TX.Tân Uyên: Phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị

Cập nhật: 04-04-2018 | 07:54:13

Từ đầu năm đến nay, UBND TX.Tân Uyên đã tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2018. Nhờ đó, trong quý I, thị xã đã đạt kết quả tốt trên các lĩnh vực. Cụ thể là kinh tế của thị xã tiếp tục tăng trưởng khá; công tác chỉnh trang đô thị tiếp tục được tập trung đầu tư; thị xã rà soát các tiêu chí nâng cấp đô thị để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng theo các tiêu chuẩn đô thị loại III...

  Một góc đô thị Tân Uyên hôm nay. Ảnh: VĂN SANG

 Thu hút mạnh vốn đầu tư

Để phát triển công nghiệp bền vững, thời gian qua TX.Tân Uyên chú trọng thu hút đầu tư có chọn lọc, phù hợp với quy hoạch và theo định hướng phát triển đô thị của địa phương; ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Trong quý I-2018, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của thị xã ước thực hiện 3.887 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 1.235 tỷ đồng, khu vực đầu tư nước ngoài đạt 2.652 tỷ đồng. 3 tháng qua, UBND tỉnh đã cấp phép đầu tư mới cho 8 doanh nghiệp trong nước và 11 doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thị xã. Tính đến nay, trên địa bàn thị xã có 895 doanh nghiệp đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 9.265 tỷ đồng và 546 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 3 tỷ 659 triệu USD.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp, gồm: Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Khu công nghiệp và Đô thị Tân Uyên, Cụm công nghiệp Tân Hiệp, Cụm công nghiệp - Dịch vụ Uyên Hưng và Cụm công nghiệp Phú Chánh; tổng diện tích 1.900 ha. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thu hút đầu tư, đã nâng tỷ lệ lấp đầy diện tích trong các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã đến nay lên hơn 65%.

Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên được đầu tư khang trang, đã thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, tạo nên không gian đô thị công nghiệp hiện đại, đầy sức sống. Song song đó, TX.Tân Uyên tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển công nghiệp - đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, nhiều ngành dịch vụ chất lượng cao cũng đang phát triển mạnh và đa dạng, như ngân hàng, bưu chính - viễn thông, thương mại, vận tải kho bãi… Hệ thống cấp điện, cấp nước trên địa bàn cũng đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân; công tác quản lý chất thải rắn đạt kết quả tốt…

Trong thời gian tới, TX.Tân Uyên tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác thu hút; bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp - đô thị của địa phương và bảo đảm thực hiện tốt các quy định của tỉnh.

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là xây dựng thị xã trở thành đô thị loại III trước năm 2020. Theo đó, để trở thành đô thị loại III, thị xã sẽ tập trung phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, văn minh, hiện đại; huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thị xã, nhất là các công trình mang tính động lực. Đặc biệt, thị xã sẽ gắn kết và khai thác tối đa lợi thế từ hạ tầng kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, UBND TX.Tân Uyên đã thực hiện xong các quy hoạch phân khu chức năng 6 phường và đang điều chỉnh quy hoạch 6 xã nông thôn mới để phù hợp với tiến trình phát triển đô thị. Song song với việc thực hiện các quy hoạch, thị xã căn cứ vào các tiêu chí đô thị loại III để tập trung huy động nguồn lực từ ngân sách thị xã và từ các nguồn xã hội hóa để thực hiện các tiêu chí đô thị loại III.

Phát triển lên đô thị loại III, TX.Tân Uyên khoác lên màu áo mới với nhiều công trình hiện đại, khang trang. Nhằm tạo động lực để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân, thị xã đã tập trung phát triển hệ thống giao thông hoàn thiện. Cùng với 4 tuyến đường tỉnh đi qua là ĐT742, ĐT746, ĐT747A, ĐT747B với tổng chiều dài 65,25km, 25 tuyến đường huyện có chiều dài 124,4 km, 194 tuyến đường khu vực có tổng chiều dài khoảng 204,4 km, hệ thống giao thông nội đô trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn cũng được thị xã đầu tư phát triển đồng bộ. Về diện tích nhà ở, đến nay toàn thị xã đạt bình quân 25,1m2/người; bên cạnh đó tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt tỷ lệ 90,1%, 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 100% hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, mật độ cây xanh đô thị đạt 7,32m2/người...

Căn cứ các tiêu chuẩn về phân loại đô thị được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị, đến nay TX.Tân Uyên đã cơ bản đạt được các tiêu chuẩn của đô thị loại III với số điểm tự đánh giá là 87,99 điểm, đủ điều kiện trình Bộ Xây dựng tham mưu công nhận TX.Tân Uyên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, hiện nay thị xã đang hoàn tất hồ sơ trình Chính phủ công nhận là đô thị loại III. Việc đầu tiên thị xã ưu tiên tập trung thực hiện trong năm 2018 và những năm tiếp theo là hoàn chỉnh các tiêu chí đô thị loại III; song song đó nâng cấp các tiêu chí để đạt đô thị loại II vào năm 2020. Đây là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền thị xã đặt ra từ nay đến năm 2020. Gắn với đó, thị xã tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, bởi một khi hạ tầng kỹ thuật được ổn định và phát triển tốt, hạ tầng xã hội sẽ phát triển theo. Thị xã cũng chú trọng chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, 4 xã sẽ chuyển mình lên phường và các phường trở thành phường văn minh đô thị.

Việc TX.Tân Uyên được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III sẽ tạo cơ hội cho địa phương phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế xứng tầm với tiềm năng sẵn có trong giai đoạn mới.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên