Vòng loại Euro 2012: Đại gia toàn thắng

Cập nhật: 27-03-2011 | 00:00:00

Trong khi TBN giành trọn 3 điểm trên sân nhà, cả ba đội bóng lớn còn lại ra quân đêm qua đều giành những chiến thắng quan trọng trên sân khách. Italia đã có 3 điểm cực kỳ quý giá trước đội chủ nhà khó chơi Slovenia để củng cố ngôi đầu bảng C nhờ pha lập công duy nhất của tiền vệ gốc Brazil Motta.

Trên sân của đội bóng yếu Luxembourg, Pháp cũng không mấy khó khăn để vượt qua đội chủ nhà với tỷ số 2-0 sau các bàn thắng của Mexes và Gourcuff. Nhưng ấn tượng nhất phải kể đến chiến thắng 4-0 của Hà Lan trên sân của Hungary bất chấp việc đương kim á quân thế giới thiếu vắng nhiều trụ cột.

David Villa tỏa sáng với cú đúp

Trở lại trận đấu đáng chú ý nhất đêm qua TBN- CH Czech, HLV Del Bosque đã gây bất ngờ ở đội hình xuất phát khi cất tiền đạo Torres trên băng ghế dự bị và chỉ cắm một mình Villa trên hàng công.

Villa sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Navas (phải) và Iniesta (trái) trong sơ đồ 4-5-1 của TBN. Trong trận đấu thứ 100 của mình trong màu áo ĐTQG, Xavi vẫn thi đấu ở vị trí tiền vệ kiến thiết quen thuộc, ngay phía trước bộ đôi tiền vệ phòng ngự Alonso – Busquets.

Với lợi thế sân nhà lại được đánh giá cao hơn hẳn về chất lượng đội hình cũng như lối chơi, các cầu thủ TBN đã chủ động dồn đội hình lên cao chơi tấn công ngay từ những phút đầu tiên.

Phát biểu trước trận đấu, HLV Michal Bilek đã tự tin phát biểu rằng CH Czech hoàn toàn có thể lặp lại những gì mà Thụy Sĩ đã từng làm được trước TBN ở vòng bảng World Cup 2010. Đó là trận đấu mà Thụy Sĩ đã áp dụng lối chơi phòng ngự với số đông để hạn chế sức tấn công của TBN trước khi tung ra nhát kiếm quyết định để giành chiến thắng với tỷ số 1-0.

Và HLV Bilek đã áp dụng đúng chiến thuật mà Thụy Sĩ từng làm trước TBN là chơi phòng ngự với số đông nhằm khắc chế lối chơi tiqui-taca của các nhà ĐKVĐ thế giới. CH Czech chỉ bố trí duy nhất Milan Baros trên hàng công trong khi 10 cầu thủ còn lại đều tham gia nhiệm vụ phòng ngự từ giữa sân.

Mỗi khi có bóng, các cầu thủ CH Czech đều cố gắng triển khai thật nhanh và cung cấp bóng để Baros tự xoay sở trước các hậu vệ của TBN. Chính lối chơi phòng ngự chủ động của CH Czech đã khiến đội chủ nhà gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối đá tiqui-taca quen thuộc.

Italia cũng được hưởng niềm vui chiến thắng

Có lẽ HLV Del Bosque đã lường trước được kịch bản này nên ông đã tung một cầu thủ chuyên chạy cánh phải là Navas nhằm giúp lối chơi của TBN đa dạng hơn. Thực tế là trong hiệp 1, ở những thời điểm các pha tấn công trung lộ không phát huy được hiệu quả, TBN thường có những pha tấn công ở hai cánh, đặc biệt là cánh phải với sự góp mặt của Navas và Aberloa.

 Hạt nhân trong lối chơi tiqui-taca của TBN là nhạc trưởng Xavi đã chơi khá mờ nhạt trong hiệp 1 khi không tung ra được đường chuyền nào thực sự sắc sảo cho các đồng đội.

Cả hai cơ hội nguy hiểm mà TBN tạo được trong hiệp 1 trận đấu này đều xuất phát từ những quả tạt của Aberloa và Navas bên cánh phải. Đầu tiên là tình huống Villa bắt vô-lê đẹp mắt trong vòng cấm từ đường chuyền của Aberloa nhưng thủ thành Cech đã xuất sắc cản phá.

Ba phút trước khi hiệp 1 kết thúc, lại là Cech đẩy được cú đánh đầu hiểm hóc của Villa cũng từ một pha tạt bóng bên cánh phải. Ngoài hai tình huống dứt điểm của Villa, TBN không còn tạo thêm được bất cứ cơ hội ghi bàn nào khác trước hàng thủ được tổ chức chặt chẽ của đội khách.

Tấn công rất ít, nhưng chỉ cần có một cơ hội không thật sự rõ ràng, CH Czech đã ngay lập tức trừng phạt TBN bằng bàn mở tỷ số sau cú sút xa đẹp mắt của Plasil. Bóng đã đập cột dọc trước khi khiến lưới của đội chủ nhà rung lên. Đây là cú sút duy nhất mà CH Czech thực hiện về phía khung thành Casillas trong hiệp 1 nhưng họ đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước.

Thế trận bế tắc trong hiệp 1 buộc HLV Del Bosque phải có sự thay đổi trong hiệp thi đấu thứ hai. Một tiền vệ phòng ngự là Alonso phải rời sân để nhường chỗ cho Torres nhằm tăng cường sức mạnh cho hàng công TBN. Chưa dừng lại ở đó, HLV Del Bosque tiếp tục rút một hậu vệ là Capdevila để tung vào sân tiền vệ tấn công Cazorla.

Đây là những quyết định hoàn toàn hợp lý của HLV Del Bosque khi mà ưu tiên hàng đầu của TBN lúc này là mặt trận tấn công. Với bàn dẫn trước, CH Czech đã lùi hẳn về phần sân nhà để chơi phòng ngự nên áp lực dành cho hàng thủ TBN gần như là không có. Đội chủ nhà lúc này chỉ còn chơi với 3 hậu vệ là Aberloa, Pique, và Ramos.

Với việc dồn gần như cả đội hình lên tham gia tấn công, TBN đã liên tiếp tạo ra sóng gió về phía khung thành CH Czech, nhưng các pha dứt điểm cuối cùng của họ vẫn chưa đủ hiểm hóc để đánh bại thủ môn Cech. Lần lượt Ramos, Villa, hay Pique đều đã có những cơ hội để gỡ hòa nhưng đều bỏ lỡ.

Nỗ lực tấn công của TBN chỉ được đền đáp ở phút 69 sau pha solo ghi bàn tuyệt đẹp của Villa. Tiền đạo của Barca đã vượt qua cả hàng thủ CH Czech trước khi đánh bại Cech bằng một pha dứt điểm hiểm hóc. Đây cũng là bàn thắng thứ 45 của Villa cho ĐT TBN, giúp anh san bằng kỷ lục ghi bàn của Raul.

Chỉ 3 phút sau bàn gỡ, TBN có cơ hội vươn lên dẫn trước sau khi Iniesta bị Rezek phạm lỗi trong vòng cấm giúp đội chủ nhà được hưởng quả phạt 11m. Và trên chấm phạt đền, Villa đã dễ dàng ghi bàn thắng thứ 46 trong màu áo ĐT TBN và chính thức vượt qua Raul để trở thành chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử “La Furia Roja”.

Dẫn trước trong một thế trận an toàn, TBN chơi khá đủng đỉnh trong thời gian còn lại của trận đấu nhưng họ vẫn bảo toàn được chiến thắng 2-1 cho tới khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

Bàn thắng: Plasil 29’ - Villa 69’, 72’ penalty

Đội hình thi đấu:

TBN: Casillas, Ramos, Pique, Arbeloa, Capdevila (Cazorla 58’), Iniesta, Xavi, Alonso (Torres 46’), Busquets, Navas (Marchena 86’), Villa.

CH Czech: Cech, Kadlec, Pospech, Hubnik, Hubschman, Sivok, Rosicky, Pudil (Hlousek 78’), Plasil, Baros, Rezek (Necid 84’).

Kết quả vòng loại Euro 2012 loạt trận đêm qua:

Bảng A

Áo – Bỉ: 0-2

(Witsel 6’, 50’)

Bảng C

Serbia – Bắc Ireland: 2-1

(Pantelic 65’; Tosic 74’ – McAuley 40’)

Slovenia – Italia: 0-1

(Motta 73’)

Bảng D

Luxembourg – Pháp: 0-2

(Mexes 28’; Gourcuff 72’)

Bảng E

Hungary – Hà Lan: 0-4

(van der Vaart 8’; Afellay 45’; Kuyt 54’; van Persie 62’)

Bảng I

TBN – CH Czech: 2-1

(Plasil 29’ - Villa 69’, 72’ penalty)

Theo Thể thao & Văn hóa online

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên