Xã Minh Thạnh đang tập trung các nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó Minh Thạnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện từng tiêu chí còn lại nhất là tiêu chí về giao thông.
Minh Thạnh hiện đã đạt 12/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Xuất phát điểm xây dựng NTM của Minh Thạnh khá thấp với nhiều khó khăn. Hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) của Minh Thạnh ngoài tuyến trục chính qua địa bàn xã được nhựa hóa, còn lại hầu hết là các tuyến đường sỏi đỏ. Không những thế, tuyến đường trục chính được xây dựng từ lâu nên chất lượng đã giảm.
Theo tính toán, tổng chiều dài các tuyến đường GTNT trên địa bàn Minh Thạnh gần 100km. Lãnh đạo xã Minh Thạnh cho biết, ước tính số tiền trung bình thực hiện 1km đường bê tông trên địa bàn xã khoảng 500 triệu đồng. Vì vậy, nếu thực hiện bê tông hoặc trải nhựa các tuyến đường này, nguồn kinh phí đầu tư sẽ rất lớn. Trong khi đó, dân cư trên địa bàn xã Minh Thạnh khá thưa thớt, chủ yếu làm nông nghiệp lại phân bổ không đều trên các tuyến đường. Vì vậy, việc thực hiện vận động nhân dân đóng góp kinh phí nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn xã theo hướng bê tông hoặc trải nhựa sẽ không dễ. Khó khăn là vậy nhưng với những yêu cầu ngày càng lớn của nhân dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và để hoàn thành tiêu chí GTNT, Đảng ủy xã Minh Thạnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện hoàn thành tiêu chí này.
Theo ông Trần Mạnh Dược, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thạnh, xã xác định, để hoàn thành tiêu chí giao thông cần linh hoạt và kết hợp nhiều nguồn lực khác nhau. Cần tiếp tục vận động nhân dân đóng góp và kết hợp với các nguồn kinh phí khác. Để vận động nhân dân, xã chú trọng tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM. Đảng ủy đã chỉ đạo, tập huấn để các đoàn thể thực hiện tốt công tác này… Ông Trần Văn Đới, một người dân ở ấp Đồng Bé, cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh và ủng hộ chương trình xây dựng NTM và sẵn sàng đóng góp cho công tác làm đường GTNT. Đây là việc làm vì lợi ích chung…”.
Bên cạnh đó, để vận động người dân, Đảng ủy xã Minh Thạnh đã tổ chức thực hiện nhiều mô hình cụ thể. Một trong những mô hình này là xây dựng tuyến đường mẫu 450m bê tông xi măng tại ấp Đồng Sơn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; trong đó, nhân dân đã đóng góp khoảng 100 triệu đồng. Ông Trần Mạnh Dược cho biết, xây dựng tuyến đường nhằm thực hiện tiêu chí giao thông nhưng mục tiêu quan trọng hơn là để nhân dân thấy ý nghĩa, lợi ích thực tế trong việc thực hiện cứng hóa các tuyến đường giao thông, từ đó giúp công tác vận động nhân dân chung tay tham gia thực hiện các tiêu chí một cách hiệu quả.
Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Minh Thạnh, trước tình hình còn khó khăn, Đảng ủy, UBND xã sẽ linh hoạt trong việc thực hiện tiêu chí này. Các tuyến đường cần thiết nhất sẽ ưu tiên thực hiện trước, sau đó sẽ thực hiện các tuyến tiếp theo. Với các tuyến sỏi đỏ hiện hữu, Đảng ủy xã sẽ kiến nghị huyện thực hiện, nâng cấp bằng việc tiếp tục trải một lớp sỏi đỏ để gia cố chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt của người dân. Bên cạnh đó, các tuyến đường liên ấp sẽ được tính toán để thực hiện trải sỏi đỏ…
Với quyết tâm và các giải pháp linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền xã Minh Thạnh, cùng với những đóng góp cụ thể, hiệu quả của người dân, các khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí giao thông - một tiêu chí quan trọng đang dần được khắc phục, qua đó sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng NTM tại xã Minh Thạnh sớm hoàn thành.
CAO SƠN