Vượt khó đi tìm chữ cho con

Cập nhật: 20-07-2015 | 09:27:42

Không may mắn có cuộc sống khá giả, những người cha, người mẹ các gia đình nghèo vẫn ngày ngày bươn chãi, vượt khó nuôi con ăn học thành tài...


Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương trao tiền hỗ trợ cho em Nguyễn Đông Thành (phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một)

Khó khăn không lùi bước

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, mẹ sức khỏe yếu nên ở nhà làm nội trợ, cha bán vé số để nuôi 2 con ăn học, Nguyễn Phi Hùng (SN 2002), trường THCS Thới Hòa, TX.Bến Cát không tự ti mà nỗ lực vươn lên trong học tập. Em được mọi người thán phục với kết quả 7 năm liền là học sinh giỏi. Ngoài giờ học, Hùng còn phụ cha bán vé số, phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa. Em còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của trường. Với năng khiếu ca hát, em được chọn vào đội văn nghệ của trường tham dự các hội thi văn nghệ do Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Bến Cát tổ chức.

Là con nhà nghèo, nhưng hai chị em Đào Châu Hương (SN 1997) và Đào Châu Ngọc (SN 1998), ở khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An vẫn chưa bao giờ cho mình nghèo. Các em cho rằng, mình nghèo vật chất, nhưng “giàu” tình cảm khi luôn được những người xung quanh yêu thương. Gia đình các em thuộc diện hộ nghèo của phường do không có đất trồng trọt, chăn nuôi; cha nằm liệt giường vì căn bệnh ung thư phổi. Mọi gánh nặng cuộc sống đè nặng lên đôi vai gầy tần tảo của mẹ. Năm nay, Châu Hương vừa thi xong lớp 12, còn cô em gái Châu Ngọc lên lớp 12. Hai chị em nổi danh khắp phường với thành tích học tập khá giỏi và chăm ngoan.

Để đỡ đần cho mẹ, hai em vừa đi học vừa xin phụ quán cơm để có thêm tiền. Châu Ngọc cho biết: “Nhiều đêm, mẹ nằm ôm hai chị em vào lòng mà khóc. Thương cha mẹ, hai chị em chỉ biết bảo nhau phải cố gắng học thật giỏi. Đó là cách chúng em có thể tìm lại nụ cười trên gương mặt của cha mẹ sau quá nhiều nỗi đau, mất mát”.

Hùng, Hương, Ngọc chỉ là 3 trong rất nhiều gương sáng học sinh nghèo học giỏi của tỉnh. Các em đã thể hiện nghị lực bản thân, dù khó khăn cũng không lùi bước để “chinh phục” tri thức, ổn định tương lai.

Tương lai cho con

Là “bàn đạp” tiếp thêm sức mạnh để các con thực hiện ước mơ sau này phải kể đến sự cố gắng của những bậc phụ huynh. Vợ bỏ đi khi đứa con chưa đầy 6 tháng tuổi, anh Nguyễn Ngọc Lâm, tổ 14, khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, một mình nuôi con nên người. Thấy con trai vất vả, cha mẹ anh đưa hai bố con về ở chung để ông bà cùng chăm sóc cháu cho con đi làm. Thấm thoát cũng đã 14 năm trôi qua, anh làm bảo vệ và dành mọi thời gian rảnh, tiền bạc cho con đến trường. Không may mắn, con trai anh Nguyễn Thanh Hải mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân từ nhỏ nên phải tốn thêm tiền thuốc. Thương cha, Hải đã cố gắng học tập và 8 năm liền em đều đạt học sinh giỏi. Anh nói, nhìn con bệnh tật, gia cảnh khó khăn nhưng cháu học giỏi, gia đình dồn tất cả tình yêu thương để cho cháu được đến trường.

Bậc làm cha mẹ thấy con học giỏi, thành đạt là niềm vui bất tận cho dù phải vất vả. Trường hợp gia đình chị Lê Thị Kim Trang (mẹ em Nguyễn Thị Thanh Thúy) tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cũng là một minh chứng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ bị thiếu máu não, cha một mình làm thuê để lo cho 3 đứa con ăn học. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thúy luôn nỗ lực trong học tập. 8 năm liền, Thúy đều chinh phục những môn học, bài tập khó để đứng nhất, nhì lớp.

San sẻ khó khăn với gia đình nghèo có con học giỏi, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phát động chương trình “Mỗi trái tim nhân ái - chắp cánh một ước mơ”, với mục đích vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thường xuyên, lâu dài cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2014, các doanh nghiệp đã hỗ trợ dài hạn cho 15 em, với số tiền gần 180 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2015, quỹ vận động hỗ trợ cho 17 em, mỗi em 12 triệu đồng/năm, tổng số tiền 204 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, chương trình thực sự là “cầu nối” giữa các nhà hảo tâm có trái tim nhân ái đến những trường hợp học sinh cần sự giúp đỡ, để chắp cánh cho ước mơ của các em được bay cao.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên