Xã Chánh Phú Hòa (Bến Cát): Điển hình trong việc xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 12-09-2012 | 00:00:00

Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Theo nguyên Bí thư Đảng ủy Võ Thành Giàu (hiện là Phó Chủ tịch HĐND huyện Bến Cát) cho biết: “Sang năm là hoàn thành, chỉ còn một vài tiêu chí. Chúng tôi đang chờ kinh phí dự án đầu tư”.

Thực hiện bằng nghị quyết

Để đạt đủ 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí quốc gia về NTM đối với một địa phương không dễ. Từ trước đến giờ Chánh Phú Hòa vốn dĩ là xã mà người dân còn phàn nàn chuyện điện, đường, trường, chợ... Từ giữa năm 2011, xã này mới bắt đầu xây dựng NTM theo Bộ Tiêu chí quốc gia. Vậy mà đùng một cái, trong năm 2013 xã cơ bản trở thành một xã NTM đầu tiên của tỉnh. Nhất là trong thời điểm này chưa có đồng vốn Chương trình Quốc gia NTM đến với xã thì chuyện trở thành xã NTM càng khó tin.

 Công viên Đoàn Thị Liên được hoàn thành, tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

Nhưng có lẽ các nhà hoạch định có lý của họ. Dù mới đưa Bộ Tiêu chí quốc gia về NTM vào xét xã NTM nhưng xã Chánh Phú Hòa đạt đủ 11 tiêu chí, là một trong những xã có số tiêu chí cao nhất tỉnh. Các tiêu chí còn lại cơ bản cũng đã hoàn thành, tuy nhiên, cán bộ địa phương vẫn còn khá “tham lam”, chưa hài lòng với những gì xã đang có, cần thêm vốn để trang hoàng lại bộ mặt đường sá, khu văn hóa cho rõ mặt một xã NTM là gì.

Quả thật bốn từ “xã nông thôn mới” đi tới đâu cũng nghe thấy, từ người nông dân tay lấm chân bùn cho đến các cán bộ xã, ấp. Nhưng không phải chờ đến khi được chọn xây dựng thí điểm “xã nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015, Chánh Phú Hòa mới bắt tay vào xây dựng mà nhiều năm trước xã đã tự hoàn thiện mình bằng quyết tâm và đồng lòng của tập thể cán bộ, đảng viên.

Chính xác vào năm 2009, lúc đó chưa có Bộ Tiêu chí cụ thể. Chánh Phú Hòa lúc đó cũng chưa có gì: Đường sá, trường học  xuống cấp, chợ búa sập sệ, ô nhiễm... Thậm chí khi đó ông Giàu vừa nhậm chức bí thư chỉ ở tuổi còn khá trẻ chưa đầy 40. Tôi cảm thấy lo toan cho Chánh Phú Hòa, làm gì để có trường học đạt chuẩn, chợ búa được đầu tư khang trang hiện đại, nhất là các vụ kiện tụng điện kế tổng liên tục đặt ra nhiều thách thức cho một bí thư trẻ.

Nhưng mọi thứ thay đổi quá nhanh với Chánh Phú Hòa. Lần lượt chợ Chánh Phú Hòa còn gọi là chợ Chánh Lưu khang trang, sạch đẹp được xây dựng và đưa vào sử dụng chỉ vài tháng sau đó hoàn thành, một công viên cùng tượng đài mang tên người thanh niên xung phong, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên đứng hiên ngang, trang trọng, sạch đẹp được hoàn tất; trường mẫu giáo đạt chuẩn rồi trường THCS đạt chuẩn... liên tục được làm lễ công nhận.

Ông Giàu tâm sự: “Trước kia đâu có suy nhĩ nhiều gì về NTM, tất cả vừa làm vừa học với mục tiêu để Chánh Phú Hòa không phải là xã nghèo của huyện và tỉnh. Mục tiêu đó bằng những nghị quyết và bằng quyết tâm thực hiện cho được nghị quyết đề ra”.

Phát huy lợi thế

Quyết tâm đưa xã nông thôn phát triển toàn diện đã thổi một luồng sinh khí mới cho Chánh Phú Hòa. Những con đường nông thôn được trải nhựa rộng khắp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cả 2 mùa mưa, nắng. Hàng rào cây xanh trước cửa mỗi nhà được người dân tỉa tót, hình thành dáng dấp ấp văn hóa. Rồi những con đường ấy xuất hiện ngày càng nhiều căn nhà lầu, biệt thự khang trang cứ đua chen nhau vươn lên, đến nỗi Chánh Phú Hòa mang biệt danh “xóm nhà lầu, làng biệt thự”.

Có một thuận lợi mà Đảng bộ xã Chánh Phú Hòa quyết tâm khai thác lợi thế nhờ nằm kế cận các khu công nghiệp, khu đô thị lớn, có đường ĐT741, đường 7B đi qua, có lợi thế phát triển cơ sở hạ tầng, khả năng tạo việc làm cho lực lượng lao động tại chỗ rất cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chuyển đổi nghề nghiệp. Bởi thế ngay khi thực hiện xã NTM theo 19 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia, xã không hề lúng túng mà chỉ cần kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo từ xã đến ấp, thống nhất các mục tiêu việc làm cụ thể để khai thác các lợi thế sẵn có.

Cũng như các địa phương khác, việc bắt tay xây dựng NTM khó khăn nhất là vốn. Thậm chí cho tới nay chưa có một đồng vốn của Chương trình quốc gia xây dựng NTM nào đến tay Ban chỉ đạo. Khắc phục những khó khăn đó, Đảng bộ xã đã thực hiện những công việc ít liên quan đến kinh phí.

Đối với những dự án quan trọng như chợ Chánh Lưu tranh thủ nguồn vốn tư nhân, xã đứng ra kêu gọi xã hội hóa. Còn lại vận động các gia đình thực hiện nếp sống văn hóa, làm hàng rào cây xanh trước cửa nhà mình, phát quang bụi rậm hai bên đường giao thông, xây dựng lối sống văn minh, lịch sự, xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, gia đình hiếu học, tổ hợp tác sản xuất. Hỗ trợ, khuyến khích nông dân học nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, tiếp nhận và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân chuyển sang làm công nghiệp và dịch vụ; thực hiện có hiệu quả bền vững công cuộc xóa đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp từ các mô hình hợp tác. Thanh niên trong xã tuyên truyền vận động tham gia xây dựng NTM, bằng các hoạt động cụ thể như: vận động nông dân hiến đất và góp ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phụ nữ xây dựng được mô hình “5 không, 3 sạch” ... Những việc “ít vốn dễ làm” này từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng NTM.

Trong 11/19 tiêu chí mà Chánh Phú Hòa đạt được, có những tiêu chí rất khó thực hiện nhưng cơ bản đã đạt được như thu nhập người dân trên 25 triệu đồng, hình thành các tổ hợp tác, tổ tương trợ vốn, CLB nhà nông, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,48%, lao động được đào tạo nghề...

Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí quan trọng cần vốn để hoàn thành như xây dựng trung tâm văn hóa xã, chưa hoàn toàn xóa điện kế tổng, một số tuyến đường liên ấp cần khá nhiều vốn để bê tông hóa, nhựa hóa thay vì “cứng hóa” như hiện nay...

Ông Giàu cho biết: “Chúng tôi giữ quan điểm hoàn toàn không chạy theo thành tích, chạy theo tiêu chí. Bởi việc xây dựng NTM phải đem lại lợi ích chính đáng cho người dân. Nếu hoàn thành các tiêu chí mà người dân không khá hơn, đời sống vật chất và tinh thần không được nâng lên thì làm NTM không thành công”.

“Tuy vậy, được huyện cho phép, chúng tôi sẽ tiến hành kêu gọi các nhà thầu có đủ khả năng ứng vốn đầu tư trước sẽ thanh toán sau trong khi chờ vốn. Nếu cách làm này thành công tôi nghĩ Chánh Phú Hòa trở thành xã NTM trong thời gian không xa” - ông Giàu khẳng định. 

 Trường THCS Chánh Phú Hòa đã được đầu tư đạt chuẩn về cơ sở vật chất

Tính đến nay, xã Chánh Phú Hòa đã thực hiện đạt các tiêu chí là: Thủy lợi, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội, an ninh trật tự.

HÒA NHÂN

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên