ngày càng được nâng cao, tỷ lệ HS yếu kém giảm dần; số HS lên lớp thẳng ngày càng cao, tỷ lệ HS bỏ học giảm dần đối với bậc tiểu học và THCS, trẻ suy dinh dưỡng cũng giảm dần. Ở bậc THCS, tỷ lệ HS tốt nghiệp đạt từ 95% trở lên; kết quả HS trúng tuyển vào lớp 10 trung bình đạt 79% trở lên. Ở bậc THPT, chất lượng giáo dục dần đi vào ổn định và đạt chỉ tiêu đề ra. Riêng trường THPT Bến Cát là niềm tự hào của thị xã bởi chất lượng giáo dục phát triển ổn định. Trong năm học 2013-2014 lớp 12A1 có 100% HS thi đậu đại học. Ông Ngô Thanh Đạt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường bố trí giáo viên có năng lực, trách nhiệm giảng dạy lớp 12. Ngoài ra, trường cũng sắp xếp giờ học của lớp hợp lý, đồng thời tổ chức luyện thi đại học cho HS từ rất sớm. Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS cũng được trường quan tâm thực hiện. Tùy theo năng lực học tập của từng em, giáo viên tư vấn cho các em chọn trường phù hợp với sở trường. Nhờ đó, tỷ lệ HS thi đậu ĐH đạt tỷ lệ cao.

Dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng lãnh đạo TX.Bến Cát và ngành GD-ĐT vẫn chưa hài lòng về những gì đã làm được. Để chất lượng giáo dục phát triển ổn định, giai đoạn 2015-2020, TX.Bến Cát tiếp tục đầu tư xây dựng thêm trường lớp; củng cố lại chất lượng dạy học, chú trọng nâng cao chất lượng của bậc THCS trên nền tảng của bậc tiểu học; bố trí và tăng cường bồi dưỡng năng lực cho tổ trưởng tổ khối chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm…

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X