Về với cội nguồn

Cập nhật: 07-11-2020 | 09:27:21

Đoàn thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương vừa có chuyến đi tìm hiểu về lịch sử dân tộc và lịch sử cách mạng tại các tỉnh phía Bắc. Chuyến đi để lại nhiều ý nghĩa, góp phần bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, cội nguồn trong thanh thiếu nhi tỉnh nhà.


Đoàn thanh thiếu nhi của tỉnh tham quan Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào

Trong chuyến đi này, đoàn thanh thiếu nhi của tỉnh đã về với Khu di tích lịch sử Đền Hùng ở xã Hy Cương, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Khu di tích là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Trong tiềm thức mỗi người con đất Việt, về với đất tổ Hùng Vương là về cội nguồn. Đoàn thanh thiếu nhi Bình Dương đến nơi đây để tri ân, tưởng nhớ các vua Hùng đã có công mở mang đất nước.

“Chim có tổ, người có tông”, từ cội nguồn tông tổ này mà dải đất chữ S mấy ngàn năm qua vững bền, sắt son như núi, bao dung, cởi mở như biển; tạo dựng nên sức mạnh nội sinh của một dân tộc khởi nguồn từ niên hiệu Hùng Vương. Để từ đó đắp bồi nên nền văn hóa Đông Sơn của Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc trong dòng chảy văn hóa Đại Việt của thời đại Lý Trần... được tiếp nối và kết tinh thành văn hóa Việt Nam của thời đại Hồ Chí Minh.

Tại đây, đoàn thanh thiếu nhi Bình Dương đã dâng hoa, thắp hương thành kính hướng về Quốc tổ với lòng biết ơn sâu sắc, lòng tự hào của lớp cháu con về công ơn tạo dựng đắp bồi nên giang sơn, Tổ quốc và biết ơn bao thế hệ cha ông đã ngã xuống cho đất nước tự do, độc lập, thống nhất và phát triển.

Em Nguyễn Bảo Lam Phương, học sinh trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), nói: “Em được học và nghe truyền thuyết về vua Hùng qua những bài thơ, bài văn. Bác Hồ đã nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói của Bác đã giúp em hiểu được các vua Hùng đã tạo dựng nên dân tộc Việt. Qua chuyến đi này em được đi thực tế đến nơi tổ tiên của người Việt và bồi đắp thêm cho mình những kiến thức lịch sử”.

Cũng trong hành trình, đoàn còn đến thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Tại đây, đoàn đã báo công dâng Bác, dâng hương tưởng niệm và tham gia hành trình “Tự hào thủ đô kháng chiến anh hùng”. Đến với khu di tích, trong mỗi thanh thiếu nhi đều dâng lên những cảm xúc đặc biệt, đó là niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn đối với Bác Hồ kính yêu, với thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Đây thực sự là một chuyến tham quan học tập bổ ích. Với những gì được nghe, được chứng kiến tận mắt, mỗi thành viên trong đoàn đã có thêm những trải nghiệm thực tế, được sống lại cùng những giây phút vẻ vang của dân tộc, hiểu biết về lịch sử một cách sâu sắc hơn.

Em Đào Quang Minh, học sinh trường THCS Bình Thắng (TP.Dĩ An), nói: “Em rất yêu thích môn lịch sử nên khi được nghe và tìm hiểu về lịch sử đấu tranh cách mạng ở Tân Trào giúp em có thêm nhiều kiến thức về lịch sử đấu tranh vẻ vang của dân tộc ta. Em tự hứa sẽ không ngừng phấn đấu rèn luyện, học tập, đóng góp một phần công sức cho quê hương, đất nước....”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên