Việc làm sáng tạo ở một chi đoàn

Cập nhật: 14-11-2020 | 08:24:41

Địa bàn TP.Thuận An là nơi tập trung rất đông người dân từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc, đặc biệt là thanh niên. Vì thế, công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thanh niên công nhân (TNCN) luôn được tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, Chi đoàn Tòa án Nhân dân (TAND) TP.Thuận An đã có nhiều cách làm hay, cách làm sáng tạo lấy chuyên môn để phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật.


Chi đoàn TAND TP.Thuận An đã thực hiện quay clip phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật

Video clip phiên tòa giả định

Trước đây, hình thức tổ chức phiên tòa giả định được Chi đoàn TAND TP.Thuận An thực hiện thường xuyên để đưa pháp luật gần hơn đến với ĐVTN, học sinh, TNCN. Nhưng năm nay do từ đầu năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vì thế, Chi đoàn TAND thành phố đã có cách làm mới, đầy sáng tạo đó là quay video clip phiên tòa giả định. Sau khi thực hiện sản phẩm này có thể phát ở nhiều nơi, xem được nhiều lần, tuyên truyền được rộng rãi hơn đến người dân.

Anh Nguyễn Từ Minh Toàn, Bí thư Chi đoàn TAND TP.Thuận An, cho biết: Ngay từ đầu năm, chi đoàn đã xác định phải đổi mới hoạt động phong trào, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Là cơ quan thực hiện công tác xét xử theo quy định pháp luật và phải thực hiện trong tình hình chung của cả nước là vừa bảo đảm công tác tuyên truyền vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chi đoàn đã tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị để chi đoàn phối hợp cùng Chi đoàn Thi hành án và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố thực hiện chương trình “Phiên tòa giả định” dưới hình thức quay video clip. Theo đó, phiên tòa giả định đã được tổ chức đúng thể thức, phong cách theo quy định của pháp luật. Nội dung tuyên truyền cụ thể, rõ ràng, có tác động sâu sắc đến nhận thức của thanh niên.

Toàn bộ quá trình lên kịch bản, phối hợp quay, diễn và biên tập đều được thực hiện theo hình thức “cây nhà, lá vườn”, toàn bộ các khâu chỉ do đoàn viên chi đoàn thực hiện. Hiện tại, clip đã được đăng tải trên kênh YouTube và mạng xã hội của chi đoàn và gửi đến Thành đoàn để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Với chủ đề “Phòng, chống bạo lực gia đình”, phiên tòa giả định đề cập đến những câu chuyện, tình huống có thật trong đời sống hiện nay về những hậu quả của bạo lực gia đình. Vì thế, clip nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ mọi người.

Tổ chức đa dạng các hoạt động

Ngoài các hoạt động mang bản sắc riêng như việc thực hiện phiên tòa giả định, tổ chức cuộc thi “Viết tiếp trang sử vàng” với nội dung ca ngợi truyền thống vẻ vang của ngành tòa án, cuộc thi “Tự hào tuổi trẻ tòa án” lần thứ IV - năm 2020 xoay quanh các kiến thức pháp luật, chính trị, đạo đức và gắn với các bài học lý luận chính trị năm 2020 do Trung ương Đoàn ban hành…, Chi đoàn TAND TP.Thuận An cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng. Điển hình như phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình “Vì đàn em”, chung tay trao tặng “Sân chơi thiếu nhi cho con em công nhân nhà trọ trên địa bàn dân cư” tại phường Bình Hòa; công trình thanh niên “Em nuôi của Đoàn”, tặng 3 sổ tiết kiệm “Khăn quàng đỏ” trị giá 2 triệu đồng/sổ cho 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Bình Hòa; phối hợp với tổ chức công đoàn tại đơn vị sửa chữa nhà tình thương cho hộ nghèo ở khu phố Chợ, phường Lái Thiêu; tổ chức tọa đàm “90 mùa xuân có Đảng” và tuyên dương “Đoàn viên tòa án tiêu biểu”; tổ chức về nguồn với chủ đề “Về chiến khu xưa - Tự hào quê hương Bình Dương”; phối hợp tổ chức các hoạt động uống nước nhớ nguồn và các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên