Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2017, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép đạt 14,6 tỷ USD, tăng 12,3% so với năm 2016. Cập nhật trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 2,25 tỷ USD, tăng 10,8% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ năm 2017. Thống kê cho thấy, xuất khẩu ngành hàng giày dép liên tục tăng trưởng trong 5 năm gần đây. Đáng chú ý, cùng với sự tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng ngày một phong phú. Đơn cử, năm 2017, cả nước có 863 doanh nghiệp tham gia sản xuất xuất khẩu giày dép các loại, tăng 15% so với số lượng doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này trong một năm trước đó; năm 2015 chỉ có 617 doanh nghiệp, năm 2014 là 467 doanh nghiệp…
Với sự khởi sắc của hoạt động sản xuất xuất khẩu, ngành hàng giày dép không chỉ là nhóm hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam mà còn giúp nước ta vững vàng ở vị trí xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc). Năm 2017 Việt Nam đã xuất khẩu 1,02 tỷ đôi giày dép các loại trong tổng số hơn 27 tỷ đôi giày dép xuất khẩu trên toàn thế giới, chiếm 7,4% thị phần ngành hàng này. Năm 2017 là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam giữ vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép (từ năm 2015).
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan nhiều năm qua cũng cho thấy, chu kỳ xuất khẩu của ngành hàng giày dép thường bắt đầu tăng từ quý II và đạt mức cao nhất vào quý IV. Trong năm 2017, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình 1,216 tỷ USD/tháng.
P.V