TX.Thuận An: Triệt xóa nhiều điểm làm giấy tờ giả

Cập nhật: 29-03-2016 | 09:13:57

Thời gian qua, Đội Cảnh sát kinh tế Công an (CA) TX.Thuận An đã triệt xóa và bắt giữ nhiều đối tượng cùng tang vật làm giả các loại giấy tờ, hồ sơ xin việc. Các “dịch vụ” làm giấy tờ, hồ sơ xin việc giả nở rộ đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương.

 

Nhân viên tại bộ phận “một cửa” phường An Phú, TX.Thuận An dùng dụng cụ chuyên dụng đểkiểm tra giấy tờ trước khi tiến hành chứng thực 

Nở rộ dịch vụ làm giấy tờ, hồ sơ xin việc giả

Đại úy Nguyễn Quốc Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế CA TX.Thuận An, cho biết: “TX.Thuận An là một trong những địa phương phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh, có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và lượng người lao động tại đây rất đông, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn TX.Thuận An luôn ở mức cao. Đây chính là điều kiện để những đối tượng núp bóng tiệm tạp hóa, tiệm photocopy mở ra dịch vụ làm giấy tờ, hồ sơ xin việc giả bán cho người có nhu cầu. Khách hàng của họ là những người muốn làm việc tại các công ty, xí nghiệp nhưng ngại về quê làm giấy tờ. Các loại giấy tờ thường được làm giả hiện nay là hồ sơ có công chứng, chứng thực, các loại giấy tờ tại chính quyền địa phương. Các đối tượng làm giả thường “bao trọn gói”.

Vì lợi nhuận cao, các đối tượng bất chấp hành vi trái pháp luật mà tham gia làm giấy tờ giả. Mặt khác, một số người có nhu cầu lao động chưa nhận thức đúng về pháp luật, thay vì tìm đến chính quyền, cơ quan chức năng để làm hồ sơ, thủ tục, công chứng các loại giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc của mình thì họ đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng “cò mồi” lợi dụng kiếm tiền bất chính.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, cán bộ tại bộ phận “một cửa” đã phối hợp cùng lực lượng CA phường Thuận Giao làm tốt công tác kiểm tra, chứng thực. Nhờ làm tốt công tác phối hợp đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại giấy tờ giả, giúp ngành chức năng lật tẩy được nhiều chiêu trò của các đối tượng chuyên dùng giấy tờ, hồ sơ giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Đại úy Nguyễn Quốc Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế CA TX.Thuận An, cho biết: “Hiện nay, nhiều người chưa đến tuổi lao động hoặc những người đã quátuổi lao động nhưng muốn có hồ sơ để xin việc nên họ đã dùng CMND, bằng cấp và hồ sơ của người khác để “cách tân”, rồi đem đi công chứng. Nhiều người đã dùng CMND của người khác tách làm 2 mặt rồi dùng kỹ thuật vi tính để chỉnh sửa nội dung... Tuy nhiên, màu mực in trên CMND và “con dấu giả” kia cũng dễ bị phát hiện”.

Nói về vấn đề này, ông Thái Lâm, cán bộ tư pháp phụ trách chứng thực sao y, bộ phận “một cửa” phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết thêm: “An Phú là một trong những địa phương có lượng người dân đến làm thủ tục công chứng, chứng thực các loại giấy tờ, hồ sơ xin việc đông nhất TX.Thuận An. Mỗi ngày địa phương tiếp nhận hàng trăm lượt người đến công chứng, chứng thực các loại giấy tờ, hồ sơ. Để nâng cao chất lượng phục vụ tốt cho người dân, các cán bộ luôn quan tâm đến việc kiểm tra, đối chứng các loại giấy tờ. Song song đó, để nhận biết được các loại giấy tờ, hồ sơ nhiều như vậy, ngoài kinh nghiệm công tác của cán bộ, địa phương cũng lấy kinh phí từ nguồn vốn xã hội hóa để trang bị thêm máy hỗ trợ nhằm giải quyết nhanh chóng cho người dân, đồng thời qua đó phát hiện kịp thời những loại giấy tờ, hồ sơ giả, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc”.

Triệt xóa nhiều tụ điểm

Thời gian qua, với tinh thần đấu tranh quyết liệt nhằm lập lại trật tự an toàn xã hội, CA TX.Thuận An đã triệt xóa nhiều tụ điểm làm giấy tờ, hồ sơ xin việc giả trên địa bàn. Điển hình như: Ngày 24-2, CA TX.Thuận An, phối hợp cùng CA phường Bình Chuẩn tổ chức triển khai kế hoạch ra quân kiểm tra hành chính tại nhiều điểm tạp hóa trên địa bàn phường. Khi tổ công tác kiểm tra hành chính điểm bán tạp hóa do bà Nguyễn Thị Bình (42 tuổi, quê Thanh Hóa) ngụ 36/18, KP.Bình Phú, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An và đã phát hiện 2 bộ hồ sơ xin việc (gồm: 2 tờ sơ yếu lý lịch, 1 tờ đơn xin việc, 1 đơn xin xác nhận hạnh kiểm, 1 giấy khám sức khỏe, 2 bằng tốt nghiệp THPT) nghi vấn làm giả. Tổ công tác mời đối tượng về trụ sở CA phường để làm việc. Qua đấu tranh, đối tượng Bình khai nhận 2 bộ hồ sơ trên là giả được người phụ nữ tên Hằng làm và giao lại cho Bình để bàn giao cho khách hàng. Hiện tổ công tác đang tạm giữ đối tượng cùng tang vật có liên quan để xác minh làm rõ.

Trước đó, ngày 18-2, CA TX.Thuận An phối hợp cùng CA phường Thuận Giao tiến hành kiểm tra hành chính một số tụ điểm kinh doanh buôn bán trên địa bàn phường. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 2 tiệm chụp hình, photocopy có hành vi làm giả một số giấy tờ, bằng cấp, nhiều bộ hồ sơ giả có công chứng, chứng thực, con dấu của cơ quan chức năng.

Tại tiệm chụp hình, photocopy do Nguyễn Văn Thuận (31 tuổi) và Nguyễn Văn Cường (36 tuổi, đều quê Thanh Hóa) làm chủ, lực lượng đã phát hiện 45 bộ hồ sơ xin việc (mỗi bộ hồ sơ gồm: 1 đơn xin việc, 2 tờ sơ yếu lý lịch, 1 đơn xin xác nhận hạnh kiểm, 1 phiếu khám sức khỏe), nghi vấn là giả. Qua khai thác nhanh, 2 đối tượng khai nhận các hồ sơ trên được làm giả bằng phương pháp in phun màu điện tử rồi bán lại cho các đối tượng khác để xin việc và qua mặt cơ quan chức năng. Tổ công tác tiến hành bắt khẩn cấp Thuận và Cường để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, đồng thời tạm giữ các công cụ liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

 HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên