TX.Dĩ An: Tập trung rà soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân chính liên quan đến lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Vì lý do đó, hiện nay các ngành hữu quan của Bình Dương đang tập trung thực hiện công tác rà soát, kiểm tra nhằm thực hiện tốt việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại các tuyến đường sắt trên địa bàn...

TX.Dĩ An có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận nhiều phường như: An Bình, Tân Đông Hiệp, Dĩ An... với nhiều km tiếp giáp với khu dân cư, khu vực có nhiều người dân sinh sống, tồn tại các đường ngang dân sinh, tiềm ẩn những rủi ro về TNGT đường sắt. Trong số đó khu vực đường sắt thuộc địa bàn phường An Bình được đánh giá là phức tạp hơn cả.


Người tham gia giao thông tuân thủ tín hiệu đèn khi tàu hỏa qua tại đường ngang dân sinh khu vực KP.Bình Đường 4, phường An Bình

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn phường hiện có 4 đường ngang giao cắt với tuyến đường sắt, trong đó có 2 đường ngang thuộc quản lý của ngành đường sắt luôn có nhân viên gác chắn túc trực. 2 điểm còn lại là đường ngang dân sinh do người dân vì nhu cầu đi lại cấp thiết nên tự mở. Đây cũng là những vị trí nóng nhất về nguy cơ mất ATGT đường sắt còn hiện hữu trên địa bàn TX.Dĩ An.

Điểm nóng đầu tiên phải kể đến là khu vực Cầu Gió Bay, thuộc KP.Bình Đường 3, phường An Bình. Đây là đường ngang dân sinh tồn tại từ rất lâu đời. Tuy nhiên, nói là đường ngang nhưng thực chất chỉ là một tấm bê tông cốt thép với chiều ngang khoảng 50cm, vắt ngang qua tuyến đường sắt Bắc - Nam giữa hai dòng kênh. Đều đặn hàng ngày, vào hai buổi sáng - chiều, đây là nơi tập trung của hàng ngàn phương tiện qua lại. Do đường đi quá hẹp, mỗi lần chỉ một phương tiện được di chuyển, nên chuyện ùn tắc vào giờ cao điểm thường xuyên diễn ra, kéo theo nguy cơ tiềm ẩn về TNGT là rất lớn. Vào năm 2015, cũng ngay tại địa điểm này đã xảy ra TNGT làm chết người.

Ông Võ Trung Hiếu, Tổ trưởng tổ 17, KP.Bình Đường 3, phường An Bình, cho biết đường ngang dân sinh này rất quan trọng, vì đa số người muốn đi ra địa phận quận Thủ Đức đều đi ngang con đường này, do đó số người đi rất đông. Vào giờ cao điểm khoảng 7 giờ sáng và 17 giờ chiều nơi đây liên tục xảy ra ùn tắc giao thông. Do đường nhỏ, lượng người đi lại rất đông nên nhiều lúc xảy ra việc chen lấn để đi trên đường ngang, việc này rất nguy hiểm khi tàu lửa đến...

Điểm nóng về đường ngang dân sinh còn lại nằm tại tổ 60, KP.Bình Đường 4 của phường An Bình. Đây là khu vực tập trung đông dân cư, nhiều xí nghiệp với lượng công nhân khá lớn. Trước đây, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, ngành đường sắt đã cho xây dựng gần 1km tường bao để bảo vệ hành lang đường sắt. Tuy nhiên sau đó, một số người thiếu ý thức đã tự ý đập bỏ tường bao ở một số khu vực để băng qua đường sắt. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm, bởi vào giờ cao điểm có rất đông công nhân đi làm, việc liên tục băng ngang qua lại tuyến đường sắt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tình hình TTATGT tại đây khá tốt. Người dân ở khu vực này cho biết, lúc trước khu vực này thường xảy ra TNGT giữa người đi đường với tàu hỏa, nhưng trong những năm gần đây, trước sự ra quân quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, tổ chức kiểm tra thường xuyên đã giúp tình hình đi vào ổn định. Theo ghi nhận, tại nhiều khu vực tường rào bị đập bỏ trước kia đã được xây kín trở lại. Hiện phường An Bình chỉ để lại một đường ngang dân sinh lớn, có cắt cử lực lượng trực gác vào giờ cao điểm nhằm giải quyết nhu cầu đi lại, đồng thời bảo đảm tốt ATGT cho người dân.

Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết tại 2 điểm nóng nói trên, trong một ngày phường bố trí lực lượng trực gác 2 lần. Buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ. “Đây là 2 giờ cao điểm có lưu lượng xe rất đông, do đó chúng tôi phải bố trí lực lượng trực gác để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức lực lượng trực gác nghiêm để ngăn ngừa tối đa TNGT và ùn tắc có thể xảy ra...”.

Thực tế cho thấy, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt hay còn gọi là đường ngang, nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về TTATGT đường bộ khi vượt qua đường sắt...

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Dũng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TX.Dĩ An, cho biết tình hình TTATGT đường sắt trong thời gian qua trên địa bàn TX.Dĩ An được bảo đảm tốt. Trên địa bàn hiện có một số điểm đường ngang dân sinh, trong thời gian trước đây là những địa điểm thường xuyên xảy ra TNGT. Với sự chỉ đạo của Ban ATGT thị xã, cũng như sự ra quân quyết liệt của chính quyền địa phương, thông qua việc bố trí lực lượng trực gác thường xuyên để điều tiết giao thông, kết hợp tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại các khu vực có đường ngang dân sinh đã giúp cho số vụ TNGT về đường sắt được kéo giảm... r

Vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo: Cần tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT đường sắt trên địa bàn Bình Dương. Theo đó, yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT TX.Dĩ An, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức khảo sát, đề xuất xử lý, thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữ đường bộ và đường sắt (đường ngang). Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hợp lý các biện pháp tổ chức phòng vệ tại các đường ngang như: Biển báo tín hiệu, cọc tiêu, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu cảnh báo tự động, bố trí người gác đồng thời tổ chức phối hợp để bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.

Riêng lực lượng cảnh sát giao thông, Công an TX.Dĩ An cần tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các hành vi vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt...

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=344
Quay lên trên