TX.Tân Uyên: Xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện”

Cập nhật: 18-11-2016 | 07:20:26

Đến một số bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở TX.Tân Uyên, điều đầu tiên chúng tôi ghi nhận được là so với trước đây, một số xã, phường, cơ quan đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác rà soát công khai, minh bạch thủ tục hành chính (TTHC), công khai số điện thoại cán bộ lãnh đạo chủ chốt UBND thị xã. Hiện, TX.Tân Uyên đang đồng loạt triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Cán bộ công chức TX.Tân Uyên luôn nỗ lực, quyết tâm tạo dựng hình ảnh chính quyền thân thiện. Ảnh: H.THỦY

Vừa qua, TX.Tân Uyên đã tổ chức hội nghị triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đến lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của các xã, phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã. Qua buổi triển khai, nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được nâng lên rõ rệt. Tại hội nghị triển khai, nội dung nhằm xây dựng thành công mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” đã được làm rõ.

Trước đây, TX.Tân Uyên đã thí điểm mô hình này tại phường Thái Hòa, xã Vĩnh Tân và Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã. Trên cơ sở sơ kết, đánh giá, thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh, TX.Tân Uyên đã tiến hành nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn, xem đây là một nội dung thực hiện Chương trình hành động của Thị ủy. Thông qua việc ban hành và thực hiện kế hoạch đổi mới lề lối làm việc với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều nội dung của mô hình đã được triển khai thực hiện tại các xã, phường, cơ quan, đơn vị. Đó là niêm yết phương châm “5 biết, 3 thể hiện”; thực hiện các mẫu thư trong giải quyết TTHC; thực hiện lấy ý kiến đánh giá của người dân, trả hồ sơ qua bưu điện… Đặc biệt, đầu tháng 11-2016, UBND TX.Tân Uyên đã triển khai thực hiện tổng đài tin nhắn để báo tình trạng hồ sơ, để xin lỗi khi trễ hạn, để chúc mừng, thông báo…

Bên cạnh việc triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, UBND TX.Tân Uyên còn triển khai thực hiện nhiều nội dung khác như tăng cường thực hiện chuẩn mực đạo đức cho CBCC, viên chức; đổi mới phương pháp hội họp, gửi tài liệu họp qua email công vụ; đổi mới công tác cán bộ; đổi mới lề lối làm việc; lấy chuẩn mực đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm thước đo để đánh giá cán bộ công chức…

Ông Nguyễn Văn Thìn, một người dân tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cho biết: “Trước đây, khi đến quầy làm TTHC tách thửa đất, khi hỏi các thủ tục liên quan, tôi phải cúi xuống để trao đổi với CBCC rất bất tiện. Hôm nay, đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND -UBND TX.Tân Uyên đã khác hẳn, khi làm hồ sơ đất đai, tôi được ngồi trong tư thế rất thoải mái để trao đổi trực tiếp với CBCC bộ phận “một cửa” để nhờ họ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ. Tôi đánh giá rất cao việc bỏ tấm kiếng ngăn cách tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND - UBND TX.Tân Uyên. Tôi hy vọng những địa phương khác cũng cần bỏ tấm kiếng ngăn cách này để tạo sự gần gũi trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân đến làm TTHC”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Thy, Trưởng phòng Nội vụ TX.Tân Uyên cho biết, Phòng Nội vụ đã tham mưu UBND thị xã xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016- 2020 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2017, trong đó lấy nội dung thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” làm trọng tâm thực hiện. Bên cạnh đó, Phòng Nội vụ cũng tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo việc thực hiện từng nội dung của mô hình; tham mưu việc kiểm tra thực hiện tại 12 xã, phường và các cơ quan. Hiện tại, phòng trực tiếp hướng dẫn 12 xã, phường xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Đây là một nội dung quan trọng để nâng cao hiệu quả nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Qua đó, CBCC nâng cao ý thức trách nhiệm trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, hạn chế những thiếu sót, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

 Trong quá trình triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, TX.Tân Uyên đã chú trọng xây dựng nội dung “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng - sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh - bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc; gần gũi - giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu).

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=464
Quay lên trên