Vươn lên từ vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 24-07-2018 | 08:05:19

 Với mục tiêu tạo điều kiện cho hội viên nông dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, thông qua Tổ vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) ấp Đồng Tâm, Hội Nông dân xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, đã triển khai thực hiện tốt các dự án cho vay vốn Quỹ HTND. Từ nguồn vốn vay này, nhiều hội viên nông dân đã từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống gia đình và làm giàu chính đáng.

Là một trong những hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay của Tổ vay vốn Quỹ HTND ấp, chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ở tổ 5, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, cho biết, trước đây gia đình chị thuộc diện khó khăn, hai vợ chồng đều làm thuê. Gia đình hai bên cũng thuộc diện khó khăn, nên sau khi lấy nhau vợ chồng chị ra ở riêng với hai bàn tay trắng. Dù chí thú làm ăn nhưng công việc của hai vợ chồng cũng chỉ đủ trang trải hàng ngày với 4 miệng ăn, gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con.

Với 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân, chị Kiều đã đầu tư chăn nuôi bò hiệu quả. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Năm 2017, gia đình chị được tổ đề xuất với Hội Nông dân xã cho vay vốn từ Quỹ HTND, với lãi suất vay ưu đãi và thời gian vay kéo dài. Có tiền, chị đầu tư nuôi 5 con bò, gồm 4 con bò đực và 1 con bò cái. Đến nay, sau 1 năm bò phát triển tốt, có triển vọng kinh tế nên vợ chồng chị vay mượn thêm để xây một căn nhà mới khang trang.

Theo chị Kiều, dù là tiền vay mượn nhưng với đàn bò hiện nay, sau 2 năm nữa chị có thể trả hết nợ. Lý giải vì sao vốn vay lại đầu tư nuôi bò đực nhiều hơn bò cái sinh sản, chị cho hay nuôi bò đực nhanh thu vốn để xoay vòng, mở rộng đàn bò. Bởi bò đực tăng trưởng nhanh và giá trị khi bán thịt cao hơn bò cái, còn nuôi bò cái dù có thể sinh sản nhưng thực tế nguồn vốn quay vòng sẽ lâu hơn. Một con bò đực sau 1 năm nuôi có thể bán đi và mua gần được 2 con, nhưng bò cái thì chỉ có thể được một con bê. Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, vợ chồng chị vừa có thêm việc làm, vừa có thêm nguồn thu nhập. Cũng từ đàn bò mà vợ chồng chị mạnh dạn xây nhà, mua sắm vật dụng trong nhà phục vụ gia đình và việc học cho con cái.

Cũng được xét vay nguồn vốn Quỹ HTND từ tổ vay vốn, anh La Quốc Hựu, ở tổ 2, ấp Đồng Tâm, cho biết sau khi được xét cho vay số tiền 50 triệu đồng, anh định đầu tư chăn nuôi bò. Tuy nhiên, việc mua bò giống khó khăn, kể từ lúc vay cả 2 - 3 tháng sau anh vẫn chưa mua được bò để nuôi nên gia đình quyết định chuyển hướng đầu tư. Cùng với tiền tích cóp, vay mượn, anh đầu tư mua một chiếc xe tải nhỏ cho con trai chạy nhận chở hàng hóa, với số tiền 150 triệu đồng. “Thực sự nếu không có số tiền được vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, tôi cũng không dám và cũng chưa có ý tưởng mua xe để cho con chạy thuê. Điều quan trọng từ nguồn vốn này là suất vay thấp hơn ngân hàng thương mại, thời gian trả lãi cũng như gốc vay dài hạn, lãi suất ổn định trong suốt chu kỳ vay. Tôi cũng mong muốn tiếp tục được vay nguồn vốn Quỹ HTND và được vay ở mức cao hơn để có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất”, anh Hựu nói.

Có thể thấy, từ nguồn vốn vay nói trên, nhiều hộ nông dân ở ấp Đồng Tâm đã có cuộc sống khá hơn, có công ăn việc làm thường xuyên và ổn định. Một số gia đình nhờ nguồn vốn vay này đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, như anh Hựu mạnh dạn vay vốn mua xe tải chở thuê, chị Kiều vay mượn tiền xây dựng nhà cửa khang trang hơn... Đây là dấu hiệu tích cực và ý nghĩa mà nguồn vốn Quỹ HTND mang lại cho người dân ấp Đồng Tâm.

 Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Lập, sau khi xét cho các hộ hội viên nông dân của tổ vay vốn này, Hội Nông dân xã đã bám sát, theo dõi thường xuyên việc sử dụng nguồn vốn của các hộ được vay. Đến nay, sau hơn 1 năm giải ngân nguồn vốn, 9 hộ trong tổ được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích. Điều đáng mừng nhất là các hộ được vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, trả lãi vay đều đặn, đúng thời gian quy định, chính vì vậy khả năng thu hồi vốn vay của các hộ sau chu kỳ được vay vốn bảo đảm 100%. Nhiều hộ nông dân được vay vốn, mặc dù chưa đến chu kỳ hoàn vốn nhưng đều có nhu cầu được vay trở lại sau khi hoàn trả vốn cho hội.

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=555
Quay lên trên