Vươn lên từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Cập nhật: 09-09-2022 | 08:04:54

Tại TP.Thuận An, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã thực sự đi vào cuộc sống giúp cho nhiều đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Thuận An thăm hỏi người dân sử dụng vốn tín dụng chính sách phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế gia đình

 Hỗ trợ hiệu quả

Trong 20 năm qua (2002- 2022), với định hướng phát triển đúng đắn, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy và UBND TP.Thuận An, kinh tế - xã hội trên địa bàn không ngừng phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, bảo đảm an toàn trật tự xã hội, đời sống người dân ngày càng nâng cao, số hộ khá và giàu không ngừng tăng lên. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp cần được quan tâm giúp đỡ, thúc đẩy nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ những người nghèo vững tâm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Qua 20 năm hoạt động, Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP.Thuận An đã xây dựng mạng lưới rộng khắp, hoạt động ngày càng hiệu quả. Hiện nay có 9/10 xã, phường có điểm giao dịch, với 176 tổ tiết kiệm và vay vốn rải đều ở các khu, ấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu vay vốn thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. PGD NHCSXH TP.Thuận An thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách giúp người dân nhanh chóng tiếp cận. Kết quả cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đến cuối tháng 6-2022 đạt trên 511,4 tỷ đồng, với 9.258 hộ vay còn dư nợ, chiếm 66,8% tổng dư nợ.

Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc PGD NHCSXH TP.Thuận An, cho biết để bảo đảm có đủ nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại địa phương, PGD NHCSXH TP.Thuận An đã tích cực chủ động tham mưu cấp trên bố trí nguồn vốn theo chỉ tiêu kế hoạch giao. Cùng với nguồn vốn của Chính phủ, ngân sách địa phương cũng chuyển vốn ủy thác qua PGD NHCSXH TP.Thuận An để cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Bên cạnh đó, nguồn vốn của địa phương tăng nhanh từ khi có Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. PGD NHCSXH TP.Thuận An cũng tập trung khai thác các nguồn vốn từ thị trường được ngân sách Nhà nước cấp bù lãi suất, đặc biệt thực hiện tốt việc nhận tiền gửi từ người nghèo nhằm tạo thói quen tích lũy và hỗ trợ người nghèo từng bước tiếp cận với dịch vụ ngân hàng.

Thoát nghèo bền vững

Xuất phát từ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tín dụng PGD, năm 2020, anh Nguyễn Hữu Mười, chủ cơ sở sản xuất thớt gỗ, khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ chương trình thoát nghèo. Từ đó, anh đã đầu tư mua gỗ, nguyên vật liệu, sắm máy sản xuất cối để sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh Mười chia sẻ nhờ nguồn vốn vay ưu đãi kịp thời nên mô hình sản xuất truyền thống của gia đình được duy trì, tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường. Thu nhập dần ổn định, cuộc sống ngày càng khá hơn, mô hình này cũng tạo việc làm cho một số lao động tại địa phương. “Tôi mong muốn Nhà nước tăng thêm mức vốn cho vay để đối tượng chính sách có thêm nguồn lực đầu tư cho việc sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới”, anh Mười nói.

Có thể thấy, qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/ NĐ-CP của Chính phủ, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% các khu, ấp. Tại TP.Thuận An đã có hơn 56.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ PGD, với doanh số cho vay đạt gần 1.634 tỷ đồng. Nguồn vốn đã giúp cho gần 7.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 19.000 lao động, hơn 3.200 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng và sửa chữa gần 15.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; mua và xây dựng, sửa chữa trên 300 căn nhà ở cho hộ nghèo và đối tượng chính sách khác...

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, Trưởng ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH TP.Thuận An, cho biết thời gian qua, ban đại diện đã chỉ đạo các thành viên, xã phường tích cực đẩy mạnh tuyên truyền đến các đối tượng nghèo, chính sách trên địa bàn. Từ đó, ngày càng có nhiều hộ dân tiếp cận được nguồn vốn và làm ăn có hiệu quả. Mặt khác, nhờ vốn tín dụng chính sách đã đến đúng đối tượng thụ hưởng góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi. Và hơn hết, người vay sử dụng vốn có hiệu quả góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo giảm, giai đoạn 2006-2010 từ 9,51% xuống 3,92%; giai đoạn 2011- 2015 từ 4,40% xuống 0,85%; giai đoạn 2016-2020 từ 2,48% xuống 1,91%. Cùng sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của người dân, nguồn tín dụng của PGD NHCSXH TP.Thuận An đã tiếp thêm nguồn lực giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn tự tin phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 PGD TP.Thuận An đang triển khai thực hiện 12 chương trình tín dụng chính sách. Tính đến cuối tháng 6-2022, PGD đã giải ngân cho vay đạt gần 1.634 tỷ đồng, với 56.253 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn; tổng doanh số thu nợ đạt gần 870 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt gần 766 tỷ đồng, tăng 390,5 lần so với năm 2003, với 9.302 khách hàng còn dư nợ.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên