Xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng: Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 17-04-2018 | 07:52:52

Thanh An là xã đầu tiên của huyện Dầu Tiếng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 4 năm qua, để chương trình xây dựng NTM phát huy hiệu quả, xã Thanh An đã không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

 Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Thanh An đã lên kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Theo đó, xã tập trung nâng chuẩn đối với các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường..., các tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất như thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên...; đồng thời đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những chỉ tiêu đạt mức thấp.

Một tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Thanh An được đầu tư nâng cấp. Ảnh: H.NGA

Trong năm 2017 vừa qua, ngoài ngân sách Nhà nước và đóng góp của nhân dân trong xã, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã ủng hộ trên 580 triệu đồng cho xã Thanh An duy trì và phát huy kết quả các tiêu chí NTM. Theo đó, số tiền này đã được hỗ trợ trực tiếp cho các ấp trong xã đầu tư nâng cấp các tuyến đường nông thôn, công trình dân sinh trên địa bàn… Điều đáng nói, số tiền hỗ trợ này được thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, đúng mục đích.

Kết quả nổi bật sau 4 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM là kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông của Thanh An được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế. Đến nay, hệ thống đường trục xã, liên xã, đường trục chính nội đồng của xã Thanh An đã được cứng hóa 100%; hệ thống điện ngày càng hoàn thiện, bảo đảm chất lượng. ..

Ông Nguyễn Thành Dự, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, chỉ tính trong năm 2017, xã đã đầu tư xây dựng mới 4 tuyến đường giao thông nông thôn dài trên 430m và 3 công trình làm đèn đường chiếu sáng. Không chỉ tập trung cải tạo, chỉnh trang các công trình giao thông, xã cũng chú trọng xây dựng nếp sống văn minh ở từng khu dân cư, phát triển sản xuất với nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao… Thành quả đạt được trong xây dựng NTM trên địa bàn xã là nhờ vào sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà.

Ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng ấp Thanh Tân chia sẻ, để góp phần cùng địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, ban lãnh đạo ấp đã vận động nhân dân ủng hộ làm đường giao thông nông thôn. Kết quả cho thấy, nhiều hộ dân trong xã đã hiến đất, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông giúp bà con đi lại, làm ăn thuận lợi hơn, kinh tế của địa phương cũng có thêm điều kiện để phát triển.

Ông Dự cho biết thêm, trong xây dựng NTM, tới đây xã Thanh An tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thành 3 chỉ tiêu còn yếu như: Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế, số hộ dân sử dụng nước sạch và trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Có thể nói, việc xã duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã khẳng định phong trào xây dựng NTM là một quá trình liên tục, thường xuyên.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay tỷ lệ đường giao thông nông thôn ở các xã NTM của huyện Dầu Tiếng được cứng hóa đạt gần 90%; hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới cho rau màu, cây ăn quả đạt 100%; tỷ lệ nhà ở nông thôn đạt chuẩn đạt 100%; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia đạt gần 100%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%...  

 

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên