Vào vụ hoa tết 

Cập nhật: 19-11-2015 | 08:26:11

Thời điểm này, các gia đình trồng hoa trên địa bàn tỉnh lại rộn ràng vào mùa vụ mới chuẩn bị hoa phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Vụ hoa tết được người trồng hoa kỳ vọng nhiều bởi thời tiết hiện nay khá thuận lợi cho sự phát triển của các loại hoa.

Người dân trồng hoa ở Thái Hòa, TX.Tân Uyên chăm sóc hoa giống để kịp đưa ra thị trường tết sắp tới

Bảo đảm nguồn cung cho thị trường

Những ngày này, sáng sớm gia đình bà Phạm Thị Lữ, chủ vườn hoa Mười Thiện, ở khu phố Ba Đình, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên lại tất bật ra chăm sóc ruộng hoa. Những luống hoa cúc bắt đầu lớn, xanh tươi được trồng thẳng hàng trông rất đẹp mắt. Bà Lữ cho biết, năm nay bà trồng 6.000 chậu cát tường, 100.000 cây cúc giống, 3.000 cây mào gà, 2.000 chậu hướng dương… Để trồng số lượng hoa này, bà phải chuẩn bị giỏ, phân, tro, xơ dừa... từ đầu tháng 3 âm lịch. Các chi phí đầu vụ về giống, phân bón, thuốc trừ sâu và thuê nhân công vụ mùa năm nay cao hơn so với năm ngoái.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa giống, bà Lữ nói: “Nghề ươm hoa giống khá khó khăn. Nếu chọn được giống ưng ý coi như đã thắng một phần, phần còn lại cũng không nằm ngoài “nước, phân, cần”. Để thành công người trồng phải biết phòng trừ sâu bệnh, biết cách pha trộn các loại phân sao cho bảo đảm dinh dưỡng để cây phát triển; đồng thời phải bảo đảm tiêu úng khi gặp mưa lớn kéo dài và đủ độẩm khi nắng gắt. Có như vậy cây giống mới phát triển, mới đáp ứng được nhu cầu của khách mua giống về trồng”.

Vụ hoa tết năm nay, gia đình ông Bùi Nghĩa Hiệp, ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên cũng chuẩn bị trồng hơn 10.000 cây cúc, vạn thọtrên diện tích 3.000m2. Ông Hiệp chia sẻ, năm ngoái bình quân giá cúc tết chỉ dao động ở mức 3.000 đồng một cây. Hầu hết hoa tết ở đây được các thương lái tại Bình Dương và Đồng Nai đến thu mua. Năm nay, gia đình đang hoàn thành các giai đoạn chuẩn bị để mang giống về trồng. Chỉ mong thời tiết thuận lợi, được mùa, được giá để gia đình vui hơn khi đón tết.

Ông Châu Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thái Hòa cho biết, hiện địa phương có hơn 10 ha trồng hoa các loại để phục vụ dịp tết sắp đến. Các loại hoa cúc vẫn được nhà vườn ở đây ưu tiên trồng nhiều, do có màu sắc đẹp, độ bền lâu và giá cả phải chăng nên thị trường ưa chuộng. Diện tích này ổn định và không tăng so với những năm trước đây. Với diện tích và số lượng cây giống được trồng ở địa phương như hiện nay sẽ bảo đảm được nhu cầu của người dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận trong dịp tết sắp tới. Bên cạnh đó, vụ hoa tết không những góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều người dân ở địa phương.

Chỉ mong thời tiết thuận lợi

Theo các nhà chuyên môn, nghề trồng hoa không đơn giản, bởi nông dân phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng hơn là phải xử lý cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Bà Lữ, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng hoa cho hay, cùng một quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm sóc hoa riêng như: Cách bón phân, pha thuốc, làm nụ phải hợp lý với diễn biến thời tiết thì những chậu hoa mới ưng ý. Tuy nhiên, nghề này phần lớn phụ thuộc vào thời tiết; chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. “Những năm gần đây, thời tiết bất lợi nên lúc mới xuống giống chúng tôi phải chăm sóc hoa kỹ hơn. Đặc biệt, phải có mặt tại ruộng hoa thường xuyên để xem diễn biến và xử lý ngay”, bà Lữ nói.

Với thâm niên hơn 15 năm trong nghề trồng hoa, ông Hiệp có thể chủ động được hoàn toàn kỹ thuật cho hoa ra sớm hay trễ nhằm “đón” đúng ngày tết thì hoa nở. Ông Hiệp cho rằng, trồng hoa tết tuy cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn so với trồng hoa vào những ngày bình thường trong năm. Cái khó của việc trồng hoa hiện nay là phải canh thời tiết để ươm giống và xuống giống sao cho đúng thời điểm và xử lý ra hoa đúng ngày tết.

Nhìn những người nông dân tất bật với công việc trồng hoa bán tết, chúng tôi cảm thấy mùa xuân đang đến gần. Mùa hoa tết được nhiều người trồng hoa mong đợi nhưng trước những áp lực của thị trường, mong muốn của người trồng hoa là giá cả ổn định để yên tâm gắn bó với nghề này.

• QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
hoa tết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên