Dỡ trần khuyến mại 50%: Doanh nghiệp phấn khởi

Cập nhật: 24-07-2018 | 07:59:32

Nghị định 81/2018/NĐ- CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 81) có hiệu lực ngày 15-7-2018 quy định doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, thay vì mức trần 50% như trước đây. 

Nới trần giảm giá là cần thiết

Nghị định 81 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại, giảm giá) được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Dây chuyền sản xuất của một công ty dệt may trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TIỂU MY

Một trong những điểm mới của nghị định này là quy định hạn mức khuyến mại, giảm giá của hàng hóa, dịch vụ, cụ thể: Trong trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Hạn mức khuyến mại, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định. Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trước thời gian khuyến mại.

Cũng theo nghị định này, không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước; hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp giải thể, phá sản, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Thuận lợi cho doanh nghiệp

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho rằng, hạn mức tối đa 50% là bất hợp lý đã tồn tại hơn 10 năm qua. Quy định bó buộc doanh nghiệp không thể bán hàng để thu hồi vốn trong những thời điểm như kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng xuống thấp, hàng hóa tồn kho cao, dòng tiền bị ngưng trệ.

Theo các doanh nghiệp, các hình thức khuyến mại có tác dụng tích cực tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi một doanh nghiệp mới kinh doanh, khách hàng chưa nhiều thì cần phải khuyến mại để khách hàng biết đến, thay vì quảng cáo tốn nhiều chi phí hơn. Vì vậy, việc cấm giảm giá quá 50% suốt thời gian qua gây cản trở cho doanh nghiệp rất nhiều. Mức trần khuyến mại theo quy định cũ còn cản trở khả năng thu hồi vốn của doanh nghiệp trong nhiều trường hợp, hạn chế tính linh động của thương nhân trong việc chấm dứt kinh doanh và chuyển sang lĩnh vực khác.

Nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh cho hay, sở dĩ họ phải áp dụng nhiều chương trình khuyến mại vì người tiêu dùng ngày nay có nhiều cơ hội lựa chọn, so sánh hàng hóa. Nhất là khi các hiệp định thương mại tự do lớn có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp bán lẻ sẽ vào Bình Dương, khi đó mỗi nhà bán lẻ có chương trình khác biệt để thu hút khách hàng.

Mặc dù vậy, lãnh đạo một số doanh nghiệp cũng tỏ ra băn khoăn xung quanh quy định cho khuyến mại lên mức 100% giá trị sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong các chương trình khuyến mãi tập trung. Theo họ, trong bối cảnh khuyến mại được thực hiện quanh năm thì sứ mệnh kích thích tiêu dùng của cơ quan Nhà nước (cấp Trung ương và tỉnh) bằng cách chủ trì các chương trình khuyến mại tập trung trong một khoảng thời gian nhất định (theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa) không còn. Chưa kể, các địa phương lân cận sẽ đua nhau tổ chức sự kiện khuyến mại thì doanh nghiệp lại gặp khó trong khâu lựa chọn địa điểm, vì không một nhà sản xuất hay phân phối nào chỉ hoạt động ở một địa bàn, một tỉnh, thành…

Ông Trương Thanh Nhàn, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương, cho hay quy định mới nói trên được coi là một bước tiến dài so với quy định và dự thảo trước đây. Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định 81 là doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, thay vì mức trần 50% như Nghị định 37/2006 hướng dẫn thi hành Luật Thương mại 2005 đã quy định trước đây. Dự thảo trước đây đề xuất: Thương nhân có thể giảm giá tối đa 70% trong các trường hợp khuyến mại theo các chương trình tập trung (tháng khuyến mại, mùa khuyến mại, tuần lễ khuyến mại, ngày khuyến mại…) do Nhà nước chủ trì tổ chức hoặc khuyến mại theo các chương trình xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh quy định. Đối với các trường hợp khuyến mại khác, vẫn duy trì hạn mức tối đa là 50% như hiện nay.

TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=291
Quay lên trên