Tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định?

Cập nhật: 06-09-2012 | 00:00:00

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8 vừa qua chỉ số USD giảm 0,15% so với tháng 7 và giảm 1% so với tháng 12-2011. Con số này một lần nữa khẳng định, với các chính sách điều hành tỷ giá quyết liệt như thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành thị trường ngoại hối đúng định hướng và xu hướng đó vẫn tiếp tục được duy trì trong những tháng còn lại của năm 2012...   Tỷ giá có thể nhích nhẹ vào cuối năm nay

“Lăn tăn” sóng

Diễn biến tỷ giá USD/VND từ đầu năm đến nay cho thấy sự ổn định thể hiện rất rõ. Mặc dù nhu cầu ngoại tệ có tăng do các ngân hàng chuyển sang duy trì trạng thái dương USD do chênh lệch lãi suất huy động giữa USD và VND thấp (lãi suất USD chỉ khoảng 2%/năm, trong khi lãi suất VND từ 9-12%/năm, tùy kỳ hạn gửi) nhưng do nguồn cung trên thị trường dồi dào nên tỷ giá vẫn được giữ ổn định.

Thời gian qua, quan sát thị trường cho thấy biến động tỷ giá tuy có xảy ra nhưng chỉ là vài đợt “lăn tăn” sóng nhẹ và diễn biến theo xu hướng ổn định. Cụ thể, vào đầu tháng 6, khi các ngân hàng thương mại (NHTM) đồng loạt nâng giá bán USD lên kịch trần biên độ cho phép đã tạo nên biến động đáng chú ý sau một thời gian dài ổn định. Tuy nhiên, đà tăng này không kéo dài khi NHNN vẫn duy trì tỷ giá niêm yết. Điển hình, theo công bố của NHNN, tỷ giá liên ngân hàng USD/VND vẫn áp dụng ở mức 20.828 VND/USD, điều này cũng đồng nghĩa mức giá bán ra tối đa của các NHTM phải ở trong biên độ cho phép +/- 1%, tức chốt ở mức 21.036 đồng. Gần đây hơn, ngày 23-8, khi các NHTM nâng giá mua - bán USD lên mức 20.860 VND/USD, thì đến thời điểm 28-8 đã giảm xuống còn 20.830 VND/USD.

Với các chính sách điều hành quyết liệt, NHNN đã giúp thị trường ngoại hối có một quãng thời gian dài ổn định, tình trạng hai tỷ giá giữa thị trường tự do và ngân hàng từng gây khó khăn cho các nhà điều hành chính sách vĩ mô thời gian trước nay đã được kiểm soát. Bên cạnh đó, nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 30%, điều này cho thấy, các khó khăn của nền kinh tế trong cả nước lẫn quốc tế chưa được giải quyết một cách triệt để. Đại diện bộ phận kinh doanh ngoại hối Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cho biết một yếu tố khác cũng ảnh hưởng mạnh tới USD là giá vàng. Thị trường ngoại tệ có mối quan hệ mật thiết với thị trường vàng trong nước và quốc tế. Diễn biến của 2 thị trường này trong thời gian qua thường nổi lên tình trạng, USD lên cơn sốt thì giá vàng cũng tăng do nhu cầu mua ngoại tệ để nhập vàng. Nhưng trong thời gian qua, với sự cứng rắn trong các quyết sách của NHNN như tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường ngoại tệ, ban hành Nghị định 24 về kinh doanh, huy động vàng... đã làm cho thị trường vàng hầu như không có tác động lớn làm biến động tỷ giá USD/VND.

Biến động từ 2 - 3%

Tỷ giá ổn định sẽ góp phần quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát, kiểm soát nhập siêu, ổn định thị trường tiền tệ. Theo phân tích của Sacombank, tỷ giá USD/VND hiện đã có những dấu hiệu cho thấy sẽ tăng dần do nhập siêu bắt đầu tăng, chênh lệch lãi suất vẫn ở mức thấp hỗ trợ cho các ngân hàng điều chỉnh lại trạng thái ngoại tệ vốn đã bị âm trong thời gian trước. Cũng theo dự báo của Sacombank, do nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp vẫn còn thấp bởi các khó khăn chung của nền kinh tế cùng với các yếu tố vĩ mô, dự trữ ngoại hối được cải thiện đáng kể, nhiều khả năng tỷ giá USD/VND không tăng như những năm trước mà sẽ dao động trong khoảng 21.000 đến 21.300 USD/VND. Tuy nhiên, như Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã khẳng định, năm 2012 tỷ giá có biến động cũng không quá 2 - 3%.

T.HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên