TX.Tân Uyên: Gần 47.000 công dân tạm trú sai lệch thông tin, không đủ điều kiện cấp thẻ căn cước công dân

Cập nhật: 30-05-2022 | 19:35:03

(BDO) Ngày 30-5, đại diện Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (CSQLHC) về trật tự xã hội Công an TX.Tân Uyên cho biết, hiện trên địa bàn thị xã có 46.883 công dân tạm trú không đủ điều kiện cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử (gọi tắt là CCCD). Số liệu này được thống kê từ năm 2021 đến nay, nguyên nhân do thông tin sai lệch hoặc không có thông tin cá nhân của công dân nằm trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo cơ quan công an, trong thời gian đầu của chiến dịch cấp thẻ CCCD, ở các địa phương ngoài tỉnh tổ chức lấy thông tin cá nhân của công dân kiểu “đại trà”, trong đó có nhiều công dân nhớ gì khai đó chứ không dựa vào giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc chưa khai báo thông tin trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư tại Công an nơi cư trú. Cùng với đó, thời điểm trước đây, Bộ Công an chưa kết nối đường truyền chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư đối với các địa phương, nên đã gây khó khăn cho Công an các địa phương khi không có dữ liệu thông tin cá nhân để thực hiện cấp thẻ CCCD đối với công dân tạm trú. 

Công an TX.Tân Uyên thông báo danh sách công dân tạm trú không được cấp thẻ để chủ động thực hiện các thủ tục khai báo thông tin làm lại CCCD khi có nhu cầu.

Đến nay, các lý do khách quan đã cơ bản được khắc phục, nhất là Bộ Công an đã kết nối đường truyền chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn quốc. Do vậy, Đội CSQLHC về trật tự xã hội Công an TX.Tân Uyên đang khẩn trương thực hiện công tác cấp thẻ CCCD công dân tạm trú nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho đối tượng này được sớm cấp thẻ, sử dụng các tiện ích theo quy định. 

Việc người dân quét mã QR trên ứng dụng zalo để theo dõi đường link “Cảnh sát QLHC về TTXH CATX Tân Uyên” nhằm cập nhật nhanh thông tin chi tiết về hoạt động cấp thẻ CCCD.

Trên cơ sở đó, Đội CSQLHC về trật tự xã hội Công an thị xã ra thông báo công dân đang tạm trú trên địa bàn thị xã (thuộc đối tượng chưa được cấp thẻ hoặc thông tin thiếu sót không được cấp thẻ) cần kiểm tra, tra cứu thông tin theo từ khóa “Cảnh sát QLHC về TTXH CATX Tân Uyên” trên ứng dụng zalo hoặc nhấn vào đường dẫn http://zalo.me/csqlhctu  hoặc quét mã QR (kèm mã số ảnh 3262) nhấn chọn “Quan tâm”, chọn tính năng “Thông báo công dân tạm trú không được cấp CCCD” (đây là danh sách 46.883 công dân tạm trú không được cấp thẻ) và thực hiện theo trình tự hướng dẫn đối với các giấy tờ cá nhân (bản chính và 1 bản phô tô không cần công chứng) và liên hệ Công an xã, phường nơi tạm trú để nắm rõ thời gian, các điểm thu nhận hồ sơ CCCD khi công dân tạm trú có nhu cầu khai báo lại thông tin để được cấp thẻ CCCD. Trong đó có giấy “Thông báo số định danh cá nhân và thông công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” là một những điều kiện cần thiết để thu thập dữ liệu thông tin bảo đảm “Đúng, đủ, sạch, sống” cho ra tấm thẻ CCCD. 

Ngoài ra, hiện đã tích hợp 4 loại giấy tờ có ứng dụng tiện ích gắn liền đời sống thực tiễn và nhu cầu sử dụng cao, gồm: Thẻ bảo hiểm Y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện và mã số thuế. Vì vậy, công dân đã có thẻ CCCD có nhu cầu tích hợp định danh điện tử vào CCCD cần đem theo các loại giấy tờ trên để được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Tin, ảnh: HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên