Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao: Báo chí cần phản ánh sinh động việc học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 20-06-2014 | 00:00:00

   Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác Ảnh: QUỐC CHIẾN

 - Thưa ông, ông đánh giá thế nào về vai trò của đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà trong kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua?

- Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của Bộ Chính trị được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Vì vậy tạo được sự thống nhất, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. Những kết quả đạt được đã phản ánh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy các cấp; chủ động, sáng tạo đề ra những cách làm hay, hiệu quả cùng với sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên trong đó có vai trò của công tác tuyên truyền và đội ngũ những người làm báo.

Hàng tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều có định hướng tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn. Trong các nội dung định hướng chú trọng kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở các địa phương, đơn vị, đặc biệt là tập trung tuyên truyền các phong trào “Làm theo Bác”, các mô hình tốt, cách làm hay, các cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Qua đó, các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh bằng việc xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, đội ngũ làm báo đã bám sát thực tế cuộc sống, phát hiện những gương sáng của các tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nêu gương, cổ vũ, nhân rộng. Nhiều tác phẩm báo chí đã phản ánh sinh động, giàu cảm xúc về các nhân tố, điển hình mới tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội. Có thể nói, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần tạo chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác.

Thưa ông, bản thân các nhà báo và những người hoạt động báo chí trong tỉnh cần làm gì để việc tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác hiệu quả hơn nữa?

Chúng ta đều biết rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Danh nhân văn hóa thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc đồng thời là nhà báo vĩ đại, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. Chính vì vậy, đối với những người làm báo, học tập và làm theo Bác không chỉ học về tư tưởng đạo đức, phong cách mà còn học cách làm báo của nhà báo Hồ Chí Minh.

Học và làm theo Bác, những người làm báo cần thường xuyên nghiên cứu đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi sát cuộc sống của nhân dân, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó ra sức phục vụ nhân dân, góp phần tích cực trong công cuộc đổi mới, trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, xứng đáng với lời dạy của Bác: Nhà báo là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, cây bút, trang giấy là vũ khí trong đấu tranh phò chính, trừ tà, phục vụ lợi ích cách mạng, lợi ích nhân dân.

Thông qua các tác phẩm báo chí, các nhà báo cần tập trung ca ngợi, làm nổi bật tư tưởng, đạo đức, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phản ánh sinh động việc tổ chức thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các địa phương, tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong cả nước; biểu dương những đơn vị, địa phương làm tốt, phê bình những nơi làm chưa tốt, giới thiệu những kinh nghiệm tổ chức tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Báo chí cũng cần phát hiện, nêu gương, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong quá trình thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 ĐÌNH HẬU (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên