Nghĩa tình với quê hương

Cập nhật: 07-02-2016 | 09:32:22

Hiện nay, kiều bào là người Bình Dương đã định cư, sinh sống tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hàng năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đều tổ chức họp mặt, chúc tết kiều bào về quê vui xuân đón tết, qua đó đã góp phần thắt chặt nghĩa tình quê hương đối với những người con xa xứ.

 Kiều bào ngày càng đầu tư nhiều tại quê hương. Trong ảnh: Sản phẩm máy phát điện của Công ty Cổ phần Hữu Toàn (do Việt kiều Mỹ đầu tư, chuyên sản xuất các loại máy phát điện, máy nén khí và các loại máy nông ngư cơ), ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã phát huy hiệu quả tại quê nhà. Ảnh: HỒ VĂN

 Mở doanh nghiệp để góp phần xây dựng quê hương

Mỗi dịp cuối năm, người lao động tại Công ty TNHH Nhựa Hừng Đông (Khu công nghiệp Sóng Thần, TX.Dĩ An) đều háo hức vì không chỉ được nhận lương, thưởng, quà tết mà còn được sum họp cùng “đại gia đình nhựa Hừng Đông” qua sự có mặt của người sáng lập doanh nghiệp (DN) là ông Phạm Văn Thủy, Việt kiều định cư tại Hoa Kỳ. Chương trình họp mặt ở công ty diễn ra với các hoạt động vui chơi, thể thao, văn nghệ, nấu ăn, du lịch… Kết thúc mỗi phần thi, lãnh đạo công ty đều có khen thưởng cho người đoạt giải, kết hợp với rút thăm may mắn là nhiều phần quà có ý nghĩa như: xe máy, tivi, điện thoại, bao lì xì do đối tác, khách hàng và chính gia đình người sáng lập DN đóng góp...

 “Chúng tôi là lớp trẻ được học tập bài bản ở nước ngoài với nhiều ngành nghề quan trọng như đầu tư, khoa học - công nghệ, vật liệu mới… Chúng tôi luôn mong muốn được đóng góp kiến thức, trình độ của mình với quê hương. Bình Dương đang trên đà phát triển, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, tập đoàn đa quốc gia. Theo đó sẽ là đội ngũ trẻ năng động, được đào tạo chuẩn mực mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ cho quê hương, cho Tổ quốc”, (Anh Jay Le - Lê Quốc Cường, Việt kiều Mỹ)

Ngoài hoạt động của DN, thời gian qua, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Nhựa Hừng Đông còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội từ thiện, đóng góp vào các Quỹ Vì người nghèo, Quỹ xã hội từ thiện… của tỉnh. Đặc biệt, từ nguồn tích lũy của DN, kết hợp vận động khách hàng và đối tác, Nhựa Hừng Đông đã nhập về Việt Nam hàng chục xe thang, xe chữa cháy, thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) tặng Bộ Công an, trường Đại học PCCC, Cảnh sát PC&CC các tỉnh, thành trong cả nước…

 

Ông Phan Văn Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Nhựa Hừng Đông tâm tình: “Cái tình cảm của người con xa quê nó dạt dào, sâu lắng khó tả lắm! Chúng tôi mở DN ở Bình Dương là vừa tạo thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm cho bà con vừa góp một phần nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở quê nhà. Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức về thăm quê và tùy vào điều kiện kinh doanh, chúng tôi đều góp một phần công sức vào các hoạt động xã hội, trong đó có hoạt động PCCC. Chúng tôi đóng góp, vận động đối tác, bạn bè tặng xe và thiết bị chữa cháy cho Việt Nam là muốn được góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở quê nhà”.

Tích cực tham gia công tác đại đoàn kết dân tộc

Nói đến Hội Thân nhân Việt kiều tỉnh Bình Dương hầu như ai cũng biết đến bà Trương Thị Ngữ, Chi hội trưởng Chi hội Thân nhân Việt kiều phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương. Năm nay đã bước sang tuổi 75 nhưng bà Ngữ vẫn rất nhiệt tình, gắn bó với công tác hội. Bà nói: “Chi hội thành lập từ năm 2006 theo chủ trương của tỉnh nhằm tập hợp, đoàn kết thân nhân kiều bào chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hàng năm tỉnh đều tổ chức họp mặt kiều bào; chi hội tuy nhỏ nhưng gửi thư mời là bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Điển hình như gia đình anh Đinh Chí Nam cùng một số kiều bào định cư ở Mỹ, khi về nước họ dắt theo dâu, rể, cháu con là người Mỹ về đây được lãnh đạo tỉnh tiếp đón, chúc tết và tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội họ mừng vui lắm”.

Bà Lê Thị Hoa, Trưởng phòng Đối ngoại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, Chi hội Thân nhân Việt kiều được thành lập từ lâu ở hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nhưng Chi hội Phú Cường là hoạt động hiệu quả và bền bỉ nhất, nhờ uy tín, sự nhiệt tình của Ban Chấp hành cùng các hội viên.

Một thế hệ người Việt trẻ về với quê hương

Bà Trương Thị Ngữ chia sẻ: Việt kiều sinh sống, làm việc ở rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều người học hành đến nơi đến chốn, thành đạt nhưng cũng có gia đình khó khăn, vất vả. Nhờ Đảng, Nhà nước đẩy mạnh thông tin tuyên truyền mà bà con rất quan tâm theo dõi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội trong nước. Đây là nguồn năng lượng quan trọng để chúng ta phát huy nội lực trong hội nhập và phát triển.

Bà Hương Trần (Trần Thị Dạ Hương, Việt kiều Úc), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Hương Phát Đất Việt (TX.Thuận An) chuyên xuất nhập khẩu nông sản, đồ gỗ nói: “Khi ra nước ngoài sinh sống, làm việc chúng tôi rất nhớ quê hương, từ đó mới nhìn thấy cơ hội hợp tác. Ví dụ, ở nước ngoài, sản phẩm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ rất được người tiêu dùng quan tâm vì độ tinh xảo, khéo léo trong sản xuất nhưng nhà sản xuất phải cung cấp đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc của sản phẩm để chứng minh đó là sản phẩm “sạch” không liên quan đến phá rừng gây tác hại môi trường. Tôi thấy đất nước mình phát triển, hàng hóa xuất nhập khẩu ngày một tăng, đi theo hàng hóa đó là các loại bao bì từ giấy đến gỗ cùng nhiều chất liệu khác. Bằng kinh nghiệm tích lũy được từ nước ngoài, chúng tôi về Việt Nam mở DN chế biến đồ gỗ từ sản phẩm bao bì đã qua sử dụng với lợi thế giá rẻ, chủ động được nguồn nguyên liệu và sản xuất được nhiều mặt hàng đa dạng về mẫu mã nhờ công nhân có tay nghề tốt. Hạn chế của chúng tôi là việc tiếp cận các cơ quan chức năng và sự hiểu biết về pháp luật”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên