Xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên: Lan tỏa các mô hình kinh tế hiệu quả

Cập nhật: 05-04-2018 | 06:31:57

Trong những năm qua, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên đã đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua phong trào, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình, tổ hợp tác làn ăn hiệu quả.

 Nhiều mô hình cho thu nhập cao

Chị Văn Thị Loan, ở ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, chia sẻ từ khi chuyển sang mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới với hình thức luân canh, bình quân mỗi ngày gia đình chị thu hoạch 200kg rau bán cho thương lái. Với giá bán từ 8.000 - 15.000/ kg, sau khi trừ chi phí mỗi tháng gia đình chị có thu nhập 20 - 30 triệu đồng. Nhờ có thu nhập khá từ mô hình rau nhà lưới an toàn, gia đình chị có điều kiện lo cho các con ăn học đàng hoàng, ổn định cuộc sống.

Mỗi năm, gia đình anh Phan Thanh Long, ở ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh có thu nhập 200 triệu đồng từ vườn lan. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Với mô hình trồng lan, anh Phan Thanh Long, hội viên nông dân ở ấp Phú Bưng đang trồng hơn 100 loại lan rừng, như lan ngọc điểm, trúc phật bà… Mỗi giò lan anh bán giá từ 300.000 đồng trở lên, có giò lan giá đến 100 triệu đồng. Anh Long chia sẻ, trên diện tích 5.000m2 trồng lan denro, bình quân mỗi năm anh có thu nhập khoảng 200 triệu đồng…

Theo ông Đặng Bảo Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Chánh, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của hội, được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả kinh tế cao, giúp hội viên, nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống... Điển hình như mô hình chăn nuôi trăn, cá sấu của hộ ông Dương Kim Dy, cho thu nhập bình quân 300 triệu đồng/ năm; mô hình rau ăn lá trong nhà lưới của ông Nguyễn Văn Cưng cho thu nhập 300 triệu đồng/năm...

Địa phương tích cực hỗ trợ nông dân

Để các hội viên nông dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, Hội Nông dân xã Phú Chánh đã huy động tốt nguồn lực từ những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, với tinh thần “tương thân tương ái”, tạo nhiều việc làm tại chỗ, giúp đỡ các gia đình khó khăn về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất… Cụ thể, 6 năm qua, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn giúp đỡ những hộ khó khăn được 158 ngày công lao động, 225 triệu đồng, 852 cây giống, 465 con giống và trên 10 tấn phân bón. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã đã trực tiếp giúp đỡ cho 3 hộ thoát nghèo; phối hợp vận động xây 4 căn nhà tình thương cho hội viên khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 200 triệu đồng.

Ông Trung cho biết những năm qua, Hội Nông dân xã Phú Chánh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các loại hình kinh tế tập thể, với những hình thức tập hợp chủ yếu như câu lạc bộ nhà nông, tổ liên kết sản xuất. Đến nay, hội đã thành lập được 3 tổ hợp tác với 35 thành viên, gồm tổ hợp tác chăn nuôi bò, được Tỉnh hội và Thị hội xem xét giải ngân vốn từ Quỹhỗ trợ nông dân với sốtiền 700 triệu đồng cho 30 hộvay để phát triển kinh tế gia đình; tổ hợp tác chăm sóc cao su và tổtrồng rau trong nhà lưới. Các tổhợp tác này làm ăn hiệu quả. Ngoài ra, hội còn xây dựng các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học - công nghệ, dạy nghề..., giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=460
Quay lên trên