Vận động công nhân tham gia giữ gìn an ninh trật tự: Huy động sức mạnh từ quần chúng

Cập nhật: 27-08-2020 | 10:06:37

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng phòng PV05 Công an tỉnh cho biết mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (gọi tắt là Đội CNXK) được xây dựng ở Bình Dương thời gian qua đã phát huy được hiệu quả. Nhiều nơi đã đến học tập kinh nghiệm về phát triển ở địa phương mình. Một trong những địa phương có mô hình này phát triển mạnh là TP.Thuận An.


Lực lượng chức năng tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại chỗ cho các thành viên trong Đội CNXK. Tính đến nay toàn tỉnh có 639 Đội CNXK trong các doanh nghiệp với hơn 15.000 thành viên

Từ năm 2014, mô hình Đội CNXK ở Bình Dương bắt đầu ra đời. Đến nay, sau gần 6 năm ra đời, mô hình này đã phát huy hiệu quả và được người lao động, doanh nghiệp hưởng ứng. Tính đến tháng 6-2020, cả tỉnh đã xây dựng được 639 Đội CNXK trong các doanh nghiệp với hơn 15.000 thành viên. Trong số những địa phương phát triển mô hình này phải kể đến TP.Thuận An.

Nói về mô hình này ở TP.Thuận An, Thượng tá Huỳnh Văn Sáng cho biết trong số nhiều doanh nghiệp chú trọng xây dựng mô hình Đội CNXK, Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam trú đóng tại Khu công nghiệp VSIP 1 được coi là điểm sáng nhất với nhiều cách làm hay và đạt được nhiều kết quả. Được biết doanh nghiệp này chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu và có hơn 3.500 lao động đang làm việc, trong đó hơn 80% lao động là nữ. Sớm nhận thức được công tác bảo đảm an ninh trật tự trong doanh nghiệp giúp người lao động yên tâm là vấn đề quan trọng, Ban Giám đốc Công ty Far Eastern Việt Nam đã quyết định thành lập Đội CNXK trong công ty. Đây cũng là 1 trong 3 công ty có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên ở Thuận An thành lập mô hình Đội CNXK.

Việc lựa chọn các thành viên tham gia Đội CNXK ban đầu khá quan trọng. Người có trách nhiệm của công ty đã chọn những người có lý lịch rõ ràng, có đạo đức, sức khỏe tốt. Những người được chọn có thâm niên làm việc ít nhất là 3 năm trong công ty; phải thật sự gắn bó, coi công ty như ngôi nhà của mình; phải có sự nhạy bén, nắm bắt được tình hình... Khi tham gia, các thành viên được tạo điều kiện để vừa lao động vừa sinh hoạt trong đội mà không ảnh hưởng đến công việc. Nói về những ngày đầu ra đời của mô hình này trong công ty, bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Phó Giám đốc bộ phận xưởng vụ, Đội trưởng Đội CNXK của công ty cho biết: “Khi được thông báo về mục đích thành lập của Đội CNXK tại công ty, các cấp lãnh đạo, quản lý phòng ban đều phấn khởi tìm hiểu điều kiện tham gia để đề xuất các thành viên của đơn vị mình. Kết quả là cho đến nay, số thành viên tham gia Đội CNXK công ty chiếm 2% trên tổng số 3.500 công nhân của công ty”.

Từ khi thành lập, những người có trách nhiệm vừa làm, vừa học và được sự hỗ trợ của công an về nghiệp vụ, dần dần mô hình đã phát triển mạnh mẽ, giúp kịp thời phát hiện các vụ việc ngay từ đầu để hỗ trợ người có trách nhiệm trong công ty, cơ quan chức năng kịp thời giải quyết. Bà Thương cho biết để tạo điều kiện cho mô hình này trong công ty hoạt động hiệu quả, Ban Giám đốc sẵn sàng đầu tư cho các hoạt động của đội như công cụ, dụng cụ hỗ trợ, cơ sở hội họp, chi phí lương, hỗ trợ cho việc tập huấn, hội họp của các thành viên. Quản lý các bộ phận sẵn sàng phối hợp lịch hoạt động của đội, sắp xếp công tác thay thế nhân lực đảm nhận công việc cho các thành viên tham gia hoạt động đội.

Nói về hướng phát triển của Đội CNXK của công ty trong thời gian tới, bà Thương cho biết thêm “Để tạo sự gắn kết của các thành viên trong đội, giúp hoạt động ngày càng hiệu quả, vấn đề quan trọng đầu tiên khi thành lập là việc tuyển chọn các thành viên. Họ là những người nhiệt huyết, có uy tín, có kỹ năng phù hợp; tiếp đến là việc xây dựng cơ cấu tổ chức với cam kết của các thành viên. Trong quá trình hoạt động cần phải tạo sự gắn kết giữa các thành viên, sẵn sàng hỗ trợ nhau. Bên cạnh đó cũng rất cần các chương trình tập huấn, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đội trong và ngoài doanh nghiệp. “Nên thiết lập một đường dây nóng, tư vấn trực tiếp cho các Đội CNXK khi họ cần”, bà Thương kiến nghị.

Sau thời gian đi vào hoạt động, tập thể Đội CNXK của Công ty Far Eastern Việt Nam và các thành viên đã nhận được nhiều sự khen thưởng kịp thời của các cơ quan, ban ngành. Cụ thể năm 2016, Chủ tịch UBND TX.Thuận An khen thưởng đột xuất cho 9 thành viên có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua việc phối hợp, hỗ trợ công ty trong việc kịp thời vận chuyển viện cấp cứu, ổn định tinh thần cho người lao động, chăm lo sức khỏe cho hơn 300 công nhân liên quan đến việc vệ sinh thực phẩm.

Theo đánh giá của công ty, từ năm 2015 đến nay tỷ lệ trộm cắp tài sản đã giảm. Cụ thể là trong năm 2015 xảy ra 4 vụ, đến năm 2016 là 3 vụ, năm 2017 là 1 vụ, từ năm 2017 đến nay không còn xảy ra tình trạng trộm cắp trong công ty; không có cá nhân vi phạm pháp luật, không tệ nạn ma túy, đánh nhau...

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên