Xã An Sơn, TX.Thuận An: Tổ chức nhiều hoạt động hướng vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 30-10-2012 | 00:00:00

  Một tiêu phẩm tham gia hội thi tìm hiểu xây dựng NTM của xã An Sơn

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Để có thể nâng cao nhận thức của người dân, phát huy cao độ tính cộng đồng, qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, xã An Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Những hoạt động này đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của người dân trên địa bàn xã. Một trong những hoạt động đặc sắc của An Sơn trong thời gian qua là Lễ hội “Hương sắc miệt vườn”. Đây có thể nói là một lễ hội đậm chất văn hóa miệt vườn, mang thương hiệu An Sơn và được nhiều người biết đến. Tại các kỳ lễ hội, đông đảo người dân địa phương đã đăng ký tham gia giao lưu đờn ca tài tử, trò chơi dân gian, bán hàng rong, thi duyên dáng thôn nữ miệt vườn và thi ẩm thực ngày mùa... Thông qua các trò chơi nói trên, Ban tổ chức lễ hội đã khéo léo lồng ghép tuyên truyền nội dung xây dựng NTM đến người dân.

Cùng với lễ hội nói trên, An Sơn còn tổ chức một số chương trình khác, như: “Nồi bánh nghĩa tình”, “Tiếp sức An Sơn” mang ý nghĩa cộng đồng cao, hướng đến việc hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ông Trương Văn Dũng, hội viên Hội Người cao tuổi xã An Sơn, cho biết: “Tham gia các hoạt động nói trên mang lại nhiều ý nghĩa cho bản thân và các hội viên trong hội. Nhờ vậy mà nhận thức của các hội viên về xây dựng NTM đều được nâng lên. Qua tham gia các hoạt động, chúng tôi có dịp tìm hiểu sâu hơn về các tiêu chí xây dựng NTM và hiểu rằng mọi người cần chung tay tham gia vào việc xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí thì An Sơn mới có thể xây dựng thành công xã NTM theo đúng kế hoạch”.

Sau các hoạt động lồng ghép nói trên, mới đây xã An Sơn cũng đã tổ chức hội thi tìm hiểu xây dựng NTM, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn xã tham gia. Các phần thi như tiểu phẩm, trắc nghiệm, tuyên truyền miệng đều xoay quanh các tiêu chí về xây dựng NTM. Các phần thi này đã giúp cán bộ và nhân dân xã An Sơn hiểu thêm tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; hiểu được nội dung, phương pháp, cách làm, nghĩa vụ và trách nhiệm cá nhân và tổ chức trong việc xây dựng NTM, giúp cho nhân dân chủ động hơn trong việc tham gia thực hiện chương trình. Là người trực tiếp tham gia hội thi, ông Trần Văn Vĩnh, ngụ tại ấp Phú Hưng, cho biết: “Để tham gia cuộc thi, các thành viên trong đội đều phải đóng góp ý kiến xây dựng kịch bản và cùng tập luyện nên tính đoàn kết, cộng đồng được nâng cao. Tôi cũng là thành viên trong Ban vận động xây dựng NTM của ấp, vì vậy khi tham gia cuộc thi tôi cũng lồng ghép tuyên truyền thêm một số nội dung tiêu chí vào kịch bản mà đội xây dựng. Tất cả các thành viên trong đội của tôi đều hiểu đúng về nội dung tiêu chí và hưởng ứng nhiệt tình trong việc xây dựng các tiêu chí khác”.

Phát huy hiệu quả trong thực tế

Sự tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đã làm cho bộ mặt nông thôn An Sơn thay đổi đáng kể chỉ sau một thời gian ngắn. Nhờ vậy mà tính đến thời điểm này An Sơn đã đạt 11/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM quốc gia. Hiện An Sơn đang phấn đấu để đến cuối năm 2012 nâng số tiêu chí đạt được lên con số 15/19 tiêu chí và hoàn thành đủ 19 tiêu chí vào năm 2013. Ông Trần Văn Mười, Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết các hoạt động, hội thi nói trên đã giúp cho người dân An Sơn nhận thức một cách sâu sắc và hiểu được trách nhiệm của mình trong việc cùng với chính quyền xã thực hiện chương trình xây dựng NTM. Nhận thức được nâng lên nên người dân đã tự nguyện tham gia đóng góp để hoàn thành một số tiêu chí như môi trường nông thôn, đường giao thông nông thôn... Chỉ tính riêng trong năm qua, số tiền đóng góp của người dân đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Minh chứng cho việc này là nếu như năm 2011 xã An Sơn chỉ có 86 hộ tham gia vào tổ thu gom rác thì đến nay đã có trên 700 hộ đăng ký tham gia vào tổ, hiệu quả thu gom rác được phát huy nên tình hình môi trường nông thôn được bảo đảm.

Những hoạt động mang tính cộng đồng nói trên của xã An Sơn đã giúp cho người dân hiểu rõ hơn về mục đích tốt đẹp của chương trình xây dựng NTM.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên