TX.Tân Uyên: Phát huy cách làm hay trong tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 14-07-2022 | 08:50:01

Trong những năm qua, Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật (PBGDPL) tại TX.Tân Uyên đã có những mô hình, đề án hiệu quả, giúp nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Công an địa phương tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Theo ông Trần Văn Nguyên, Trưởng phòng Tư pháp TX.Tân Uyên, trong số các đề án trọng điểm ở địa phương, cóthể kể đến đề án tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012-2016 tiếp tục thực hiện đến năm 2022. Theo đó, TX.Tân Uyên chọn 2 phường Khánh Bình và Hội Nghĩa làm địa bàn trọng điểm để triển khai thực hiện đề án.

Để thực hiện đề án này, Công an (CA) thị xã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng chương trình tuyên truyền về phương thức thủ đoạn các loại tội phạm, tội phạm trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật, lừa đảo qua mạng xã hội, điện thoại, phòng chống dịch bệnh Covid-19 được 1.777 cuộc với 506 giờ phát sóng. Các xã, phường cũng tổ chức 36 cuộc họp dân ở khu (ấp), thông báo tình hình ANTT, đề cao tinh thần cảnh giác, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân, kết quả có2.569 người dự. Ngoài ra, hội đồng còn cấp phát 1.537 tờ rơi, 10.000 móc khóa cósố điện thoại đường dây nóng, tuyên truyền bằng xe lưu động được 339 cuộc với 456 giờ…

Bên cạnh đó, phường Khánh Bình và Hội Nghĩa cũng tổ chức tuyên truyền cho thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ các quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, phòng chống ma túy và mại dâm, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm được 10 cuộc với 523 lượt người dự; cấp phát 18.000 tờ gấp pháp luật và 400 tài liệu tuyên truyền đến công nhân tại các khu nhà trọ.

Với đề án “Tuyên truyền PBGDPL cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2017-2021”, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên phối hợp bảo hiểm xã hội tham mưu thị xã tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động năm 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động; các chính sách về BHXH, BHYT có480 đại diện doanh nghiệp tham dự.

Thông qua công tác hòa giải tranh chấp lao động tập thể đã tiến hành hòa giải được 20 đơn khiếu nại. Kết quả hòa giải thành 7/20 đơn. Về tranh chấp lao động, đình công, đã xảy ra 2 vụ với 498 lao động. Trong năm 2021, Hội đồng Phối hợp thị xã đã tham mưu UBND thị xã tổ chức tổng kết các chương trình đề án, PBGDPL giai đoạn 2017-2021 bảo đảm theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Hiện nay, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TX.Tân Uyên tiếp tục duy trì, củng cố 12 tổ hội viên nòng cốt tuyên truyền pháp luật cấp xã với 170 thành viên; duy trì và nhân rộng 11 CLB “Phụ nữ với pháp luật” với 269 thành viên. Địa phương này cũng đã ra mắt, thành lập CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình - xâm hại trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” cấp xã với 12 CLB, 448 thành viên. Kết quả đã tuyên truyền được 510 cuộc với 30.741 lượt người dự, trong đótập trung cho tuyên truyền ở khối trường học trên địa bàn thị xã để các em nắm bắt kỹ năng, kiến thức pháp luật cần thiết...

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên