TX.Tân Uyên: Vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 10-03-2022 | 08:35:27

Với mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TX.Tân Uyên, các ngành chức năng và công an địa phương đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP), trong đó duy trì, phát triển các mô hình hay trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); phối hợp hiệu quả với lực lượng chức năng để đấu tranh, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật.


Công an TX.Tân Uyên phối hợp với chính quyền địa phương “đi từng ngõ, gõ từng phòng, rà từng người” tuyên truyền pháp luật, vận động người ở trọ tham gia phòng, chống tội phạm

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho rằng năm 2022 dự báo nhiều thách thức, tình hình ANTT có nhiều yếu tố tiềm ẩn phức tạp. Các loại tội phạm nổi lên sau dịch bệnh Covid-19 có xu hướng tăng và ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, nguy hiểm, xu hướng trẻ hóa. Do vậy, cả hệ thống chính trị của TX.Tân Uyên cần thực hiện các nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ nhằm chủ động phòng ngừa để kéo giảm tội phạm. Trong đó, tập trung giải quyết cơ bản những vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo, nhất là các đối tượng ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. “Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng tiếp cận các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, công nhân lao động, người ở trọ; các địa bàn thường xuyên xảy ra tội phạm, vi phạm pháp luật. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở…”, bà Nguyên cho biết.

Theo báo cáo, trong năm 2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 TX.Tân Uyên đã đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình ANTT, những phương thức thủ đoạn, hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Theo bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, công tác phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ dựa trên phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” nhằm huy động nhân lực, trí lực, vật lực ngay từ cơ sở trong việc chủ động phòng ngừa, quản lý và bảo vệ con người, tài sản; hoặc khi xảy ra các mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt thì các bên liên quan sẽ ngồi lại trao đổi, hòa giải để giảm thiểu phát sinh các vụ việc phức tạp.

Trong năm qua, các ngành chức năng TX.Tân Uyên vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm thông qua nhiều hình thức như trên hệ thống loa, đài; tuyên truyền xe lưu động; tổ chức họp dân, sinh hoạt Đoàn, Hội, cơ quan lồng ghép tuyên truyền gần 3.000 cuộc với 260.000 lượt người dự, phát gần 182.000 tờ rơi, thư ngỏ có nội dung PCTP trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội…

Song song đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo vận động nhân dân tố giác tội phạm hơn 18 trang fanpage với gần 32.700 thành viên; 21 tổ, nhóm Zalo được hơn 88.000 lượt người theo dõi, tiếp cận. Ngoài ra, Công an TX.Tân Uyên cũng phát huy hiệu quả của mạng xã hội để tiếp nhận gần 120 tin báo tố giác tội phạm. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và khơi dậy tinh thần PCTP trong nhân dân.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho rằng nhờ tích cực tuyên truyền thông tin PCTP trên nhiều nền tảng phương tiện khác nhau đã giúp xây dựng, củng cố thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn. Năm 2021, nhân dân tích cực cung cấp cho lực lượng công an gần 970 nguồn tin, qua sàng lọc có 559 tin có giá trị, giúp sức lực lượng chức năng phát hiện, làm rõ 363 vụ, bắt và xử lý 693 đối tượng phạm pháp, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh PCTP, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cũng trong năm qua, BCĐ 138 TX.Tân Uyên và 12 xã, phường đã củng cố thành viên của các tổ chức quần chúng ở cơ sở; thực hiện lắp đặt hơn 4.300 bảng thông tin thông báo đường dây nóng của lực lượng công an; phối hợp lắp đặt được 500 camera an ninh tại 304 điểm giúp giữ gìn ANTT.

Theo BCĐ 138 TX.Tân Uyên, hiện nay trên địa bàn thị xã đang duy trì, phát huy hiệu quả 18 mô hình phát triển từ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, như: Tổ hòa giải cơ sở; tổ xe ôm tự quản về ANTT; câu lạc bộ quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội… Các mô hình này có điểm chung là thành viên đều xuất phát từ quần chúng nhân dân tham gia từ cơ sở, am hiểu pháp luật, biết lắng nghe và chia sẻ, đồng cảm nên khi tiếp nhận và xử lý các vụ việc rất khéo léo, thấu tình đạt lý để đạt hiệu quả.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=724
Quay lên trên