Xăng dầu làm nóng nghị trường Quốc hội

Cập nhật: 16-03-2022 | 13:44:40

(BDO) Sáng 16-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành một ngày làm việc để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực công thương và tài nguyên - môi trường. Đây là hoạt động chất vấn đầu tiên được tổ chức tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV, được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố. Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên chất vấn. Tại điểm cầu Bình Dương có ông Phạm Trọng Nhân, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương (ảnh).

Nghị trường Quốc hội nóng lên với rất nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu hiện nay. Theo báo cáo của Bộ Công thương, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, nguồn cung xăng dầu trong nước cơ bản đáp ứng đủ trong tháng 3. Bên cạnh đó, Bộ Công thương giao bổ sung hạn mức xăng dầu nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bảo đảm đủ cung ứng cho thị trường nội địa trong quý 2-2022. Đối với công tác kiểm tra kiểm soát thị trường xăng dầu, ngành chức năng đã kiểm tra 16.800/17.000 cửa hàng bán lẻ và chỉ phát hiện 211 đơn vị vi phạm.

Trên cơ sở thông tin của Bộ Công thương và thực tế tại địa phương, các đại biểu cho rằng Bộ Công thương cần có chiến lược giải pháp căn cơ hơn nhằm giữ ổn định thị trường xăng dầu. Ngoài ra, đại biểu băn khoăn có hay không việc đơn vị đầu mối găm hàng, cung ứng nhỏ giọt cho cửa hàng bán lẻ gây bất ổn thị trường. Đồng thời, giá xăng dầu trong nước có khả năng giảm trong thời tới hay không? Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước, tham mưu giải quyết khó khăn vướng mắc của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trong thời gian sớm nhất và đề xuất phương án nâng quy mô quỹ bình ổn, nâng mức dự trữ quốc gia. Qua đó, giữ ổn định tình hình cung ứng và giá xăng dầu trên thị trường.

Ngoài vấn đề xăng dầu, các đại biểu quan tâm đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Hồ Văn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên