Vì sao Mazda3 mới tại Việt Nam báo lỗi động cơ?

Cập nhật: 31-07-2015 | 08:31:35

Theo thống kê của công ty ô tô Trường Hải (Thaco), tới thời điểm này có 44 xe Mazda3 mới xuất hiện tình trạng đèn báo lỗi động cơ liên tục sáng mà một trong những nguyên nhân là do chất lượng xăng.

Ông Trần Vũ Sơn, Phó tổng giám đốc Thaco PC, cho biết số lượng xe Mazda3 mới bị hiện tượng trên là 44 chiếc trong tổng số gần 3.000 chiếc bán ra kể từ khi ra mắt cuối năm 2014. Hiện Thaco đang kết nối với Mazda Nhật Bản để cử đoàn kỹ sư tới Việt Nam xem xét vấn đề này. 

Ảnh minh họa

Mazda3 Skyactiv ra mắt tại Hà Nội tháng 12-2014


Về phần mình, Thaco đưa ra nhận định, hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. 
  
Cũng theo ông Sơn, chủ yếu các xe Mazda3 bị báo lỗi được trang bị động cơ 1.5L, động cơ 1.5L có dung tích xy-lanh nhỏ hơn so với động cơ 2.0L và có tỷ số nén cao (13:1) để cho công suất lớn lên đến 110 mã lực/6.000 vòng/phút. Do đó, trong quá trình vận hành với cơ chế phun xăng trực tiếp lên đầu xy-lanh, động cơ 1.5L yêu cầu về độ chính xác của tỉ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu rất cao nên khá "nhạy cảm" đối với nhiên liệu có lẫn tạp chất bẩn, chỉ cần tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu có thay đổi ở mức độ nhỏ cũng dễ phát sinh lỗi nhằm cảnh báo người lái về chất lượng của nhiên liệu. 

Ảnh minh họa

Đèn báo lỗi động cơ bật sáng trên một số xe Mazda3


Trước khi  kỹ sư của Mazda toàn cầu có kết luận cuối cùng, đại diện Thaco khuyến cáo  với các khách hàng có xe Mazda3 có hiện tượng đèn báo lỗi đưa xe đến các xưởng dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam để được hỗ trợ xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp. Việc này giúp loại bỏ các tạp chất bẩn có thể gây tắc nghẽn tại đầu kim phun. 

“Qua kiểm tra, bước đầu chúng tôi nhận thấy dù đèn báo động cơ sáng nhưng vận hành của xe vẫn bình thường. Chúng tôi sẽ phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản để sớm đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này”- ông Sơn nói. 

Ảnh minh họa

Hiện tượng muội than bám ở đầu kim phun


Mazda3 2015 được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, được tung ra thị trường cuối năm 2014 với 3 phiên bản sử dụng 2 loại động cơ Skyactiv là loại 1,5 lít (có cả bản sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa) và loại 2,0 lít. Mazda3 Skyactiv bản động cơ 1,5 lít cho công suất cực đại 112 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 vòng/phút; bản động cơ 2,0 lít cho công suất cực đại 155 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 210 Nm tại 4.000 vòng/phút. 

Hiện tại, Mazda3 có giá bán công bố 729 triệu đồng với bản sedan 1.5L, 749 triệu đồng với bản 1.5L hatchback, và 862 triệu đồng với bản 2.0 sedan, tất cả cùng thấp hơn 20 triệu đồng so với giá công bố khi ra mắt tháng 12/2014. Tuy nhiên tùy từng khu vực và thời điểm, khách mua xe Mazda3 được ưu đãi tới hàng chục triệu đồng.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=976
Quay lên trên