TX.Dĩ An: Những cách làm hay, sáng tạo trong công tác dân vận

Cập nhật: 22-05-2018 | 08:10:38

Trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác dân vận (CTDV) của hệ thống chính trị cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Quán triệt sâu sắc tinh thần đó, thời gian qua, CTDV đã được cả hệ thống chính trị tại TX.Dĩ An quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực.

 

 Nhờ làm tốt CTDV, TX.Dĩ An luôn bảo đảm chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Trong ảnh: Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An động viên tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ. Ảnh: N.THANH

 Theo ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ làm CTDV của thị xã đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho nhân dân; đồng thời phát huy những cách làm hay, mô hình hiệu quả. Trong các lĩnh vực cụ thể như dân vận giải phóng mặt bằng, dân vận trong phát triển kinh tế- xã hội, dân vận trong xây dựng đô thị văn minh… cán bộ làm CTDV đã tiếp cận, nắm rõ tình hình, xác định rõ đối tượng để tuyên truyền, giải thích; đồng thời chọn đúng thời điểm vận động, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân, đặt lợi ích của nhân dân trên hết. Nhờ đó, hiệu quả CTDV được nâng cao, dân tin và dân nghe… Chỉ tính riêng trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, CTDV của hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả.

Đơn cử như trong đợt tuyển quân năm nay, TX.Dĩ An được giao chỉ tiêu tuyển 195 công dân lên đường nhập ngũ; trong đó chất lượng chọn tuyển công dân lên đường nhập ngũ đã tăng cao hơn so với năm trước, cả về tiêu chuẩn chính trị và sức khỏe. TX.Dĩ An có 186 công dân viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; 46 công dân có trình độ từ cao đẳng trở lên và có 4 đảng viên. Để có kết quả này là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở TX.Dĩ An, đặc biệt là trong CTDV. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp trên địa bàn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các khu, ấp; lên danh sách gọi công dân trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức khám sức khỏe và đến từng gia đình có công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự để tuyên truyền vận động. Qua đó, 100% gia đình, công dân chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, an tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Không những thế, thời gian qua, tại TX.Dĩ An đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” có tính bền vững, tạo sự lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật là các mô hình vận động nhân dân hiến đất làm đường, “Nụ cười công sở”, “Giờ vàng tiết kiệm điện”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị”, “Gần dân, sát dân và giúp dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”… Trong xây dựng phát triển đô thị, các mô hình “Dân vận khéo” cũng được lồng ghép trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng khu phố văn hóa” gắn với chỉnh trang đô thị. Nhờ làm tốt công tác dân vận, diện mạo đô thị trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng khởi sắc.

Từ nhiều năm qua, mỗi mùa mưa tới tuyến đường Bế Văn Đàn (khu phố Bình Đường 3) và đường tổ 10, 10A, 11 (khu phố Bình Đường 2) tại phường An Bình, TX.Dĩ An, thường xuyên bị ngập úng cục bộ. Theo những người dân, một phần vì một số công ty xả thải khi trời mưa, mặt khác các hộ tiểu thương 2 bên đường cũng xả rác thải xuống hố ga làm tắc nghẽn dòng chảy. Để tạo sự hưởng ứng mạnh mẽ, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân trên địa bàn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, mới đây, cán bộ, công chức, viên chức các ban ngành, đoàn thể của phường phối hợp cùng cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 26 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 4) ra quân tiến hành nạo vét khơi thông cống thoát nước tại các tuyến đường thường xảy ra ngập úng cục bộ vào mùa mưa trên địa bàn. Nhờ đó, tình trạng ngập úng từng bước được cải thiện, nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Dĩ An cho biết: “Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong năm 2018, CTDV của hệ thống chính trị tại TX.Dĩ An sẽ tiếp tục đổi mới phương thức theo hướng cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở. Trong đó, thị xã đặc biệt quan tâm lựa chọn những mô hình hay, rõ nội dung để vận động theo hướng chuyên sâu, hiệu quả nhằm hình thành ý thức tự giác, tự nguyện trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; nhân rộng các mô hình đã có kết quả, hiệu quả cụ thể tại các địa phương, đơn vị; tiếp tục lựa chọn mô hình hoạt động của năm và tham gia nghiên cứu, phản biện việc giải quyết đơn thư, khiếu kiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, qua đó thực hiện tốt hơn nữa CTDV, tạo sự đồng thuận và củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân”.

 Thực hiện Quyết định 290 của Bộ Chính trị về ban hành quy chế CTDV của hệ thống chính trị, Thị ủy Dĩ An đã ban hành Quyết định 734 về quy chế CTDV trên địa bàn thị xã; đồng thời chỉ đạo tổ chức kiện toàn Ban Dân vận từ thị xã đến các phường. Chính quyền các cấp trong thị xã quan tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện cải cách hành chính, tăng cường chấn chỉnh tác phong, lề lối, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Công tác phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội với các cơ quan Nhà nước đã hiệu quả hơn, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên