TX.Dĩ An: Xây dựng văn hóa gắn với phát triển đô thị

Cập nhật: 29-06-2015 | 08:48:12

 Với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị loại III và một quận trực thuộc TP.Bình Dương vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (TW 9), khóa XI để xây dựng và phát triển TX.Dĩ An trở thành một đô thị văn minh, giàu đẹp.

 Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Nhìn lại chặng đường 15 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa VIII, TX.Dĩ An đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Đến với DĩAn hôm nay, bên cạnh các khu công nghiệp, nhiều trung tâm thương mại và khu đô thị mới mọc lên từng ngày. Diện mạo đô thị TX.Dĩ An đã có sự thay đổi nhanh chóng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội của thị xã ngày càng được hoàn thiện. Nhiều dự án phát triển hạ tầng đô thị được đầu tư, những tuyến đường mới, tòa nhà cao tầng đang làm thay đổi diện mạo đô thị. Sự phát triển đô thị đã mang lại cho người dân Dĩ An được hưởng thụ chất lượng cuộc sống tốt hơn, dịch vụ xã hội được đáp ứng ngày càng đầy đủ. Kinh tế đô thị phát triển, giúp tăng thu nhập và tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Người dân TX.Dĩ An tham quan triển lãm tại Nhà truyền thống thị xã.
Ảnh: N.THANH

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như tốc độ đô thị của Dĩ An cũng đặt ra nhiều thách thức. Môi trường văn hóa vẫn còn tồn tại tình trạng thiếu lành mạnh, tệ nạn xã hội, tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, vấn đề nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã về vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đô thị Dĩ An văn minh, giàu đẹp đang là một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại TX.Dĩ An đã tác động tích cực, sâu sắc và toàn diện đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 92 - 95%; khu phố văn hóa đạt từ 51 - 68%; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa từ 92 - 99%; khu nhà trọ văn hóa đạt từ 78 - 95%. Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội… cũng có sự chuyển biến rõ nét, góp phần xây dựng con người văn hóa mới và làm lành mạnh hơn các quan hệ xã hội. Công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa cũng được quan tâm bằng cách thực hiện trùng tu, tôn tạo và tổ chức sưu tầm hiện vật cho Nhà truyền thống thị xã. Đến nay trên địa bàn có 6 di tích cấp tỉnh: Hố Lang, Đình Bình An, Dinh ông Ngãi Thắng, Đình Dĩ An, Nhà máy toa xe Dĩ An, Suối Mạch Máng và 1 di tích cấp quốc gia là Chùa núi Châu Thới.

Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) Dĩ An cho biết: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và Nghị quyết TW 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Chi bộ VHTT thường xuyên quán triệt trong cán bộ, đảng viên, CBCC-VC thực hiện nghiêm túc nội dung tinh thần của nghị quyết. Đồng thời thông qua các hoạt động phong trào, Chi bộ VHTT đã phối hợp cùng chính quyền cơ quan tham mưu cho Thị ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhờ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đô thị Dĩ An văn minh, giàu đẹp.

Hướng đến một đô thị văn minh

Trao đổi với chúng tôi về việc đưa Nghị quyết TW 9 (khóa XI) vào cuộc sống trong thời gian tới, ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An nhấn mạnh: TX.Dĩ An sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc góp phần hướng người dân tới chân, thiện, mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, dân chủ và khoa học. Cụ thể, tiếp tục duy trì và phát triển các loại hình văn hóa truyền thống; tăng cường thanh kiểm tra các hoạt động văn hóa; phòng, chống và ngăn chặn có hiệu quả văn hóa phẩm độc hại, tệ nạn xã hội; thực hiện đi vào chiều sâu chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa bàn dân cư; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, ngăn chặn sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào từng gia đình; tuyên truyền để ngày càng nhiều gia đình phát huy các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc…

Công tác xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao tại Dĩ An đạt kết quả cao. Đến nay, thị xã và các phường đã thành lập 113 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đang hoạt động có hiệu quả. Hiện tại, các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư nâng cấp và xây dựng mới như Trung tâm văn hóa, Nhà truyền thống, Công viên văn hóa suối Lồ Ồ, Trung tâm văn hóa - thể thao các phường Dĩ An, Tân Bình, Bình Thắng và đang triển khai dự án Khu di tích Suối Mạch Máng - Sinh thái Hố Lang và cụm văn hóa - thể thao phường Đông Hòa. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 117 thiết chế văn hóa, thể thao tư nhân đầu tư đã cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, giải trí và rèn luyện sức khỏe của người dân.

“Trong thời gian tới, TX.Dĩ An sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao theo quy hoạch. Phấn đấu 100% Trung tâm văn hóa - thể thao phường có thư viện công cộng. Quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và công nhân lao động. Phối hợp với các ngành triển khai nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phấn đấu có từ 60 - 70% khu phố văn hóa, từ 90 - 95% gia đình văn hóa, 90 - 100% đơn vị văn hóa, từ 90 - 95% khu nhà trọ văn hóa, từ 10 - 20% phường đạt chuẩn văn minh đô thị theo hướng nâng cao chất lượng. Từ đó, tiến tới xây dựng TX.Dĩ An trở thành một đô thị văn minh, giàu đẹp trong tương lai gần” - ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên