Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng: Nâng cao vai trò trên các lĩnh vực

Cập nhật: 02-06-2022 | 07:11:22

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song từ đầu nhiệm kỳ đại hội nhiệm kỳ 2019-2024 đến nay, hệ thống MTTQ huyện Bàu Bàng đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Vai trò MTTQ ngày càng được củng cố, phát huy mạnh mẽ, nhất là tăng cường sự đồng thuận trong các giai tầng xã hội để chung tay thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chung tay vượt qua dịch bệnh

Thời gian qua, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại Đại hội MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019-2024, hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở đã tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng, an ninh địa phương. Đặc biệt, trong hai năm qua, cùng với Đảng bộ và chính quyền từ huyện đến cơ sở, hệ thống MTTQ của huyện đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời vận động nhân dân ủng hộ, khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Theo đó, trên cơ sở kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện và cấp trên, hệ thống MTTQ đã tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền cùng cấp triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh trong từng giai đoạn, từng thời điểm nhằm thông tin một cách kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến cơ sở. Từ đó các MTTQ và các tổ chức thành viên cơ sở tích cực tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và nhân dân biết để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, qua đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh phục hồi sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19

Song song với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh, hệ thống MTTQ huyện còn tiếp nhận, phân bổ các nguồn lực ủng hộ để kịp thời chăm lo cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến nay MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động các nguồn lực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với tổng giá trị trên 31,7 tỷ đồng, đồng thời vận động nộp về tỉnh hơn 1,4 tỷ đồng, bao gồm nộp vào Quỹ phòng, chống Covid-19 và Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19.

Cùng với công tác vận động ủng hộ và phân bổ các nguồn lực nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, MTTQ huyện còn tổ chức các cuộc giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch. Qua giám sát đã kịp thời đề xuất, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm hiệu quả công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua

Việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua là một trong những nội dung trọng tâm của Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2019-2024. Trên cơ sở đó, thời gian qua, các cuộc vận động, các phong trào thi đua được triển khai trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội với nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể vững mạnh. Nổi bật là việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã ký kết các chương trình phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện triển khai thực hiện hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành của tỉnh trong việc thực hiện có hiệu quả các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Theo bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, hệ thống MTTQ huyện đã tập trung vận động, tuyên tuyền phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong nhân dân, nhằm tạo động lực mạnh mẽ đối với tập thể, cá nhân trong toàn huyện phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Việc vận động, tuyên truyền còn nhằm khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của từng cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân và toàn thể nhân dân trong toàn huyện trên các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hàng hóa... Mặt khác, các tổ chức thành viên MTTQ thường xuyên tuyên truyền, tổ chức sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Bên cạnh đó, các phong của Đoàn Thanh niên, như phong trào trào 4 nhất, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, hội thi tay nghề giỏi, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp; hay phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân cũng thu hút đông đảo hội viên, nhân dân tham gia.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với những quyền lợi thiết thực hiệu quả đã được đông đảo nhân dân trong huyện tham gia hưởng ứng. Hiệu quả từ các phong trào, cuộc vận động không những khẳng định vai trò của hệ thống MTTQ huyện, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền. Đây chính là tiền đề quan trọng để hệ thống MTTQ huyện tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các phong trào, cuộc vận động trong thời gian tới, góp phần xây dựng huyện Bàu Bàng ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị thực hiện chăm lo cho người nghèo trên địa bàn. Đến nay đã phúc tra và xét trao tặng 12 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng; nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, MTTQ và các đơn vị, cá nhân đã thăm và tặng hàng trăm phần quà trị giá hàng tỷ đồng cho các hội viên hội cựu thanh niên xung phong và hội viên hội người mù, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên