Xã An Sơn (TX.Thuận An): Chủ động xây dựng các mô hình học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 28-11-2016 | 09:20:38

Thời gian qua, xã An Sơn (TX.Thuận An) là địa phương điển hình trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Đảng ủy xã đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hay, thiết thực qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong xã.

Gắn bảng “Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm” là một mô hình mới trong học tập, làm theo Bác của xã An Sơn, TX.Thuận An Ả nh: N.NHƯ

Từ những mô hình hiệu quả

Từ khi việc học tập và làm theo Bác được phát động, Đảng ủy xã An Sơn đã tích cực triển khai rộng rãi đến các đoàn thể chính trị, cán bộ, công chức và nhân dân; đồng thời chủ động xây dựng các mô hình phù hợp, nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân. Từ việc học tập và làm theo Bác qua những mô hình hay đã tạo được sự chuyển biến tích cực về tinh thần, trách nhiệm, đạo đức lối sống, nhất là trong đội ngũ CB, ĐV, với những việc làm cụ thể như đón tiếp dân niềm nở hơn; tận tình giúp đỡ khi nhân dân đến liên hệ công tác; làm việc tích cực hơn, tiết kiệm hơn… Và ở mỗi chi bộ đều xây dựng những kế hoạch học tập riêng, có những cách làm riêng khác nhau. Điển hình như Chi bộ Quân sự có mô hình “CB, ĐV giúp dân”. Theo đó, mỗi tháng các đảng viên ở chi bộ sẽ đến nhà những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong xã để giúp đỡ nhiều việc làm có ích như sửa chữa lại nhà, dọn dẹp nhà, nấu cơm, thăm hỏi, tặng quà…

Tại Hội Nông dân xã thì có mô hình “Chung tay giữ sạch đường làng ngõ xóm”. Mục đích của mô hình là để tuyên truyền, vận động hội viên, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan đường làng, ngõ xóm; đồng thời góp phần duy trì giữ vững các tiêu chí nông thôn mới về môi trường của xã. Còn với các cán bộ, công chức trong xã thì thực hiện mô hình “Lắng nghe dân nói”. Theo đó, mỗi tháng, cán bộ của xã sẽ đến từng ấp để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của người dân rồi ghi chép lại để xem xét, giải quyết, giải đáp các thắc mắc của người dân.

Qua các mô hình Đảng ủy xã An Sơn đã phát động không chỉ tạo được sự ủng hộ của CB, ĐV, công chức mà còn tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Người dân đã ý thức trong việc tham gia học tập, ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh học tập, làm theo Bác

Một số mô hình học tập làm theo Bác rất thiết thực và hiệu quả tại xã An Sơn trong thời gian qua là mô hình “Nhà nhà treo ảnh Bác”; mô hình “Thắp sáng đường quê”, nhân dân cùng chung tay với Nhà nước trang bị bóng đèn chiếu sáng trên các tuyến đường trong xã để thuận tiện cho việc đi lại vào ban đêm của bà con; mô hình “Nhà nhà tiết kiệm điện”, tạo thói quen tiết kiệm điện cho người dân…

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Bí thư Đảng ủy xã An Sơn cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã An Sơn đã sâu sát với nhân dân, tìm những mô hình học tập, làm theo Bác phù hợp với đặc điểm của địa phương, để làm sao cho các mô hình đạt hiệu quả. Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 03, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 trở thành công việc thường xuyên, Đảng ủy xã An Sơn đã xây dựng kế hoạch học tập riêng cho Đảng ủy; tổ chức hội nghị học tập, quán triệt các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để các tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch riêng…”.

Cũng theo bà Vân, hiện nay, Đảng ủy xã cũng đã xây dựng một số mô hình mới theo tinh thần Chỉ thị 05 như các mô hình “6 biết, 3 thực hiện”, “Thùng rác bảo vệ môi trường”, “Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm”. Bên cạnh đó, những mô hình trước kia cũng được cải tiến, như việc kể chuyện về tấm gương của Bác trong buổi chào cờ đầu tuần nay được thay đổi bằng việc mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tự báo cáo những việc mình đã làm theo Bác trong thời gian qua. Theo đó, Đảng ủy xã thực hiện biểu dương những cá nhân, tập thể có những thành tích, hành động nổi bật; nhắc nhở những cá nhân, tập thể làm chưa tốt...

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Bí thư Đảng ủy xã An Sơn cho biết, để thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách hiệu quả, Đảng ủy xã cũng đã ban hành bảng chuẩn mực đạo đức, trong đó có các nội dung nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, ngăn chặn sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thời gian sắp tới, sau khi được học tập quán triệt, Đảng ủy xã cũng sẽ thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ TW khóa XII gắn với bảng chuẩn mực đạo đức để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên