TX.Thuận An: Xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm

Cập nhật: 19-12-2017 | 08:49:05

Sinh thời Bác Hồ căn dặn “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc… Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thực hiện lời dặn của Người, trong những năm qua, TX.Thuận An đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Thực hiện tốt chiến lược về công tác cán bộ

Từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và Kết luận số 37 của Trung ương về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, vai trò của cấp ủy Đảng được phát huy một cách tích cực. Thị ủy Thuận An luôn chỉ đạo cấp ủy xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu phát triển tại địa phương. Nói về vấn đề này, ông Lê Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An cho biết, thời gian qua, Thị ủy Thuận An luôn chú trọng công tác đào tạo gắn với công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ. Trên địa bàn TX.Thuận An đã thực hiện tốt thí điểm chủ trương nhất thể hóa chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền, mô hình “Bí thư kiêm chủ tịch” ở các phường An Thạnh, Lái Thiêu, Bình Chuẩn và thực hiện chủ trương Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ và bí thư, phó bí thư.

 TX.Thuận An luôn chú trọng đến công tác cán bộ để xây dựng bộ máy ngày càng tinh gọn, phục vụ nhân dân hiệu quả. Trong ảnh: CBCC bộ phận “một cửa” UBND phường An Thạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân

Trong quá trình xây dựng chiến lược về công tác cán bộ, TX.Thuận An đã rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cán bộ, công chức, sắp xếp bộ máy tinh gọn và sát thực tiễn. Trong công tác cán bộ, Thị ủy Thuận An luôn coi trọng việc đánh giá cán bộ, quy hoạch cán bộ và sử dụng cán bộ, nhất là chú trọng cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Cụ thể, trong quy hoạch cấp ủy, tính đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 là 43 người, tỷ lệ nữ có 15 người, chiếm tỷ lệ gần 35%. Trưởng, phó phòng các ban thị xã là 144 người đều đạt tiêu chuẩn. Trong quy hoạch cấp ủy Đảng bộ 10 xã, phường là 213 người, trong đó nữ là 70 người, chiếm tỷ lệ trên 32%, trẻ dưới 35 tuổi 87 người, chiếm tỷ lệ 40,9%. Nhìn chung, công tác cán bộ và công tác quy hoạch cán bộ từ thị xã đến cơ sở đều thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, sát với thực tiễn tại địa phương.

Để bảo đảm đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn, Ban Thường vụ Thị ủy đã chú trọng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Từ năm 2009 đến nay, Thị ủy đã đưa đi đào tạo, trung, cao cấp chính trị 895 người (cao cấp 101 người, trung cấp 794 người), đào tạo chuyên môn cho 797 người (thạc sĩ 35 người, đại học 633 người, trung cấp 129 người). Cùng với đó, tổ chức bồi dưỡng các lớp ngắn hạn, chuyên môn cho 1.384 người. Ông Lê Quang Vinh cho biết, Thị ủy Thuận An luôn xem trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ. Việc xem xét, chọn cán bộ cử đi đào tạo theo thứ tự ưu tiên đối với từng chức danh trong quy hoạch. Từ việc chú trọng công tác đào tạo, đội ngũ CBCC ở TX.Thuận An luôn đạt chuẩn theo quy định, có phẩm chất đạo đức và chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra.

Quyết tâm tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu quả

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng bộ TX.Thuận An đã xây dựng đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2020 gắn với công tác cán bộ, đồng thời chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc, cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong toàn thị xã xây dựng đề án tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả, trong đó đặc biệt chú trọng sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách xã, phường. Vì đây là lực lượng chiếm số đông và đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cụ thể là thị xã đã xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức cơ quan khối Đảng, đoàn thể thị xã, khối Nhà nước. Thị ủy Thuận An đã chọn phường Lái Thiêu thí điểm việc triển khai đề án, sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC. Riêng trong năm 2017, toàn thị xã đã giảm được 31 người, trong đó cấp thị xã là 8 người, cấp xã, phường là 23 người.

Theo ông Lê Quang Vinh, trong thời gian tới, Thị ủy Thuận An sẽ tiếp tục chú trọng công tác cán bộ, đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban cơ quan Đảng và khối Nhà nước theo đề án của tỉnh; tổ chức sơ kết đề án sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách tại phường Lái Thiêu để các địa phương khác học tập. Thị ủy Thuận An sẽ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Cùng với đó là tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Kết luận 17/KL/TW của Bộ Chính trị.

TX.Thuận An đã xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức cơ quan khối Đảng, đoàn thể thị xã, khối Nhà nước và chọn phường Lái Thiêu thí điểm việc triển khai đề án, sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC. Riêng trong năm 2017, toàn thị xã đã giảm được 31 người, trong đó cấp thị xã là 8 người, cấp xã, phường là 23 người.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Thuận An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên