Viện Kiểm sát nhân dân TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Cập nhật: 27-07-2015 | 08:14:35

Nhiều năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.Thủ Dầu Một đặc biệt quan tâm. Tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của ngành kiểm sát đều được lãnh đạo VKSND chỉ đạo, giải quyết kịp thời, giúp hạn chế phát sinh các vụ khiếu nại phức tạp, điểm nóng, khiếu nại vượt cấp… góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 Cán bộ VKSND TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng công tác tiếp dân để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

 Giải quyết thấu tình đạt lý

Nói về công tác này, ông Dương Văn Phi, Viện trưởng VKSND TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Người khiếu nại, tố cáo thường tập trung khiếu nại các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan điều tra và của VKSND; khiếu nại bản án, quyết định của tòa án cùng cấp; khiếu nại vấn đề thi hành án dân sự… Một số trường hợp tổ chức thi hành bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật do có cản trở hoặc trở ngại khách quan, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được và phải thi hành án nên họ khiếu nại. Tất cả các vụ việc yêu cầu, khiếu nại, tố cáo nêu trên của công dân đều được VKSND TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận, thụ lý và chỉ đạo giải quyết dứt điểm”.

Năm 2014, VKSND TP.Thủ Dầu Mộtđã tiếp hơn 30 lượt công dân, với hơn 28 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua phân loại vụ việc, đơn vị này đã chuyển 6 đơn cho tòa án, 5 đơn cho cơ quan thi hành án, 17 đơn cho công an giải quyết theo thẩm quyền. VKSND TP.Thủ Dầu Một trực tiếp giải quyết 1 vụ. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã tiếp 13 lượt công dân với hơn 16 đơn/việc. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, đơn vị luôn bảo đảm các quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo và người bị khiếu nại, tố cáo. Khi giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đều tiến hành xác minh thận trọng, bảo đảm có căn cứ. Đối với giải quyết khiếu nại, trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, đơn vị tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân để làm rõ đúng, sai những nội dung khiếu nại. Sau khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đều được gửi chuyển cho người có đơn khiếu nại.

“Việc giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực tư pháp, cán bộ được phân công thụ lý giải quyết không chỉ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực tư pháp mà phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không máy móc trong công việc nhằm giải quyết sao cho thấu tình đạt lý, bảo đảm đúng thời gian theo quy định, tránh tình trạng giải quyết kéo dài, tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là hiện tượng khiếu kiện đông người gây mất trật tự nơi công sở”, ông Dương Văn Phi cho biết.

Trong công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo, VKSND TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tòa án và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp tiến hành rà soát phân loại toàn bộ số đơn đã thụ lý giải quyết và chưa giải quyết. Sau khi có kết quả rà soát, viện sẽ ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan tư pháp ra văn bản giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, nhất là những đơn khiếu nại bức xúc kéo dài. Các phương thức, biện pháp thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết đơn được thực hiện một cách linh hoạt, đồng bộ. Riêng trong lĩnh vực kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự, viện còn trực tiếp kiểm sát việc giải quyết đơn của các cơ quan tư pháp. Qua hoạt động kiểm sát đã phát hiện được nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.

Giải quyết đúng quy định pháp luật

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Viện trưởng VKSND TP.Thủ Dầu Mộtcho biết, có được những kết quả tốt trong thời gian qua chính là nhờ lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo thực hiện, tổ chức tốt công tác tiếp công dân định kỳ 3 lần/tháng. Phân công cán bộ, kiểm sát viên đủ trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức làm công tác tiếp dân, mở sổ theo dõi để dễ dàng kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, trả lời kết quả xử lý, giải quyết cho công dân theo quy định. Khi công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo những vụ việc thuộc thẩm quyền của ngành thì cán bộ tiếp nhận đơn sẽ báo cáo ngay lãnh đạo để phân công kiểm sát viên điều tra xác minh, đề xuất hướng xử lý cho lãnh đạo giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục. Trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, lãnh đạo phân công cán bộ, kiểm sát viên trực nghiệp vụ 24/24 tại đơn vị theo quy định của ngành...

Khiếu nại, tố cáo là hình thức dân chủ trực tiếp để nhân dân giám sát và tham gia vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đồng thời đó cũng là một phương thức để công dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm hại. Đây là một trong những quyền cơ bản của công dân đã được quy định trong Hiến pháp. Thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan có thẩm quyền biết được tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Với việc làm và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, VKSND TP.Thủ Dầu Một đã thực thi tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, được người dân tin yêu.

 N.HOÀNG - QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên